Chuyển các điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump lên Thượng viện

Thời sự, Chính trị | 08:49:00 16/01/2020

Hạ viện Mỹ ngày 15/1 (giờ Mỹ) đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết chính thức chuyển các điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump lên Thượng viện.

Với 228 phiếu thuận và 193 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã chính thức thông qua nghị quyết chuyển các điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump bao gồm lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội lên Thượng viện.

Cuộc bỏ phiếu hoàn toàn mang tính đảng phái khi không có Hạ nghị sỹ Cộng hòa nào bỏ phiếu ủng hộ trong khi đó một Hạ nghị sỹ Dân chủ đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết này. Nghị quyết này cũng thông qua danh sách 7 cá nhân sẽ chịu trách nhiệm truy tố Tổng thống Trump tại phiên xét xử ở Thượng viện.

Ông Trump đã trở thành Tổng thống Mỹ thứ ba bị luận tội sau khi Hạ viện tháng trước đã thông qua
các điều khoản luận tội cáo buộc ông lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội. Ảnh minh họa/AFP.

Đứng đầu nhóm các công tố viên này là Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler. Các công tố viên này cùng ngày đã chính thức chuyển các điều khoản luận tội lên Thượng viện, nơi sẽ phải tiến hành một phiên xét xử Tổng thống Trump và các thủ tục tố tụng dự kiến sẽ bắt đầu vào thứ Ba tuần sau. Phiên xét xử sẽ do Chánh án Tòa án Tối cao Mỹ John Roberts chủ trì.

Ông Trump đã trở thành Tổng thống Mỹ thứ ba bị luận tội sau khi Hạ viện tháng trước đã thông qua các điều khoản luận tội cáo buộc ông lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội. Các cáo buộc xung quanh việc ông Trump đã gây sức ép buộc Ukraine điều tra Cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, một trong những đối thủ của ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Hiện chưa có Thượng nghị sỹ Cộng hòa nào lên tiếng ủng hộ việc phế truất ông Trump và khả năng ông Trump sẽ được tha bổng tại phiên tòa ở Thượng viện, nơi đảng Cộng hòa đang nắm quyền kiểm soát. Chưa có Tổng thống nào trong lịch sử nước Mỹ từng bị phế truất sau khi bị luận tội./.

Phạm Huân/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam