Trồng gì ở ban công nhà chung cư?

Bất động sản | 08:00:00 21/04/2020

Với những ai sống trong các căn hộ chung cư, không sở hữu những khoảng vườn rộng quanh nhà nhưng lại có niềm đam mê với cây cối, hoa cỏ thì khoảng ban công nhỏ chỉ vài mét vuông cũng đủ thỏa mãn niềm mơ ước.

Không chỉ giúp cho ban công thêm sinh động, cây trồng ban công còn cung cấp nguồn thực phẩm phong phú cho bữa cơm gia đình và gắn kết con người gần hơn với thiên nhiên. Để khu vườn trên cao của căn hộ luôn mướt mắt mà không tốn quá nhiều công chăm sóc thì yếu tố tiên quyết mà mỗi gia chủ cần lưu ý đó là lựa chọn đúng loại cây phù hợp với ban công nhà mình. Nhưng trước tiên, cần hiểu rõ đặc điểm của khu vực ban công, từ đó mới có thể lựa chọn loại cây trồng phù hợp.

ban công chung cư với cây xanh
Ban công chung cư giống như một khu vườn nhỏ trên cao với rất nhiều cây xanh.

Đặc điểm của khu vực ban công
 

  • Ban công là nơi bị nắng nóng hắt vào nhiều nhất của căn hộ, đặc biệt là khi hè đến với nền nhiệt có thể lên tới 40 độ. Do vậy, cần lựa chọn những loài cây có khả năng chịu nắng tốt.
  • Vào mùa mưa, ban công cũng là nơi nhận được nhiều nước nhất, có thể gây ra hiện tượng ngập úng cây trồng. Khi lựa chọn và chăm sóc cây, bạn cũng cần lưu tâm tới điều này.
  • Diện tích của ban công khá khiêm tốn, chỉ phù hợp với những loại cây leo, cây có kích thước nhỏ, tán lá không quá xum xuê.
  • Khu vực ban công chịu gió rất nhiều, nhất là các ban công phía Tây thường đón nhận luồng gió nóng rất lớn vào mùa hè. Do đó, khi trồng cây ở ban công, cần chăm sóc và chọn lọc cây tỉ mỉ, phù hợp. 
  • Ban công nằm ở trên cao, khả năng chịu tải hạn chế nên cũng không thể mang nhiều đất trồng cây lên trên đó. Do hạn chế về đất trồng mà cây dễ bị thiếu nước, chất dinh dưỡng.


Những loại cây trồng ở ban công

Trồng hoa ở ban công

Trồng hoa ban công là phương án được nhiều người lựa chọn để làm đẹp cho không gian sống của gia đình. Nên chọn những loài hoa dễ trồng mà bền như hoa cúc, hoa sống đời, cây leo như hoa giấy, sử quân tử, đậu biếc, lan tỏi… Với những ai yêu thích hoa hồng nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm chăm sóc hoa thì hãy ưu tiên các giống nội như hồng nhung cổ, đào cổ, hồng cổ Sapa… Sau này khi có thêm nhiều kinh nghiệm thì có thể bắt đầu với những giống hồng ngoại "dễ tính" hơn như Mon Coeur, Abraham Darby, ngọc lung linh…

hoa trồng ở ban công
Không chỉ làm đẹp cho ban công, các loại hoa còn có tác dụng hóa giải những ảnh hưởng xấu của phong thủy đối với căn nhà.

Ngoài ra, cũng cần cân nhắc tới hướng ban công. Ban công hướng Tây đón nắng quanh năm thì nên chọn những loại hoa chịu hạn tốt như dừa cạn, mười giờ. Còn ban công hướng Tây lại phù hợp với hoa giấy, hoa Tigon...

Các loại rau lá

Ưu điểm của các loại rau lá là không cần nhiều đất, nhanh thu hoạch nhưng nhược điểm là dễ bị sâu bọ, ốc sên ăn lá. Bạn nên tự chế thuốc trừ sâu thảo dược từ tỏi, ớt, gừng và rượu, hạt bồ hòn vừa an toàn cho sức khỏe con người, thân thiện với môi trường và có khả năng ức chế, xua đuổi sâu bệnh.

rau trồng ban công
Đủ rau sạch ăn quanh năm nhờ trồng rau ở ban công chung cư.

Phần lớn mọi người gieo rau từ hạt nhưng bạn cũng có thể tận dụng gốc rau thừa cắm ra đất, chỉ khoảng một tuần là những chồi non đã nhú lên. Một số loại rau trồng được từ cành như rau muống, rau ngót, mồng tơi, rau ngót Nhật… Nên chọn các gốc già cắm xuống đất và tưới nước đều đặn.

Cây ăn quả

Những loại cây ăn quả phù hợp để trồng ở ban công như cây táo đỏ, cây quất, cây khế, cây chanh, dâu tây, lựu, cà chua bi, cóc, ổi…

ổi trồng trong chậu
Ổi trồng trong chậu ở ban công vẫn cho quả to và ngọt.

Cây leo

Các loại cây leo như su su, thiên lý, đậu biếc, dưa chuột… khá dễ trồng, dễ chăm sóc. Tất nhiên, bạn sẽ cần chuẩn bị một chậu đất sâu để có thể chứa nhiều đất hơn, cho phép cây hút đủ chất dinh dưỡng nuôi cả giàn dây leo. 

cây dưa leo
Cây dưa leo ra quả sai trĩu trịt.

Rau gia vị

Với những người mới bắt đầu trồng cây ở ban công thì trước tiên nên thử sức với rau gia vị. Thay vì phải đầu tư nhiều tiền để mua hạt giống, sau mỗi lần mua rau sống từ chợ về như bạc hà, húng quế, rau mùi… bạn nên giữ lại phần gốc, cắm xuống đất và tưới nước đều đặn, sau vài ngày cây sẽ ra rễ và chồi mới. Các loại hành ta, tỏi, gừng, hành tây, sả… nếu không dùng hết cũng có thể trồng ra đất để ăn dần.

chậu rau gia vị
Trồng rau gia vị không chỉ hữu ích mà còn tạo điểm nhấn vui mắt cho ban công.

Cây mọng nước

Những loại cây mọng nước như xương rồng, sống đời, nha đam… rất dễ trồng, có thể sinh trưởng tốt khi được trồng trong chậu nhỏ và dễ dàng nhân giống chỉ bằng cách bẻ cành giâm xuống đất.

xương rồng
Xương rồng chịu hạn tốt nên có thể trồng ở ban công hay cửa sổ.

Khánh An ̣̣(S.T)

>> Tổng hợp kinh nghiệm thiết kế vườn trên mái cho dân phố thị

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam