14H - Tọa đàm ‘EVFTA- Hành trình một thập kỷ nỗ lực không ngơi nghỉ’

Thời sự, Chính trị | 08:46:00 14/02/2020

Từ 14h00 chiều nay (14/2), Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức cuộc Tọa đàm với chủ đề: “EVFTA: Hành trình một thập kỷ nỗ lực không ngơi nghỉ”- cuộc tọa đàm tổ chức ngay sau khi các văn kiện thương mại quan trọng giữa Việt Nam và EU vừa được Nghị viện châu Âu thông qua.

Chiều muộn ngày 12/2 (giờ Việt Nam), với 401 phiếu thuận (đạt tỉ lệ 63,33%); 192 phiếu chống và 40 phiếu trắng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) đã được Nghị viện châu Âu thông qua.

Với Hiệp định này, cả Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đã trải qua một chặng đường dài. Nếu tính từ khi hai bên nhất trí khởi động đàm phán EVFTA vào tháng 10/2010 cho tới khi Hiệp định này chính thức được EU phê chuẩn vào đầu năm 2020, thời gian đã kéo dài gần tròn 10 năm.

Việc Nghị viện châu Âu phê chuẩn EVFTA đã đưa Việt Nam thành nước đang phát triển đầu tiên ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương có quan hệ thương mại tự do với EU. Điều này khẳng định vai trò và vị thế chính trị quan trọng của Việt Nam trong khu vực, khẳng định Việt Nam - từ quốc gia đi sau trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, lần đầu tiên đã vươn lên trở thành nước đi đầu trong quan hệ thương mại với EU.

EVFTA khi có hiệu lực sẽ xóa bỏ hơn 99% số dòng thuế theo lộ trình, tạo thuận lợi cho các mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu sang thị trường EU hiện nay của Việt Nam. Có được kết quả trên là nhờ sự chung tay góp sức, vận động chuẩn bị của cả hệ thống chính trị.

Vấn đề cấp bách đặt ra là thời gian tới đây, các bộ, ban, ngành sẽ có sự định hướng chỉ đạo như thế nào để Việt Nam có thể tận dụng tốt nhất những lợi thế mà Hiệp định mang lại?

Để cung cấp thông tin liên quan đến sự kiện này, Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức cuộc tọa đàm với chủ đề: “EVFTA – Hành trình một thập kỷ nỗ lực không ngơi nghỉ”.

Tọa đàm có các vị khách mời:

- Đại diện lãnh đạo các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

- Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI).

Chương trình sẽ được truyền trực tuyến trên Cổng TTĐT Chính phủ tại địa chỉ chinhphu.vn hoặc media.chinhphu.vn vào 14h 00 ngày 14/02/2020 và được đưa tin trên hệ thống các cơ quan báo chí cả nước.

Quý vị và các bạn có câu hỏi xin gửi về về hòm thư [email protected] hoặc gọi điện tới số điện thoại 080.48113.

Cổng TTĐT Chính phủ

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam