Ứng dụng khoa học trong bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Giới trẻ, Nhật ký tình nguyện | 17:06:00 20/02/2020

TNV - Trước tình trạng người dân vẫn khó khăn để mua khẩu trang, nước rửa tay khô hoặc phải chấp nhận mua giá cao, Đoàn Thanh niên Thành phố và các cơ sở Đoàn trong toàn Thành phố Hà Nội đã kết nối, phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài Nhà nước tổ chức phát khẩu trang đạt chuẩn, nước rửa tay kháng khuẩn và tờ rơi tuyên truyền tại nhiều tuyến phố, khu dân cư, các khu di tích, danh thắng, địa điểm công cộng khắp 30 quận, huyện, thị và tại trụ sở các cơ quan hành chính trên địa bàn.

Theo hướng dẫn của tổ chức y tế thế giới WHO, nhóm 13 nhà khoa học, 30 sinh viên Đại học Phenikaa đã pha chế hàng chục nghìn chai nước rửa tay khô kháng khuẩn với mong muốn đồng hành cùng Đoàn Thanh niên Thành phố trong tham gia phòng, chống dịch

Không chỉ tiên phong trong việc mang những vật dụng thiết yếu đến tận tay người dân và thanh thiếu nhi; nhiều cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Thành phố đã tiếp tục thể hiện rõ vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến hiện đại, phát huy thế mạnh, đặc thù chuyên ngành - pha chế hàng trăm nghìn chai nước rửa tay khô kháng khuẩn đạt tiêu chuẩn theo hướng dẫn của tổ chức y tế thế giới WHO với mong muốn đồng hành cùng Đoàn Thanh niên Thành phố trong tham gia phòng, chống dịch như: Đại học Bách khoa, Đại học Thủy Lợi, Đại học Thủ đô, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội,… đã và đang tổ chức sản xuất nước rửa tay kháng khuẩn, tặng miễn phí cho Nhân dân, thanh thiếu nhi nhằm chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Hơn 10.000l nước rửa tay khô kháng khuẩn được tuổi trẻ Phenikka sản xuất để phục vụ cộng đồng

Tiêu biểu có thể kể đến nhóm 13 nhà khoa học, 30 sinh viên Khoa Dược, Khoa Điều dưỡng Đại học Phenikaa đã pha chế hơn 10.000l nước rửa tay khô kháng khuẩn và vẫn đang tiếp tục sản xuất, tìm kiếm nguyên liệu để phục vụ cộng đồng do nhu cầu rất lớn. Để sản xuất kịp cung cấp cho nhu cầu của người dân, đoàn viên, thanh thiếu nhi, thầy cô và sinh viên nhà trường đã làm việc cả buổi tối và ngày cuối tuần để kịp đáp ứng. Ngoài ra, nhóm sinh viên, giảng viên trường Đại học Phenikaa đã và đang tiếp tục tiến hành sản xuất khoảng hơn 7.000 tuýp gel sát khuẩn để tặng và phục vụ người dân, thanh thiếu nhi.

Đội ngũ giảng viên, sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội đã triển khai dây chuyền sản xuất khẩu trang vải phòng chống dịch bệnh với công suất 6.000 chiếc/ngày. Đến thời điểm hiện tại, số lượng khẩu trang sản xuất được đã đạt trên 30.000 chiếc. Hiện nay, nhà trường, Đoàn Thanh niên trường đã có kế hoạch gửi tặng khẩu trang miễn phí cho sinh viên, cán bộ giảng viên Nhà trường và sắp tới hướng đến mở rộng ra các trường học và người dân khu vực lân cận.

Nhóm nghiên cứu của hai tiến sỹ trẻ: TS Lê Quang Hoà và TS Nguyễn Lê Thu Hà, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội đã công bố chế tạo thành công kit thử nCoV cho kết quả sau 70 phút. Theo đó, phản ứng RT-PCR thông thường phải mất 4h (240 phút) cho cả quy trình. Nhưng với công trình nghiên cứu này sẽ cho ra kết quả chỉ sau 70 phút.

Cụ thể, bộ kit sử dụng kỹ thuật RT-LAMP (khuếch đại đẳng nhiệt axit nucleic) chuyên dùng để phát hiện RNA của các loại virus gây bệnh. Đặc biệt thời gian phân tích ngắn (70 phút bao gồm cả giai đoạn tách chiết RNA), quy trình chẩn đoán tiêu chuẩn kỹ thuật phân tử (RT-PCR) hiện nay cần ít nhất 4 giờ (240 phút).

So với các kỹ thuật sinh học phân tử khác, RT-LAMP có thiết bị đơn giản, khả năng ứng dụng tại hiện trường, độ nhạy và độ đặc hiệu cao (tương đương với real-time RT-PCR).

Hiện nay, hai tiến sỹ trẻ của Đại học Bách Khoa Hà Nội vẫn đang tiếp tục phát triển công trình nghiên cứu với mong muốn sẽ sớm hoàn thành đăng ký sản phẩm và sản xuất hàng loạt để đưa công trình vào ứng dụng rộng rãi.

Minh Anh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam