Hội thảo hỗ trợ thúc đẩy thị trường đất nông nghiệp ở Việt Nam

Thời sự, Chính trị | 07:50:00 26/02/2020

TNV - Ngày 25/2 tại Hà Nội, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD) đã tổ chức Hội thảo Phát triển các thể chế hỗ trợ thúc đẩy thị trường đất nông nghiệp ở Việt Nam.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về kinh nghiệm xây dựng các tổ chức, thể chế hỗ trợ phát triển thị trường đất nông nghiệp. Theo kinh nghiệm ở các nước có thị trường đất nông nghiệp phát triển, để xây dựng và phát triển thị trường đất nông nghiệp, bên cạnh chính sách pháp luật đất đai và các chính sách hỗ trợ khác cần có các tổ chức hỗ trợ cung ứng hạ tầng phục vụ các giao dịch cho thị trường hoạt động như hệ thống quản lý đất đại hiệu quả, quỹ/ngân hàng phát triển đất có đủ năng lực, thẩm quyền và động lực phát triển quỹ đất.

Theo ông Hoàng Vũ Quang - Phó Viện trưởng Viện IPSARD cho biết: Đất đai tại Việt Nam khá manh mún, phân tán khi có đến 63% hộ nông dân sở hữu diện tích đất nhỏ hơn 0,5ha, 26% có từ 0,5-2ha. Ngoài ra, một số hộ nông dân có nhiều mảnh đất quy mô rất nhỏ, gây ra những bất cập trong sản xuất nông nghiệp, không khuyến khích được doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Ông Quang chia sẻ: Theo kinh nghiệm của các nước, để thúc đẩy thị trường nông nghiệp phải có môi trường, hành lang pháp lý; Nhà nước có chính sách bổ trợ cho quá trình phát triển thị trường; hệ thống quản lý đất đai hiệu quả, minh bạch.

Ngoài ra, cần nâng thời hạn thuê đất công ích của xã từ 5 lên 20 năm để khuyến khích đầu tư sản xuất kinh doanh dài hạn; xem xét giảm thuế, phí liên quan đến chuyển nhượng đất nông nghiệp; đơn giản hóa thủ tục hành chính trong giao dịch đất nông nghiệp; xây dựng cơ chế giám sát việc tính giá trị đất đai và phân chia lợi tức theo luật định của doanh nghiệp đối với các hộ nông dân góp quyền sử dụng đất vào doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Văn Tốn (Vụ Nông nghiệp - Nông thôn, Ban Kinh tế Trung ương), cả nước có nhiều mô hình tích tụ, tập trung đất đai. Bước đầu cho thấy có 4 loại mô hình tích tụ, tập trung ruộng đất để sản xuất nông nghiệp gồm: Tổ chức, hộ gia đình cá nhân nhận chuyển nhượng (mua) quyền sử dụng đất; thuê đất; góp đất; Nhà nước thu hồi đất.

Bên cạnh đó, thị trường quyền sử dụng đất nông nghiệp còn sơ khai, thiếu minh bạch, chưa hấp dẫn, thậm chí có xu hướng giảm; một số quy định của pháp luật còn chưa thúc đẩy thị trường quyền sử dụng đất nông nghiệp. Các hình thức tích tụ và tập trung ruộng đất còn ẩn chứa các yếu tố chưa bền vững…

Tại Hội thảo, ông Đậu Anh Tuấn,Trưởng ban pháp chế, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết: Số lượng Doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp đang gia tăng nhanh chóng, các doanh nghiệp lớn trong nước cũng đang tăng đầu tư cho nông nghiệp. Doanh nghiệp nông nghiệp tập trung đông nhất ở đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên số đông vẫn là doanh nghiệp nhỏ, quy mô lao động phổ biến là 10 – 49 người.

Ông cũng cho biết các khó khăn chính trong việc tiếp cận đất đai hiện nay là: Khả năng tiếp cận, tích tụ đất đai còn hạn chế; Góp vốn bằng sử dụng đất chưa khả thi; Vấn đề định giá đất: Chưa có cơ chế tính giá đất rõ ràng, minh bạch; Nguy cơ tranh chấp, sa lầy trong đền bù, giải phóng mặt bằng. Cuối cùng là thủ tục hành chính quá khó khăn: Thủ tục, điều kiện quy định tại một số văn bản không thống nhất, chồng chéo, liên quan nhiều cấp. DN và nhà đầu tư không biết nên thực hiện thủ tục nào trước, thủ tục nào sau hay có phải thực hiện thủ tục đó không?; Quy trình triển khai dự án bị kéo dài, bị đình trệ, bị tắc dẫn đến gia tăng chi phí về thời gian, tiền bạc và rủi ro đối với doanh nghiệp.

Trên cơ sở kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn ở Việt Nam, Hội thảo đã thảo luận các đề xuất, khuyến nghị chính sách tập trung vào tăng cường vai trò cho các tổ chức/hệ thống hỗ trợ cho sự vận hành bền vững, hiệu quả của thị trường đất nông nghiệp như hệ thống quản lý đất đai và các công cụ hỗ trợ cân bằng cung cầu thị trường đất nông nghiệp.  

Hải Hà

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam