Thủ tướng dự Lễ kỷ niệm 120 năm ngày ra đời ngành xi măng Việt Nam

Doanh nhân, Hội nhập | 09:25:00 11/01/2020

Tối 10/1 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày ra đời ngành xi măng Việt Nam và 90 năm ngày Truyền thống công nhân xi măng. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự và trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ cho Tổng công ty Xi măng Việt Nam.

Cách đây 120 năm, trên ngã ba sông Cấm và kênh đào Hạ Lý xưa, nhà máy xi măng đầu tiên của Việt Nam chính thức ra đời. Nhà máy Xi măng Hải Phòng nay là Công ty cổ phần Xi măng Vicem Hải Phòng luôn là đơn vị đi đầu, là nơi giữ vững được ngọn lửa truyền thống của ngành xi măng Việt Nam.

Hành trình 120 năm của Xi măng Hải Phòng là những trang sử hào hùng, oanh liệt, nhưng thấm đẫm máu xương của lớp lớp thế hệ công nhân xi măng đã hy sinh để bảo vệ nhà máy; là những thành tựu to lớn, vượt khó để “sản xuất thật nhiều xi măng cho Tổ quốc” như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lần về thăm nhà máy.

Trong suốt chặng đường qua, ngành xi măng Việt Nam ghi nhận bước phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước cũng như ngành xây dựng. Trong số đó, tiên phong đi đầu là Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) – thương hiệu xi măng lớn nhất Việt Nam hiện chiếm khoảng 37% thị phần trong nước. Vicem hiện là nhà sản xuất xi măng lớn nhất Đông Nam Á.

Từ nước thiếu xi măng trầm trọng trước năm 1993, đến nay Việt Nam trở thành nước đứng đầu khối ASEAN về sản lượng xi măng và đứng thứ 5 thế giới về sản xuất và tiêu thụ xi măng với tổng công suất thiết kế khoảng 100 triệu tấn/năm.

Từ các nhà máy có công nghệ lò đứng đến nay hầu hết các nhà máy sử dụng công nghệ lò quay hiện đại trên thế giới. Sản xuất từ phương pháp ướt đến nay là phương pháp khô. Xi măng cũng là ngành được đánh giá có nhiều sáng tạo, phát triển công nghệ tiên tiến, hiện đại và ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ cho Tổng công ty Xi măng Việt Nam. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Trải qua 120 năm phát triển, ngành xi măng Việt Nam đã có quy mô trên 100 triệu tấn, xuất khẩu 30 triệu tấn/năm. Dù vậy, sau 1 giai đoạn phát triển nóng, ngành xi măng đã bộc lộ nhiều vấn đề bất cập. Lượng cung xi măng lớn hơn cầu 30 triệu tấn, đặt ngành sản xuất này phải tái cấu trúc.

Tại buổi lễ, ghi nhận những bước phát triển của Vicem trong chặng đường đã qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh, Vicem đã thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ trong nhiệm vụ dẫn dắt, điều tiết, bình ổn thị trường trong nước.

Để đáp ứng yêu cầu công cuộc đổi mới, công nghiệp hoá - hiện đại hoá, Vicem cần tiếp tục đầu tư phát triển năng lực sản xuất theo quy hoạch và yêu cầu của thị trường; phân bổ các cơ sở sản xuất phù hợp, làm tốt thị trường; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, quản lý... triệt để tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, nhiên liệu và bảo vệ môi trường...

Đức Tuân/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam