Ngành công nghệ lao đao vì virus corona

Công nghệ, Số hóa | 07:00:00 11/02/2020

Ngành công nghệ toàn cầu đang cảm nhận rõ tác động do virus corona, khi nhiều công ty phải đóng cửa văn phòng, hạn chế tham gia sự kiện.

Hàng loạt văn phòng đóng cửa

Khi dịch viêm phổi do virus corona bùng phát đầu tháng 2, nhiều công ty lớn tuyên bố sẽ đóng cửa tạm thời văn phòng đại diện, nhà máy sản xuất lẫn cửa hàng bán lẻ trên khắp Trung Quốc. Họ đều là những doanh nghiệp có tiếng về công nghệ trên toàn cầu, trong đó có Apple, Samsung, Microsoft, Tesla và Google. Riêng Google còn đóng cửa văn phòng ở Hong Kong và Đài Loan.

Apple đã tạm đóng cửa văn phòng và 42 cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc do coronavirus. Ảnh: Reuters.

Ban đầu, các văn phòng đại diện dự kiến mở lại sau 9/2 - thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán Trung Quốc kết thúc. Thế nhưng, thời gian thực tế dài hơn nhiều. Theo Bloomberg, Deirdre O'Brien, người đứng đầu Apple Trung Quốc, trong một email nội bộ thông báo rằng nhân viên sẽ nghỉ dài hơn do văn phòng cần được "dọn dẹp bổ sung", bao gồm trang bị thêm vật tư y tế và lắp đặt biển báo hạn chế gặp nhau ở khu vực công cộng trong tòa nhà.

Amazon chưa tuyên bố đóng cửa bất kỳ văn phòng nào tại Trung Quốc. Nhưng theo The Verge, nhân viên của hãng ở Bắc Kinh, Thâm Quyến, Thượng Hải và Quảng Châu được yêu cầu cần cách ly ít nhất 14 ngày tại nhà nếu công tác hoặc du lịch từ vùng dịch trở về. Họ cũng bị hạn chế các chuyến công tác ở mức tối đa có thể.

Facebook là hãng không có văn phòng tại Trung Quốc, nhưng cảnh báo nhân viên hạn chế các chuyến du lịch không cần thiết đến vùng dịch dưới bất kỳ hình thức nào. LG và Razer cũng có khuyến cáo tương tự.

Hạn chế sản xuất

Được ví "công xưởng" của thế giới, Trung Quốc là nơi sản xuất và lắp ráp hầu hết sản phẩm công nghệ, hoặc nơi sản xuất linh kiện cung ứng cho nhà máy lắp ráp ở các quốc gia khác. Thế nhưng, virus corona đã khiến các nhà máy mở cửa muộn hơn dự kiến, thậm chí bị dời ngày mở khiến sản phẩm mới không thể ra mắt đúng lịch trình.

Chẳng hạn, Foxconn và Pegatron là hai đối tác lắp ráp hầu hết sản phẩm cho Apple, nhưng hầu hết nhà máy của họ chưa thể hoạt động do dịch viêm phổi. Điều này có thể khiến iPhone và AirPods mới ra mắt muộn hoặc thời gian lên kệ bị lùi lại vì sản xuất chậm tiến độ.

Theo Android Central, Facebook cũng đã lùi việc sản xuất kính thực tế ảo Oculus Quest VR từ đối tác Trung Quốc vì virus corona. "Việc sản xuất Oculus Quest VR của Facebook có thể chậm trễ do coronavirus bùng phát. Chúng tôi ưu tiên các biện pháp phòng ngừa nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên, đối tác sản xuất và khách hàng, đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh", đại diện Facebook cho biết.

Asus hiện đã tạm ngưng sản xuất các thiết bị mới, trong đó có smartphone chuyên game ROG Phone II. Hãng điện tử này nhấn mạnh sẽ không bán thiết bị cho đến khi có thông báo mới về virus corona.

Các thương hiệu Trung Quốc khác cũng chậm trễ trong sản xuất bao gồm Oppo, Xiaomi, Lenovo và Huawei, theo SCMP. Công ty phụ thuộc vào thành phần linh kiện hoặc có nhà máy tại Hồ Bắc, như Lenovo, sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất do đây là "tâm bão" vùng dịch. Những doanh nghiệp ở xa hơn, chẳng hạn Huawei ở Quảng Đông sẽ bị tác động ít hơn, nhưng không có nhà máy nào hoạt động trở lại với công suất 100%.

Hạn chế tham dự, hủy bỏ sự kiện

MWC được xem là sự kiện lớn nhất mỗi năm của ngành công nghiệp di động. Thực tế, đây là nơi thu hút hầu hết các hãng công nghệ hàng đầu thế giới đến trình diễn sản phẩm mới, không ít trong số chúng mang tính đột phá.

Thế nhưng, năm nay đã có ít nhất năm hãng "nói không" với MWC 2020 và họ đều có lý do liên quan đến virus corona. Nvidia, LG Electronics, Amazon và Ericsson thông báo sẽ không tham dự, trong khi ZTE chỉ để gian hàng.

Không chỉ MWC, nhiều công ty khác cũng lên kế hoạch tạm hoãn các sự kiện quan trọng đã lên lịch. Huawei hiện ngừng một hội nghị dành cho nhà phát triển dự kiến tổ chức tuần tới sang cuối tháng 3. Giải đấu game Liên minh huyền thoại ban đầu lên lịch 26/1 cũng bị dời vô thời hạn. Hãng game Blizzard thông báo loạt trận đấu Overwatch League vào tháng 2 và tháng 3 đã bị hủy.

Dịch viêm phổi cấp do nCoV khởi phát tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, từ đầu tháng 12/2019, lan ra 31 tỉnh thành Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tính đền ngày 10/2, dịch bệnh đã khiến 910 người chết và hơn 40.000 ca nhiễm nCoV, chủ yếu ở Hồ Bắc.

Bảo Lâm/

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam