“Cùng Áo xanh thắng nhanh Covid-19”

Giới trẻ, Nhật ký tình nguyện | 13:36:00 21/03/2020

TNV - Đây là chủ đề được Tỉnh đoàn Quảng Ninh triển khai phát động tại Tuần lễ Áo xanh thanh niên Việt Nam từ ngày 20-26/3,nhằm khẳng định tinh thần sẵn sàng ứng phó với các cấp độ của dịch Covid-19 tới tất cả các cấp bộ Đoàn – Hội – Đội trong toàn tỉnh, cũng như kêu gọi đoàn viên, thanh niên, các doanh nghiệp hỗ trợ, ủng hộ các nguồn lực tham gia phòng chống dịch, đồng thời bày tỏ quyết tâm phòng chống dịch và chiến thắng dịch Covid-19 của tuổi trẻ và nhân dân Quảng Ninh.

Các đội hình thanh niên xung kích, phản ứng nhanh với dịch Covid-19 được thành lập và hoạt động hiệu quả

Trước đó, nhận thức rõ được tính chất và mức độ nguy hiểm của vi rút Corona chủng mới gây ra dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, BTV Tỉnh đoàn đã triển khai và đề nghị Đoàn Thanh niên cấp huyện thực hiện chế độ báo cáo cập nhật diễn biến tình hình triển khai phòng, chống dịch tại địa phương, đơn vị; tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên và nhân dân hạn chế tổ chức lễ hỏi, lễ cưới. Đồng thời, tổ chức phát động Tháng thanh niên 2020 và Ngày đoàn viên theo hình thức trực tuyến, không tập trung đông người, tập trung tối đa các nguồn lực tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Tỉnh đoàn phát động tuần lễ Áo xanh thắng nhanh Covid-19.

Ngày 12/03/2020, trước diễn biến mới của dịch bệnh (xuất hiện bệnh nhân số 17), BTV Tỉnh đoàn tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Yêu cầu Đoàn Thanh niên các cấp chủ động điều chỉnh, lựa chọn các phần việc trong Tháng Thanh niên phù hợp với tình hình; trong đó xác định việc triển khai, phòng chống dịch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động đến đông đảo đoàn viên, hội viên, đội viên và nhân dân về diễn biến của dịch bệnh Covid-19 và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại gia đình và cộng đồng.

Thành đoàn Hạ Long phát khẩu trang miễn phí.

Đến thời điểm này, các cấp bộ Đoàn đã tuyên truyền và cập nhật tình hình dịch bệnh bằng các công cụ trực quan với trên 35.400 tờ rơi, băng zôn, banner; trên 50.200 lượt chia sẻ các tin, bài, mạng xã hội, loa phát thanh địa phương bằng các nguồn thông tin chính thống từ Chính phủ, Bộ y tế, Cổng thông tin điện tử Quảng Ninh; triển khai hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Smart Quảng Ninh để cập nhật tình hình, diễn biến, cách phòng chống dịch,… và ứng dụng NCOVI để khai báo y tế.

Thành đoàn Uông Bí cử đội phản ứng nhanh đo thân nhiệt tại chốt liên ngành.

Hưởng ứng Tháng Thanh niên, ngày “Chủ nhật xanh” 01/3, toàn Đoàn đồng loạt ra quân với các hoạt động bảo vệ môi trường, xóa các điểm đen môi trường, vệ sinh bãi biển... và tham gia phun khử trùng tiêu độc, phòng chống dịch Covid-19 tại các địa bàn dân cư, trường học.

Bên cạnh đó là các hoạt động phối hợp kiểm tra, giám sát việc triển khai phòng, chống dịch bệnh Covid-19; hướng dẫn công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học của địa phương; ngăn chặn các thông tin sai sự thật về dịch bệnh trên mạng xã hội, các đối tượng lợi dụng dịch bệnh để tuyên truyền chống phá.

Thị đoàn Đông Triều cử đội phản ứng nhanh hỗ trợ chốt liên ngành đo thân nhiệt.

Đặc biệt, BTV Tỉnh đoàn đã chỉ đạo 100% các đơn vị cấp huyện thành lập các đội hình thanh niên xung kích, phản ứng nhanh với dịch Covid-19, tập trung vào một số nhiệm vụ cụ thể, có kết quả nổi bật như: Tham gia cùng các tổ liên ngành, tiến hành khám sức khỏe và khai báo hồ sơ y tế đối với người dân (đến nay toàn tỉnh đã hoàn thành được 98,34% dân số); thực hiện các biện pháp phòng chống dịch (như phun thuốc khử khuẩn, vệ sinh môi trường...); tuyên truyền, vận động người dân thực hiện cách ly tại các địa điểm quy định; làm công tác vệ sinh môi trường, nấu các suất ăn miễn phí, cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết hàng ngày phục vụ người bị cách ly tại các bệnh viện dã chiến, khu vực cách ly.

Luôn sát cánh, hỗ trợ tích cực các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch; củng cố niềm tin chiến thắng cho nhân dân

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, ngày 18/3 khi tỉnh Quảng Ninh đưa 08 chốt kiểm tra liên ngành hoạt động 24/24h tại các tuyến đường giao thông trọng yếu dẫn vào tỉnh, thì sau 01 ngày, Tỉnh đoàn cũng kịp thời thành lập 08 đội hình thanh niên xung kích (hiện nay là 10 chốt) hỗ trợ các chốt kiểm tra liên ngành thực thi nhiệm vụ, như: đo thân nhiệt, phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19. Huyện đoàn Cô Tô cử đoàn viên túc trực thường xuyên tại Cảng tàu khách Vân Đồn để đo thân nhiệt và khai báo y tế đối với khách và Nhân dân qua lại.

Thành đoàn Cẩm Phả tổ chức phun khử trùng tiêu độc.

Không dừng lại ở việc tuyên truyền, các đội hình xung kích của Tỉnh đoàn đã tiến hành các hoạt động phát khẩu trang, nước rửa tay, nước sát khuẩn, trang thiết bị y tế cho các bệnh viện dã chiến, điểm cách ly cũng như cho nhân dân, cán bộ, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, nơi tập trung đông người.

Tính đến ngày 16/03/2020, toàn Đoàn tham gia phát 18.300 bánh xà phòng, nước sát khuẩn, 340.200 khẩu trang một lần cho Nhân dân; tặng Hải quan Đông Hưng, Trung Quốc 20.000 khẩu trang; bàn giao cho Sở Y tế gần 300.000 khẩu trang y tế đã thu giữ để phục vụ cộng đồng phòng, chống dịch.

Đoàn khối các cơ quan tỉnh tổ chức tặng bữa ăn miễn phí và nhu yếu phẩm
cho bệnh viện điều trị Covid-19

Tiêu biểu như Đoàn Than Quảng Ninh trao tặng 200.000 khẩu trang phòng chống dịch (trị giá khoảng 2 tỷ đồng) cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh; Đoàn khối các cơ quan tỉnh vận động trên 20 triệu đồng tặng 365 suất ăn và nhu yếu phẩm cho bệnh viện dã chiến số 2; Đoàn viên xã Quảng La và phường Hà Lầm (TP. Hạ Long) may 1.000 khẩu trang tặng bà con địa phương; Thành đoàn Hạ Long ủng hộ Huyện đoàn Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) 4.000 khẩu trang, 1.200 bánh xà phòng, 200 chai nước rửa tay, 250 lọ rửa tay khô, 230 nhiệt kế với tổng giá trị gần 70 triệu, góp phần dập dịch tại xã Sơn Lôi đạt thắng lợi.

Huyện đoàn Bình Liêu chi viện cho các chốt kiểm soát Biên phòng.

Ngoài ra, các đội hình thanh niên tình nguyện trực tại Trung tâm Hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các xã, phường đã tuyên truyền, hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, 4 tại nhà để tránh lây lan dịch bệnh; chủ động nắm bắt tình hình sức khỏe người dân, người nước ngoài tập trung trên địa bàn, người Việt từ các nước có nguy cơ nhiễm dịch để kịp thời có phương án xử lý, cách ly theo đúng quy định.

Đoàn viên Cô Tô hướng dẫn người dân khai báo y tế tại cảng tàu Vân Đồn.

Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tại các lực lượng Biên phòng, Hải quan, Công an, Quân sự tích cực tuần tra, phát hiện, xử lý các vi phạm liên quan đến buôn bán khẩu trang, nước diệt khuẩn, tung tin sai trên mạng xã hội; kịp thời ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép dọc tuyến biên giới; tổ chức đón công dân Việt Nam và du học sinh từ Trung Quốc về tiến hành cách ly, bảo đảm nơi ăn nghỉ, theo dõi chặt chẽ sức khỏe, tiến hành các biện pháp y tế theo quy định…

Đoàn khối các cơ quan tỉnh tổ chức tặng bữa ăn miễn phí và nhu yếu phẩm cho bệnh viện điều trị Covid-19.

Với tinh thần không sợ khó khăn, hiểm nguy đến tính mạng, luôn hừng hực quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, nhưng cũng tuyệt đối không chủ quan, lơ là, xuyên suốt từ đầu mùa dịch tới nay, hình ảnh đẹp của các bạn trẻ với màu áo xanh tình nguyện luôn sát cánh với màu áo blu trắng của ngành y tế, màu áo xanh lá cây của lực lượng Biên phòng và Quân đội, màu áo vàng của Công an... từ chi viện ra biên giới xa xôi, đến từng hộ dân khai báo y tế, phun thuốc tiêu trùng khử độc, hỗ trợ hậu cần tại các bệnh viện dã chiến, khu cách ly, trực chiến tại các chốt kiểm soát liên ngành... đã tiếp động lực cho các lực lượng, đơn vị, địa phương trên tuyến đầu chống dịch, củng cố niềm tin cho nhân dân cùng góp sức, chung tay vào chiến thắng dịch bệnh./. 

 Theo anh Lê Hùng Sơn (Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ninh), quán triệt tinh thần chỉ đạo “3 trước, 4 chủ động” và phương châm “Phát hiện sớm, cách ly ngay, xét nghiệm nhanh, điều trị tích cực” của Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 cấp tỉnh, BTV Tỉnh đoàn đã hoàn thành xây dựng kế hoạch và các kịch bản ứng phó cụ thể với dịch bệnh Covid-19.

Để các đội hình thanh niên xung kích, phản ứng nhanh với dịch Covid-19 của tuổi trẻ Quảng Ninh đi vào hoạt động thực chất và có hiệu quả rõ rệt, BTV Tỉnh đoàn đã ban hành Quy chế hoạt động, xác định những nhiệm vụ trọng tâm và cụ thể; yêu cầu các đội hình hoạt động theo lịch trình, thời gian, địa điểm và con người cụ thể; tổng hợp kết quả hoạt động hàng ngày báo cáo về Tỉnh đoàn – Bí thư Lê Hùng Sơn chia sẻ.

Được biết, trong ngày 21-3-2020, Tỉnh đoàn Quảng Ninh đang tiến hành treo hàng trăm pa-nô, áp-pích tại các khu trung tâm thương mại, đông dân cư và khoảng 500 băng rôn, phướn thả dọc Quốc lộ 18A nhằm tiếp thêm khí thế tưng bừng phòng, chống dịch của thế hệ trẻ đến các tầng lớp nhân dân.

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam