Bán tháo, cắt lỗ bất động sản: Tại sao lịch sử 2014 sẽ không lặp lại?

Bất động sản | 08:40:00 27/04/2020

Dù rất được mong đợi nhưng làn sóng bán tháo, cắt lỗ bất động sản sẽ không xuất hiện sau dịch Covid-19. Lịch sử 2014 sẽ không lặp lại do thị trường bất động sản đã phát triển ở một giai đoạn khác, trong một bối cảnh khác.

Tại buổi công bố trực tuyến báo cáo thị trường quý 1/2020 của Batdongsan.com.vn mới đây, nhiều chuyên gia đều nhận định rằng, thời gian tới thị trường bất động sản có thể sẽ sớm phục hồi, không có bán tháo cắt lỗ, giá sẽ đi ngang thậm chí tăng nhẹ khi dịch bệnh được đẩy lùi. Điều này được lý giải qua những cơ sở dưới đây:

Thứ nhất, nhu cầu thực và nhu cầu đầu tư bất động sản trong dân vẫn rất cao. Batdongsan.com.vn thực hiện một khảo sát trực tuyến với gần 15.000 người tham gia cho thấy kết quả lựa chọn các kênh đầu tư có tỷ lệ như sau: 29% chọn bất động sản; 24% chọn gửi tiết kiệm; 16% chọn vàng; 12% chọn chứng khoán; 12% chọn tiền mặt. Trong khi đó, nguồn cung nhà ở đang tiếp tục có dấu hiệu khan hiếm do cạn quỹ đất và vướng mắc các thủ tục pháp lý. Bối cảnh này hoàn toàn khác biệt với cuộc khủng hoảng năm 2008: hàng loạt dự án đắp chiếu không bán được hoặc không có vốn triển khai; lãi suất ngân hàng tăng vọt; người mua quay lưng; hàng loạt chủ đầu tư và nhà đầu tư cá nhân phá sản, tiền chôn vào đất...

Thứ hai, nhà đầu tư chưa mất niềm tin vào thị trường. Dù từ năm 2019, bất động sản đã xuất hiện dấu hiệu giảm tốc nhưng thị trường đã có những bước phát triển bền vững, bong bóng bất động sản không xuất hiện, sốt nóng cục bộ ở một vài nơi nhanh chóng được dập tắt. Trong số 1.100 môi giới tham gia khảo sát của Batdongsan.com.vn, có tới 64% tin rằng thị trường bất động sản sẽ sớm hồi phục vào cuối năm 2020. Niềm tin vào thị trường vẫn tốt nên nhà đầu tư sẽ có xu hướng ôm hàng giữ giá thay vì bán tháo. Các chủ đầu tư cũng chưa có động thái nào cho thấy họ sẽ giảm giá bán trong thời gian tới nhất là khi giá bất động sản đã neo cao và chi phí đầu vào vẫn tăng.

Ảnh thiết kế nền xanh chữ trắng, hình ảnh bong bóng bất động sản 2008
Vùng giá đáy xuất hiện năm 2014 sau hàng loạt đổ vỡ của thị trường bất động sản từ năm 2008.

Thứ ba, theo PGS.TS Nguyễn Đức Thành, dịch Covid-19 là một biến cố bất ngờ và chỉ tác động trong một thời gian nhất định. Với riêng thị trường bất động sản, hoạt động giao dịch tạm trì hoãn chỉ gây khó khăn cho những người thu lợi từ dịch vụ trực tiếp, chủ yếu là lực lượng môi giới bất động sản. Với nền kinh tế, cấu trúc vẫn giữ nguyên, nhu cầu con người không thay đổi, chưa kể còn bị nén lại do ảnh hưởng của chỉ thị cách ly nên khi hết dịch sẽ khôi phục nhanh chóng. Kinh tế hồi phục nhanh sẽ kéo theo sự khởi động trở lại của bất động sản.

Thứ tư, Chính phủ đã có các biện pháp hỗ trợ kịp thời để thị trường bất động sản có thể hồi phục tốt sau dịch bệnh. Cụ thể, một loạt các chính sách ưu đãi được ban hành bao gồm giảm thuế, gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Mới đây, bên cạnh gói hỗ trợ tài khoá 30.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, người dân chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch - Đầu tư cân đối thêm 1.000 tỉ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội và bổ sung 2.000 tỉ đồng cho 4 ngân hàng thương mại để hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội...

Thứ năm, so với các nước trong khu vực và trên thế giới, Việt Nam đã và đang kiểm soát tốt được dịch bệnh, đây sẽ là tiền đề tạo niềm tin cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, giúp kinh tế nói chung và bất động sản nói riêng sớm hồi phục khi dịch bệnh được đẩy lùi.

Thực tế, thị trường bất động sản thời gian qua đã gặp không ít khó khăn khi giao dịch gần như đóng băng, các doanh nghiệp buộc phải đóng cửa hoặc tạm hoãn các hoạt động chào bán. Trong bối cảnh đó, giá bất động sản bắt đầu có dấu hiệu giảm nhẹ hoặc đi ngang trên thị trường sơ cấp, nhưng chưa từng xuất hiện làn sóng bán tháo, cắt lỗ. Tuy nhiên, người mua vẫn có cơ hội tìm được bất động sản giá tốt là các sản phẩm đất nền, bất động sản thương mại hoặc căn hộ thứ cấp của nhà đầu tư khó khăn về tài chính. 

Dự báo thị trường sẽ không xuất hiện tình trạng bán tháo, cắt lỗ, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cũng đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư trong thời gian tới. Theo đó, đầu tư bất động sản là một sự lựa chọn dài hạn, nhà đầu tư vẫn nên mua vào kể cả khi thị trường suy thoái, vì giá bất động sản luôn tăng trưởng. Trong khủng hoảng, giá có thể ổn định, không biến động nhưng sau khủng hoảng giá sẽ tăng trưởng tốt. Nếu tìm được những bất động sản có pháp lý đầy đủ, vị trí tốt, giá cả hợp lý và có tiềm năng tăng giá trong tương lai, các nhà đầu tư vẫn nên mua.

Ngọc Sương

>> Dò đáy bất động sản - bài toán cân não hay trò may rủi?
>> Bất động sản tạm ngủ đông mùa dịch – “vùng giá đáy” có xuất hiện?

Xem thêm tổng hợp các tin tức mới nhất về BĐS & Covid-19 TẠI ĐÂY

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam