Bình tĩnh, tự tin để giành chiến thắng

Lý luận trẻ | 11:38:00 09/03/2020

TNV - Tuần qua, số người mắc dịch Covid-19 tại Việt Nam đã tăng lên con số 21 và có thể còn tăng. Trong lúc này chúng ta lựa chọn cách sống nào để vẫn vui, vẫn an toàn cho mình và mọi người?.

Tại chung cư tôi đang sống, tin tức về tình hình dịch bệnh Covid-19 được cộng đồng cư dân cập nhật liên tục qua nhiều nguồn thông tin, chính thống có, mạng xã hội có, tự suy diễn có, “mình chỉ chia sẻ nội bộ cho mọi người trong cư dân biết thôi”…có điều rất ít người chia sẻ thông tin từ Chính phủ để động viên nhau bình tĩnh, tự tin tìm các giải pháp tối ưu cho cộng đồng cư dân trước dịch bệnh có nguy cơ lan rộng.

Hà Nội “toang rồi”, TP. Hồ Chí Minh cũng sắp “toang rồi”, mọi người hãy nhanh chóng mua nhu yếu phẩm tích trữ như: mì tôm, gạo, thịt, giấy vệ sinh... và các loại rau, củ quả với đủ các lý do, nào là mua một lần để sau này đỡ phải tập trung ra chợ nhiều lần nhằm tránh lây lan virus; mua để đó thì có mất mát gì đâu…rồi họ khoe những sản phẩm mình mới mua từ siêu thị về trên group chợ, group cư dân như là mình là người nhanh nhảu nhất, ứng phó với dịch bệnh nhanh nhất…

Sáng ngày 8/3/2020, nhắn tin hỏi thăm một cô bạn, bạn cho biết mình đang đi siêu thị mua ít đồ ăn dự trữ cho vài tuần, tôi hỏi sao phải làm vậy? “bạn không biết à, TP. Hồ Chí Minh “sắp toang” đến nơi rồi”. Không biết bạn ấy nghe ở đâu TP. Hồ Chí Minh “sắp toang rồi”, dù trước đó thông tin nói rất rõ 17/20 trường hợp liên quan đến bệnh nhân Covid-19 thứ 17 tại Tp. Hồ Chí Minh đều âm tính với Covid-19.

Theo số liệu thống kê đến sáng ngày 9/3/2020, thế giới có 106 quốc gia và vùng lãnh thổ có người nhiễm Covid-19, 109.764 trường hợp nhiễm bệnh, 3.829 người chết, 62.240 ca được chữa khỏi. Tại Việt Nam từ ngày đầu dịch bệnh bùng phát trên thế giới đến nay có 21 trường hợp nhiễm bệnh, 05 trường hợp nhiễm mới xuất phát gần một tuần nay, trong số các trường hợp nhiễm bệnh đã có 16 ca được chữa khỏi, 05 trường hợp còn lại theo thông tin từ Bộ Y tế sức khỏe ổn định; riêng Tp. Hồ Chí Minh theo thông tin mới nhất 20/20 trường hợp liên quan đến bệnh nhân Covid-19 thứ 17 đều âm tính với Covid-19.

Ngày 25/2, phát biểu tại cuộc họp trực tuyến về công tác chống dịch Covid-19 sau khi ca thứ 16 được chữa khỏi bởi virus Covid-19, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạoquốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) khẳng định: "Chúng ta đã thắng trong trận đầu chống dịch nhưng chưa thắng cả cuộc chiến, mà bước sang giai đoạn mới khi xuất hiện các diễn biến mới về dịch tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Italy". Nhận định này vừa khiêm tốn, bởi virus Covid-19 là một họ virus lớn, được tìm thấy ở cả động vật và người, một số virus có thể gây bệnh cho người từ cảm lạnh thông thường đến các bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS) và Hội chứng Hô hấp cấp tính nặng (SARS), virus Covid-19 mới này chưa từng phân lập được ở người trước đây, chưa có vacxin phòng ngừa nhưng Việt Nam đã chữa lành bệnh cho 16 bệnh nhân và là quốc gia duy nhất chưa có trường hợp nào nhiễm bệnh tử vong.

Nhận định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam còn mang một tầm nhìn rất xa: "Chúng ta đã thắng trong trận đầu chống dịch nhưng chưa thắng cả cuộc chiến” bởi thực tế chỉ trong vòng một thời gian rất ngắn đến nay đã có 106 quốc gia và vùng lãnh thổ có người nhiễm virus Covid-19, đây là nguy cơ vô cùng lớn cho một cuộc chiến chống lại virus Covid-19 ở trận thứ hai. Sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, Việt Nam trở thành một quốc gia có nền kinh tế mở, quan hệ ngoại giao, kinh tế, giao lưu văn hóa với hầu hết các nước trên thế giới vì lẽ đó khó có thể không bị ảnh hưởng bởi virus Covid-19 khi hơn ½ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới có trường hợp nhiễm bệnh, đó là chưa nói đến những quốc gia có số lượng công dân đang làm việc, sinh sống với vài ngàn người như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Chúng ta không thể đóng cửa làm ăn kinh tế trong lúc này giữa các quốc gia có hợp tác với Việt Nam, những quốc gia không có trường hợp nhiễm virus Covid-19 chả có lý do gì mà đóng cửa với họ; những quốc gia có trường hợp nhiễm virus Covid-19 thì phải tùy thuộc vào điều kiện cụ thể để có đối sách phù hợp trong từng giai đoạn, hoàn cảnh và trong qúa trình làm ăn, buôn bán, học tập, giao lưu, du lịch…có ai chắc rằng không để lọt trường hợp nhiễm bệnh nào vào nước ta, bởi máy móc thiết bị có hiện đại đến mấy cũng không thể là tối ưu. Nếu không phải là cô N thì vẫn có thể là một người khác, cũng có khi là một vị khách quốc tế đến từ đất nước có dịch nhưng chưa được phát hiện kịp thời?

Như đã nói ở phần mở đầu, trong lúc này chúng ta lựa chọn cách sống nào để vẫn vui, vẫn an toàn cho mình và mọi người tránh bi quan, thái quá? Câu chuyện một số người rủ nhau tích trữ nhu yếu phẩm nhất là các mặt hàng gạo, lương thực, thực phẩm khác chỉ vì sợ Hà Nội “toang”, Tp. Hồ Chí Minh “sắp toang rồi” phải suy nghĩ lại để thấy rằng Việt Nam là quốc gia thuần nông, có thế mạnh xuất khẩu số lượng lớn nông sản nhất là mặt hàng gạo, Việt Nam còn là nước xuất khẩu trong top nhiều nhất thế giới…, không chỉ là vấn đề ăn uống, dù dịch bệnh có thể lan rộng hơn, mọi người đều không tránh khỏi tâm trạng lo lắng ít hay nhiều nhưng cũng không nên lo lắng quá bởi rõ ràng, các cơ quan hữu quan của Việt Nam cũng như người dân Việt Nam đã và đang làm khá tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Con số 16 người bị lây nhiễm được chữa khỏi và giữ nguyên trong nhiều ngày đủ cho chúng ta sự bình tĩnh, tự tin trong công tác phòng chống virus Covid-19.

Việc xuất hiện thêm những trường hợp mắc Covid-19 trong mấy ngày qua và có thể còn có thêm trong những ngày tới, điều khó tránh khỏi bởi dịch bệnh bên ngoài Việt Nam còn diễn biến nhanh và phức tạp, số người đi, đến Việt Nam còn nhiều, lãnh đạo Chính phủ đã dự báo trước điều này: "Chúng ta đã thắng trong trận đầu chống dịch nhưng chưa thắng cả cuộc chiến, mà bước sang giai đoạn mới khi xuất hiện các diễn biến mới về dịch tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Italy", mặc dù trong nhiều ngày qua trước khi ca nhiễm thứ 17 được phát hiện dương tính với virus Covid-19 thì Chính phủ, các địa phương vẫn tích cực, khẩn trương thực hiện các biện pháp đối phó với dịch bệnh nếu như quay trở lại, cụ thể sáng 4/3/2020, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 - Bộ Quốc phòng tổ chức diễn tập phòng chống dịch COVID-19 trong toàn quân, nhằm thống nhất trình tự nội dung, phương pháp chỉ huy, điều hành phòng chống dịch COVID-19 ở 5 cấp độ; học sinh các cấp tiếp tục nghỉ học cho đến khi có thông báo mới, nhiều địa phương còn lên phương án xây dựng bệnh viện dã chiến, trưng dụng các cơ sở y tế, trường học, doanh trại quân đội phục vụ cho việc cách lý các trường hợp trở về từ vùng có dịch trên thế giới…

Trong lúc này, giải pháp tốt nhất đối với mỗi người dân không phải ùn ùn kéo nhau đến các siêu thị gom, tích trữ lương thực tạo nên cảnh hỗn loạn, gây tâm lý hoang mang cho nhiều người, hàng hóa không thiếu lại trở nên khan hiếm ảo; lợi dụng bối cảnh này những tổ chức, cá nhân cơ hội đầu cơ, tích trữ bán cắt cổ (bài học khẩu trang, nước rửa tay thời gian qua là một minh chứng rõ ràng). Ở đây, từ phía người dân sẽ dần sớm phải chấp nhận tình trạng đâu đó vẫn còn người mắc bệnh và thậm chí phải sẵn sàng cho nguy cơ lây nhiễm từ đâu đó. Nhưng nếu mỗi người đều cố gắng làm đúng theo khuyến cáo của cơ quan phòng chống dịch, các chuyên gia y tế: Hạn chế đến đám đông, thường xuyên rửa tay, sát khuẩn, nếu thấy mình hay người liên quan có dấu hiệu nghi nhiễm dù nhỏ nhất cũng sớm liên lạc với các đường dây nóng của Ban chỉ đạo phòng chống dịch để được hỗ trợ... Nếu tất cả mọi người dân đều hiểu và tích cực hợp tác chắc chắn, dịch bệnh sẽ được đẩy lùi, bởi một lý do rất nhãn tiền Việt Nam có những kinh nghiệm trong xử lý dịch bệnh virus này, tôi tin dù có những trường hợp mới, các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng sớm khống chế được.

Tại cuộc họp ngày 8/3/2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng: "Nếu toàn dân đồng lòng chống dịch, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh Covid-19 như dân tộc Việt Nam đã nhiều lần chiến thắng". Đúng, chính trong lúc này, mỗi chúng ta phải hết sức bình tĩnh, tự tin, dành nhiều tình yêu đối với Tổ quốc mình, chỉ có bình tĩnh, tự tin, đoàn kết, sát cánh cùng Chính phủ chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng.

Nguyễn Ngọc

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam