Bộ Giáo dục và Đào tạo tinh giản chương trình học kỳ 2

Giáo dục | 09:31:00 24/03/2020

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ rà soát, tinh giản nội dung dạy học ở học kỳ 2 để rút ngắn thời gian hoàn thành chương trình khi học sinh trở lại trường.

Ngày 23/3, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho hay việc tinh giản không thực hiện cơ học mà trên tinh thần đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng, cốt lõi của chương trình cho học sinh, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra.

"Bộ sẽ hướng dẫn cụ thể hóa nội dung tinh giản theo hướng phát triển năng lực và kiến thức cơ bản, đảm bảo thống nhất chung trong cả nước. Căn cứ vào đó, các địa phương, trường học xây dựng kế hoạch dạy học bảo đảm thực hiện chương trình trong thời gian còn lại của năm học 2019-2020", Thứ trưởng nói và cho biết việc hướng dẫn này sẽ được thực hiện trong tháng 3.

Ông Độ nói thêm Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng hướng dẫn dạy học qua Internet, trên truyền hình áp dụng cho học kỳ II. Các địa phương, cơ sở giáo dục tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học bằng phương thức này theo chương trình giáo dục đã được tinh giản.

Bộ đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành gửi bài giảng đã dạy trên truyền hình địa phương để tuyển chọn và phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng trên toàn quốc, từ đó rút ngắn được thời gian hoàn thành chương trình theo khung thời gian năm học đã điều chỉnh. Bộ đang cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp để chỉ đạo, khuyến khích các đơn vị hỗ trợ miễn phí nền tảng công nghệ cho phương thức dạy và học này.

Căn cứ vào chương trình đã tinh giản nội dung dạy học, Bộ sẽ xây dựng và công bố đề thi tham khảo cho kỳ thi THPT quốc gia 2020 để tạo thuận lợi cho học sinh lớp 12 học tập, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sẽ được tổ chức vào ngày 8-11/8.

Trước đó ngày 12/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn đề nghị các địa phương hướng dẫn nhà trường tăng cường dạy học qua Internet và truyền hình, phân công giáo viên phối hợp với gia đình quản lý, nhận xét. Khi học sinh đi học trở lại, các trường phải rà soát, đánh giá kết quả học trực tuyến, từ đó tinh giản nội dung và điều chỉnh kế hoạch dạy học.

Năm học 2019-2020, hơn 22 triệu học sinh mới học hết tuần 20 thì nghỉ Tết, sau đó nghỉ phòng Covid-19. Gần hai tháng qua, các địa phương 5-6 lần điều chỉnh lịch nghỉ học. Hà Nội và TP HCM cho toàn bộ học sinh nghỉ đến 5/4, các tỉnh thành khác đa số cho nghỉ hết tháng 3, riêng học sinh THPT ở khoảng 30 địa phương đi học từ ngày 2/3.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lần thứ hai điều chỉnh khung thời gian năm học 2029-2020.Thời điểm kết thúc năm học được lùi đến trước ngày 15/7, thi THPT quốc gia ngày 8-11/8, chậm một tháng rưỡi so với mọi năm và chậm hơn nửa tháng so với điều chỉnh trước đó.

Đến chiều 23/3, Covid-19 xuất hiện tại 192 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến gần 342.000 người nhiễm bệnh, trong đó gần 15.000 người chết. Tại Việt Nam, số ca mắc bệnh tăng lên 121, trong đó 17 người đã khỏi và chưa ai tử vong.

Dương Tâm/vnexpress

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam