Có những điều ước nhỏ nhoi

Lý luận trẻ | 09:23:00 22/04/2020

TNV - Thế giới hôm nay đang quay cuồng với đại dịch virus covid-19, chưa biết đến ngày nào cuộc chiến sẽ kết thúc, chỉ sau vài tháng đầu năm 2020 đã có gần 2,6 triệu người nhiễm bệnh, gần 180 ngàn người tử vong, con số người nhiễm và tử vong chắc chắn sẽ chưa dừng lại đây.

Việt Nam nằm giáp Trung Quốc, nơi dịch Covid-19 bùng phát đầu tiên, nhưng đến nay mới ghi nhận 268 ca nhiễm và chưa trường hợp nào tử vong, trong khi các láng giềng khác ghi nhận hàng nghìn bệnh nhân, đó phải chăng là trường hợp đặc biệt.

Câu chuyện tôi muốn nói ở đây không phải đi tìm lời giải trường hợp đặc biệt của Việt Nam vì kể cả tổ chức y tế thế giới (WHO) và những quốc gia như Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Đức… đều có những đánh giá khách quan trường hợp Việt Nam rồi, đến lúc này khi cuộc chiến chống lại virus covid-19 vẫn tiếp diễn với 52 ca nhiễm bệnh đang điều trị tại một số bệnh viện trong cả nước, cùng với đó hàng ngàn trường hợp vẫn phải cách ly theo quy định, cả nước tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16 về cách ly xã hội theo các nhóm nguy cơ cao, nguy cơ và nguy cơ thấp.

Tin tức về cuộc chiến chống lại virus covid-19 trên thế giới phủ khắp các mặt báo, phương tiện truyền thông, mạng xã hội như Mỹ đã ký tạm cấm nhập cư những trường hợp tìm kiếm thẻ xanh trong 60 ngày; Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, Singapore trở thành nước có số ca nhiễm cao nhất khu vực Đông Nam Á, Indonesia có số ca tử vong cũng dẫn đầu khu vực, tất cả đều là những thông tin chả ai muốn đón nhận.

Trong cái nóng của miền Nam và cái lạnh của miền Bắc, Việt Nam hôm nay cả nước chỉ còn 52 trường hợp đang điều trị, dự kiến trong tuần này tiếp tục có hơn 10 người khỏe bệnh, có 20 trường hợp xét nghiệm âm tính lần 1 và 2. Tp. Hồ Chí Minh một trong hai trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước hơn hai tuần qua không ghi nhận thêm ca nhiễm mới và chỉ còn 02 trường hợp đang điều trị, một số địa phương bắt đầu cho học sinh trở lại trường… đã củng cố hơn những nỗ lực, cố gắng của Việt Nam trong cuộc chiến chống lại virus, bồi đắp thêm niềm tin, lòng tự hào về một đất nước, con người Việt Nam.

Và rồi có một điều ước nho nhỏ cho ngày mai khi thời hạn cách ly xã hội được nới lỏng... Việt Nam sẽ kết thúc cuộc chiến chống lại đại dịch virus covid giai đoạn thứ hai, để rồi cả đất nước vui hò trong niềm vui chiến thắng, để rồi cả đất nước bước vào cuộc trường chinh khôi phục, phát triển kinh tế, những chuyến bay sẽ nối tiếp hối hả, những chuyến tàu, chuyến xe chuyển động không ngừng, những ngôi trường lại nhộn nhịp tiếng vui đùa từ con trẻ, và nhiều lắm những khúc ca khải hoàn.

Việt Nam sẽ kết thúc cuộc chiến chống lại giặc virus vô hình trước hơn 216 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp hành tinh này bằng cả trái tim, lòng quả cảm hiếm thấy của mình, đó là điều ước không dễ nhưng cũng có thể hiện hữu trong ngày mai, tuần tới và tháng tới.

Ước gì cuộc chiến chống lại giặc virus covid của Việt Nam sẽ sớm kết thúc để rồi bằng cả kinh nghiệm, sự thông minh, chịu khó tìm tòi, sáng tạo và dũng cảm, chấp nhận đánh đổi kinh tế để bảo vệ cuộc sống của mỗi người dân, không để ai ở lại phía sau...mang cả những phẩm giá ấy giúp đỡ những quốc gia đang vật lộn với đại dịch covid.

Nhưng cũng có một điều ước lớn hơn khác, cánh cửa cách ly xã hội chớ vội mở toang để rồi khép lại không kịp nếu như một làn sóng thứ 03 đưa virus covid-19 quay trở lại, câu chuyện từng nhận thấy tại quốc gia Singapore tưởng sẽ trở thành hình mẫu để các nước trong khu vực và trên thế giới học tập về các giải pháp chống lại virus hiệu quả thì nay Singapore số ca nhiễm bệnh vượt hơn 9000 trường hợp. Chủ quan, xem nhẹ, buông lỏng kiểm soát dịch bệnh, ý thức công dân kém sẽ trở thành đại họa vì hầu hết các quốc gia trên thế giới vẫn đang gồng mình vật lộn với đại dịch.   

Nguyễn Ngọc 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam