Facebook, Amazon, Google...ngăn chặn thông tin sai lệch về Covid-19

Công nghệ, Số hóa | 08:43:00 17/02/2020

Facebook, Amazon, Google...đều đang làm việc để cố gắng giảm bớt được sự lan truyền của những thông tin sai lệch trên các kênh của họ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa tổ chức một cuộc họp kéo dài một ngày cùng với một số nhà lãnh đạo công nghệ lớn nhất, bao gồm Amazon và Google để thảo luận cùng nhau giải quyết sự bùng phát của dịch Covid-19 (nCoV).

Cuộc họp được tổ chức bởi WHO và được tổ chức tại khuôn viên Menlo Park của Facebook, một phát ngôn viên của Facebook đã xác nhận với CNBC.

Tại cuộc họp, WHO đã chia sẻ thông tin với nhóm tham dự về phản ứng của họ với virus Covid-19 và những thành viên tham dự đã trình bày chi tiết các ý tưởng của họ để giải quyết dịch bệnh. Mỗi công ty đã được đưa ra một vài phút để trình bày. Tất cả họ đều đồng ý không chia sẻ công khai những nỗ lực nội bộ của nhau vì nhiều người trong số họ là đối thủ cạnh tranh.

Hơn 69.000 người đã nhiễm virus Covid-19 và dịch bệnh vẫn đang tiếp tục phát triển.

Cuộc họp bao gồm các đại diện từ Facebook, Amazon, Twilio, Dropbox, Alphabet của Google, Verizon, Salesforce, Twitter và YouTube. Các công ty tư nhân gồm có: Airbnb, Kinsa và Mapbox cũng tham dự. Apple, Lyft và Uber đã được mời nhưng không tham dự, theo thông tin từ người dân chia sẻ.

Chủ đề chính của cuộc thảo luận là làm thế nào các công ty đang làm việc giảm bớt được sự lan truyền của những thông tin sai lệch trên các phương tiện truyền thông ngày nay.

Andy Pattison của WHO - người đã bay tới Silicon Valley để dự sự kiện này - cho biết, tiếng nói của buổi họp rất đồng nhất, vì hiện tại các Big Tech đang bắt đầu đẩy mạnh việc chống lại tin tức giả về virus Covid-19.

Pattison cho biết, ông đề nghị tại cuộc họp để giúp các công ty kiểm tra thông tin mà họ hoặc người dùng của họ đăng, thay vì dựa vào bên thứ ba.

Khi người dân trên toàn thế giới tìm kiếm thông tin về virus Covid-19 thì có rất nhiều kẻ xấu đã lợi dụng sự tò mò và nhìn thấy cơ hội kiếm tiền ở đó. Các quyển sách đã xuất hiện trên Amazon và điều này làm dấy lên nỗi sợ về virus bên cạnh những tin tức giả mạo vẫn đang tiếp tục lan truyền trên Facebook và các nền tảng truyền thông xã hội khác.

Vitamin C cũng đã xuất hiện tại các nhà bán lẻ lớn nhất do có rất nhiều người tìm kiếm, bao gồm cả Amazon vì các báo cáo sai lệch rằng nó có thể chữa khỏi bệnh dovirus Covid-19 gây ra.

"Twitter và YouTube và các trang truyền thông xã hội khác vẫn đang tràn ngập thông tin sai lệch" - ông Pattison nói, và cho rằng vấn đề về thông tin này không khác gì "một bệnh dịch".

Một phần cuộc họp cũng cũng được dành ra để thảo luận về việc chuẩn bị ứng phó với thảm họa và các cách để truyền bá thông tin chính xác tới người tiêu dùng. Hơn 69.000 người đã nhiễm virus Covid-19 và dịch bệnh vẫn đang tiếp tục phát triển. Vẫn còn những câu hỏi chưa được trả lời về việc virus sẽ phát triển như thế nào, vì hiện nay mầm bệnh này vẫn chưa được hiểu rõ.

Ông Pattison cho biết, một số công ty đã đi trước một bước so với nhiều công ty khác trong việc "giúp đỡ" thông tin về virus Covid-19. Một vài công ty thừa nhận họ chưa làm được gì nhiều ngoại trừ việc liên lạc với nhân viên của mình để giữ an toàn, nhưng rất nhiều công ty đã có các dự án đang được tiến hành tốt.

Các công ty đã đồng ý vào cuối ngày họp để làm việc trên các công cụ cộng tác để sản xuất nội dung tốt hơn và mở ra một trung tâm hỗ trợ - nơi mọi người gọi điện đến để đặt câu hỏi hoặc nhận lời khuyên.

"Một trong những lý do tại sao có nhiều thông tin giả mạo là bởi vì chúng ta đang có rất nhiều lỗ hổng nội dung" - ông Pattison nói.

Theo ông Pattison, một số công ty như Facebook và Amazon đã đề nghị chia sẻ không gian quảng cáo hoặc cung cấp các tình nguyện viên để giúp đỡ dập tắt sự lan truyền của thông tin sai lệch.

Một vài ý tưởng đã được thực hiện vào thời điểm máy bay của ông hạ cánh trên đường trở về từ châu Âu, bao gồm một không gian trực tuyến và nhóm gửi thư chung. Nhóm các công ty công nghệ quyết định gặp nhau vài tháng một lần cho đến khi virus Covid-19 được kiểm soát.

Sự bùng phát của Virus đã ảnh hưởng rất nhiều đến các công ty công nghệ lớn nhất trên thế giới hiện nay. Facebook hôm thứ Sáu tuần trước đã cảnh báo rằng việc sản xuất tai nghe thực tế ảo Oculus của họ sẽ bị ảnh hưởng bởi virus Covid-19, trong khi Apple thừa nhận việc đóng cửa tạm thời các cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc do sự bùng phát từ virus./.

Theo CNBC

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam