Xuân này vắng anh thật rồi

Lý luận trẻ | 15:20:00 10/01/2020

TNV - Ngày 9/1, không ai phải tin rằng đã có 03 chiến sĩ cảnh sát hy sinh trong việc bảo vệ thi công hành lang bảo vệ sân bay quân sự Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Liên quan đến việc rào Sân bay Miếu Môn, ngày 24.4.2019, Thanh tra Chính phủ tổ chức công bố kết quả rà soát, kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của kết luận thanh tra của Thanh tra Hà Nội về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã ra văn bản số 59/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Thường trực Trương Hoà Bình tại cuộc họp về báo cáo kết quả rà soát, kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của kết luận thanh tra trên địa bàn xã Đồng Tâm.

Kết luận của Thanh tra TP.Hà Nội ghi: “Thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức”.

Kết luận thanh tra đã làm rõ nguồn gốc, toàn bộ quá trình quản lý, sử dụng đất đai cũng như các khiếu nại, tố cáo của người dân.

Qua xác minh, Thanh tra TP. Hà Nội cho biết, diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm chỉ có hơn 64ha. Do vậy, Thanh tra TP.Hà Nội cho rằng, việc ông Lê Đình Kình và một số công dân cho rằng phần diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là 106ha (có đơn nêu là 96ha) là không đúng...

Theo hồ sơ quản lý đất nông nghiệp của UBND xã Đồng Tâm, xã Đồng Tâm không có đất nông nghiệp diện tích 59ha hoặc 49ha xứ đồng Sênh như ông Lê Đình Kình và một số công dân nêu.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ các mốc giới do công dân dẫn Đoàn thanh tra kiểm tra tại hiện trường và vẽ trên một phần sơ đồ hiện trạng đất sân bay năm 2013, là các mốc giới hạn diện tích 50,03ha do Quân chủng Phòng không Không quân cắm năm 2016 để giao đất cho Tập đoàn Viễn thông quân đội xây dựng dự án quốc phòng nằm trong đất sân bay Miếu Môn: “Toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là đất quốc phòng”.

Như vậy việc đơn vị quốc phòng tiến hành xây dựng tường rào sân bay là hoàn toàn phù hợp với kết luận của Thanh tra Hà Nội cũng như quy định của pháp luật về đất đai liên quan đến an ninh, quốc phòng.

Nguồn gốc đất đã rất rõ ràng, đất quy hoạch quốc phòng, việc Bộ Quốc phòng xây dựng hệ thống tường rào bảo vệ và hoàn toàn phù hợp với kết luận của Thanh tra Hà Nội cũng như quy định của pháp luật về đất đai liên quan đến an ninh, quốc phòng.

Tuy nhiên với tính chất ngoan cố, tham lam, bị xúi dục bởi những kẻ luôn tìm cách phá hoại, gây mất trật tự xã hội trong nước và nước ngoài, sau hơn 1 tuần các đối tượng nhiều lần gây rối mà đứng đầu không ai khác là gia đình ông Lê Đình Kình - sáng ngày 9.1.2020, khi các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ các mục tiêu tại khu vực thi công tường rào, mặc dù đã phát loa tuyên truyền nhưng các đối tượng này vẫn manh động: ném bom xăng, sử dụng lựu đạn, dao phóng tấn công lực lượng chức năng. Kế hoạch tấn công và hung khí được các đối tượng khai đã chuẩn bị từ trước đó.

03 chiến sĩ công an đã hy sinh do bị tấn công bất ngờ bằng bom xăng, tại hiện trường đã thu giữ 8 quả lựu đạn, hàng chục dao phóng, 20 chai bom xăng chưa sử dụng và nhiều pháo nổ. Theo Đại tá Nguyễn Bình - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội - cho biết: "Khi các cơ quan chức năng vào cổng làng, các đối tượng tấn công ngay, rất manh động, ném 2 quả lựu đạn, bom xăng". Cơ quan công an xác định, các đối tượng tấn công lực lượng chức năng lần này chính là những đối tượng vẫn thường xuyên gây rối trong 2 năm gần đây.

Giờ cơ bản nhóm đối tượng chống đối đã bị bắt giữ, nhưng sự hy sinh của 03 chiến sĩ cảnh sát còn rất trẻ để lại một nỗi đau cho gia đình, cha mẹ, vợ con, đồng nghiệp và nhân dân. Những kẻ cầm đầu phải chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật và lương tâm vì đã ra tay giết người, chủ động tàng trữ, sử dụng vũ khí sát thương hàng loạt như lựu đạn, bom xăng…, những tháng năm đền tội của bọn họ đã đến nhưng có một nỗi xót xa, xót xa cho chính những kẻ cầm đầu vì ngoài họ ra chắc chắn có những tổ chức, cá nhân đứng đằng sau, xúi dục, kích động từ trong nước và nước ngoài vẫn nhởn nhơ hưởng cuộc sống bình thường. Vì lòng tham, tính chất ác ôn, côn đồ những kẻ ra tay giết người mãi chấm dứt cuộc sống nơi chốn lao tù, thậm chí phải tử hình.

Xuân đã về trên khắp đất trời Tổ quốc, trong những niềm vui chung ấy có những gia đình, bố mẹ, vợ, con, đồng nghiệp phải ngậm ngùi, xót xa những chiến sĩ mãi nằm xuống trong niềm tiếc thương vô hạn.

Tổ quốc mãi ghi công các anh, nhưng sao thấy xót xa giữa trời xuân yên ả, sao thấy xót xa ở thời khắc Tổ quốc đang rất bình yên, hạnh phúc.

Xuân này vắng anh thật rồi!.

Nguyễn Ngọc

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam