Sửa đổi Hiến pháp Nga: Tiền đề duy trì vai trò số 1 của ông Putin?

Thời sự, Thế giới | 07:15:00 17/01/2020

“Mục tiêu chính của tất cả những thay đổi này nhằm duy trì vai trò số 1 và quyền lực của ông Putin”, chuyên gia phân tích chính trị Nga Lipman nhận định.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (15/1) có bài phát biểu Thông điệp Liên bang quan trọng, với các chính sách và đề xuất tạo ra sự thay đổi lớn đối với hệ thống chính trị của nước Nga. Có nhiều nhận định khác nhau về những diễn biến bất ngờ tại nước Nga, với nhiều người dân Nga cho rằng, sự thay đổi là cần thiết để tạo ra những điều tốt đẹp hơn cho đất nước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Trong thông điệp Liên bang lần thứ 16 của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có một số đề xuất sửa đổi Hiến pháp. Theo đó ông muốn trao cho Quốc hội quyền lựa chọn Thủ tướng, cũng như một số trách nhiệm khác. Tuy nhiên, Tổng thống vẫn giữ quyền xác định các ưu tiên của chính phủ và quyền bãi nhiệm các thành viên chính phủ. Tổng thống vẫn kiểm soát trực tiếp hệ thống phòng thủ. Ông Putin cũng đề xuất tiến hành trưng cầu ý dân để bỏ phiếu cho bất cứ thay đổi nào đối với Hiến pháp Nga, đảm bảo Nga là "một nhà nước của phúc lợi và pháp quyền".

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng những sửa đổi sẽ cần phải được thảo luận để không ảnh hưởng đến những cơ sở nền tảng của Hiến pháp hiện hành. Việc xem xét sự thay đổi đối với hệ thống chính trị, vai trò của cơ quan hành pháp, lập pháp và tư pháp cần thiết phải được thực hiện trong một cuộc bỏ phiếu công khai”.

Và để tạo điều kiện cho Tổng thống tiến hành mọi biện pháp cần thiết thực hiện các thay đổi, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm qua nộp đơn từ chức, sau đó đồng ý đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia. Tổng thống Putin hôm qua cũng đề nghị Chủ tịch cơ quan thuế Liên bang Nga Mikhail Misustin đảm nhận chức vụ Thủ tướng. Hạ viện Nga ngày 16/1 sẽ quyết định liệu có ủng hộ đề xuất của Thủ tướng hay không. Nhóm công tác soạn thảo các đề xuất sửa đổi Hiến pháp hôm qua cũng đã được thành lập.

Một số người cho rằng những đề xuất sửa đổi Hiến pháp đưa ra nhằm dọn đường cho thời điểm cho Tổng thống Putin rời nhiệm sở vào năm 2024. Theo đó sẽ tái phân bổ quyền lực giữa Tổng thống, nội các và quốc hội. Ông Putin không sửa hiến pháp để làm thêm một nhiệm kỳ Tổng thống nữa, song ông có thể giữ vai trò quan trọng trong bộ máy chính quyền.

Chuyên gia phân tích chính trị Nga Marya Lipman cho rằng: “Mục tiêu chính của tất cả những thay đổi này nhằm duy trì vai trò số một và quyền lực của Tổng thống Putin nhằm giúp cho con đường chính trị của ông sẽ thênh thang hơn và không có đối thủ”.

Nhiều người cũng nhìn nhận, mục tiêu của Tổng thống Putin có thể nhằm bảo lưu hệ thống đã mang lại sự thịnh vượng cho nước Nga, song với nhiều điều chỉnh cần thiết. Đối với nhiều người dân, sự thay đổi có thể là tích cực đối với đất nước.

Một người dân Moscow bày tỏ: “Tôi coi đây là sự tích cực. Chính phủ hiện nay cũng vẫn có những điều chưa được hoàn thiện. Có lẽ thay đổi để đảm bảo mọi thứ tốt đẹp hơn. Mọi thứ đều vì đất nước, vì một nước Nga tốt đẹp hơn”.

Trong một thông điệp Liên bang được cho là “hợp lòng dân” đưa ra hôm qua, Tổng thống Putin cũng khẳng định sẽ tiếp tục đưa nước Nga phát triển, với chất lượng cuộc sống mà từng người dân Nga có thể cảm nhận được. Với những đề xuất và thay đổi quan trọng lần này có thể là cần thiết để dẫn dắt nước Nga bước vào thập kỷ thứ 3 của thế kỷ 21./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam