“Ngấm đòn” Covid-19, hàng loạt khách sạn buộc phải sang nhượng giá rẻ

Bất động sản | 08:04:00 17/04/2020

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng loạt khách sạn, nhà nghỉ đã phải đóng cửa và tạm dừng hoạt động trong thời gian dài chờ dịch bệnh qua đi. Trong đó, không ít chủ sở hữu đã phải ngậm ngùi rao bán khách sạn với giá rẻ vì không thể cầm cự qua giai đoạn khó khăn này.

Thời điểm này, bên cạnh các căn hộ, đất nền, nhà phố phải rao bán “cắt lỗ” do ảnh hưởng của dịch bệnh thì trên thị trường còn có một mặt hàng khác được nhiều người chú ý đó là khách sạn. Khách sạn được rao bán có ở khắp các tỉnh thành, từ Bắc vào Nam với nhiều mức giá khác nhau.

Mới đây, ca sỹ Ngọc Khuê đã bất ngờ rao bán khách sạn Delta Sa Pa Hotel với giá 110 tỷ đồng vì việc kinh doanh gặp khó khăn do dịch bệnh. Theo chia sẻ trên trang cá nhân của cô, khách sạn này có diện tích đất 350m2 với 58 phòng kinh doanh và 5 phòng phụ trợ. Toàn bộ nội thất, vệ sinh trong phòng là đồ tiêu chuẩn 5 sao. 

Được biết, khách sạn Delta Sa Pa Hotel nằm tại thị trấn Sapa - điểm nóng về du lịch, với số lượng khách tăng vọt trong mấy năm gần đây. Tuy nhiên từ khi xảy ra dịch Covid-19, hoạt động kinh doanh khách sạn bắt đầu ế ẩm và càng lao đao hơn khi chính quyền thị xã Sa Pa đề nghị tỉnh Lào Cai cho phép dừng đón khách du lịch trong 14 ngày, kể từ 17/3/2020.

Chị Ái, chủ một khách sạn trên đường Hoàng Văn Thụ (TP. Đà Nẵng) cũng đang rao bán khách sạn có diện tích gần 300m2 (khách sạn 3 sao, 4 tầng, gồm 22 phòng) tại quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng với giá khoảng 23 tỷ đồng. Chị Ái cho biết, sau khi dịch bùng phát tại Đà Nẵng, khách hủy phòng khiến phòng bỏ trống trong thời gian dài. Hiện chị Ái không có nguồn thu nào từ việc cho khách du lịch thuê nên buộc phải rao bán để bù vào các chi phí vận hành phát sinh trước đó.

Ảnh chụp mặt tiền của một khách sạn
Khách sạn 5 sao Delta Sa Pa Hotel rao bán 110 tỷ đồng. Ảnh Internet

Cá biệt, anh Vinh - chủ kinh doanh 2 khách sạn trên phố Hàng Trống và phố Nhà Thờ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã phải đăng tin tìm kiếm đối tác để sang nhượng 2 khách sạn trên với giá 0 đồng. Chủ khách sạn này cho biết đã đầu tư rất lớn vào hai khách sạn này để chuẩn bị cho mùa du lịch đầu năm 2020 nhưng ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến anh bị thiệt hại nặng nề, không có khách đặt phòng. Mặc dù không có doanh thu nhưng hàng tháng vẫn phải chi ra số tiền lớn để vận hành dẫn đến kiệt quệ về tài chính. Không còn đủ tiền để tiếp tục thực hiện bản hợp đồng đã ký với chủ nhà nên anh muốn tìm một đối tác có tiềm lực để tiếp tục vận hành khách sạn sau khi mùa dịch qua đi. 

"Hai khách sạn này, tôi đặt cọc 3 tháng với tổng số tiền là 3,6 tỷ đồng, trung bình mỗi tháng 1,2 tỷ đồng. Tôi chỉ mong muốn lấy lại tiền đặt cọc với chủ nhà, không lấy phí sang nhượng và tiền đã đầu tư vào nội thất", anh Vinh chia sẻ.

Tại TP. Nha Trang, một số khách sạn trên đường Nguyễn Thiện Thuật, đường Nguyễn Biểu… cũng phải treo biển rao bán vì không đủ quỹ chi trả phí vận hành.

Việc hàng loạt khách sạn rao bán giữa thời điểm dịch bệnh cho thấy các chủ đầu tư đã bắt đầu “ngấm đòn” và sẽ buộc phải tính toán lại chiến lược đầu tư. Theo các chuyên gia, có thể thấy rõ 2 nhóm đối tượng đang chịu áp lực rất lớn: Một là, những nhà đầu tư thuê khách sạn để kinh doanh trong các TP lớn hoặc khu vực ven biển. Đây là nhóm đối tượng phải chịu ảnh hưởng lớn nhất và nhiều khả năng phải nhượng lại quyền kinh doanh khách sạn với giá rẻ. Hai là, những nhà đầu tư sử dụng “đòn bẩy” tài chính cao để đầu tư vào các khách sạn. Họ vay tiền ngân hàng để xây dựng các khách sạn rồi vận hành kinh doanh. Đây là nhóm nằm trong diện nguy hiểm và phải bán tài sản bằng mọi giá nếu tình trạng này kéo dài khoảng 3-5 tháng bởi họ không thể chịu được áp lực trong việc trả lãi vay ngân hàng. Còn nhóm các ông chủ sở hữu khách sạn bằng tiền của mình thì họ sẽ có xu hướng giữ tài sản, tạm đóng cửa khách sạn và cắt giảm chi phí tối đa, chờ đợi dịch bệnh qua đi để hoạt động tiếp. 

Tuy nhiên khó khăn của người này đôi khi lại là cơ hội của người khác. Một số chuyên gia cho rằng, đây chính là thời điểm tốt cho các nhà đầu tư có nguồn tài chính vững vàng có thể đàm phán mua lại “khách sạn vỡ nợ” với giá hời. Bên cạnh việc mua lại các khách sạn đang hoạt động, các nhà đầu tư có thể mua lại những khu vực đất đai để phát triển khách sạn, resort sau này.

Trong một chia sẻ mới đây, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho rằng, đầu tư vào các dự án thương mại và du lịch, đặc biệt là khách sạn và khu nghỉ dưỡng thường mang tầm nhìn dài hạn. Do vậy, có thể nói những khó khăn hay biến động thị trường trong ngắn hạn như hiện nay chính là những thử thách giúp sàng lọc, tìm kiếm nhà đầu tư thật sự có năng lực quản trị và tài chính cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam.

Hà Nhung (TH)

>> Xuất hiện làn sóng rao bán “cắt lỗ” bất động sản do dịch covid-19

>> Căn hộ, nhà trọ cho thuê xoay xở ra sao trong mùa dịch Covid-19?

Xem thêm tổng hợp các tin tức mới nhất về BĐS & Covid-19 TẠI ĐÂY

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam