Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp

Giáo dục, Hướng nghiệp | 17:50:00 18/06/2020

TNV - Số lượng nhân lực đào tạo từ giáo dục nghề nghiệp chiếm tới 70% tổng nhân lực của Việt Nam. Để trình độ của sinh viên, học viên học nghề đáp ứng được nhu cầu doanh nghiệp, nhiều giải pháp đã được triển khai.

Để học viên, sinh viên ra trường có thể làm tốt công việc đã được đào tạo, chương trình đào tạo của nhà trường phải đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Do vậy, nhiều trường đã phối hợp với doanh nghiệp xây dựng chương trình đào tạo sát thực tiễn.

Gắn kết đào tạo với doanh nghiệp giúp học viên thành thạo nghề, mau chóng hòa nhập vào thị trường lao động.

Đồng thời, để học viên làm tốt công việc sau khi được tuyển dụng, các em phải được thực hành, thực tập trong thời gian học. Muốn thực hành, thực tập tốt thì nhà trường phải có trang thiết bị hiện đại, đi kịp bước phát triển của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, do vấn đề kinh phí, không phải trường nào cũng đủ sức mua sắm các thiết bị hiện đại tương ứng trên thị trường lao động.

Để giải bài toán này, các trường nghề đang có hướng đi tích cực là đẩy mạnh gắn kết với doanh nghiệp trong đào tạo nghề, đặc biệt là khâu thực hành.

Hình thức đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp đã được thực hiện khá thành công ở các trường Cao đẳng Công nghệ Hà Nội, Cao đẳng Du lịch, Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất, Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức...

Doanh nghiệp có thể đảm nhận tới 40% chương trình đào tạo.

Để công tác gắn kết đào tạo nghề với doanh nghiệp đạt kết quả tốt hơn, Bộ LĐ-TB&XH hội đã đề nghị UBND các tỉnh, thành trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các cơ sở GDNN khai thác thông tin về nhu cầu sử dụng lao động theo ngành nghề và nhu cầu tuyển dụng lao động hàng năm trong giai đoạn 2018 - 2021 của các doanh nghiệp (theo quy định tại khoản 1 điều 52 của Luật GDNN); hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện quy định về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động theo quy định của Bộ luật Lao động.

Song song đó, đơn vị trực thuộc Bộ LĐ-TB&XH là Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng ra Quyết định số 125/QĐ-TCGDNN ngày 8/3/2019 về việc ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động gắn kết GDNN với thị trường lao động, việc làm bền vững năm 2019.

Các giải pháp gắn kết GDNN với doanh nghiệp đã và đang được triển khai là: Phối hợp với VCCI tổ chức tọa đàm về gắn kết GDNN với doanh nghiệp; kết nối hợp tác với một số doanh nghiệp Daikin, LG, Tổng hội nhà thầu, Tổng Công ty xây dựng Hòa Bình...; Hướng dẫn việc thành lập tổ công tác gắn kết GDNN với doanh nghiệp tại một số địa phương như Đà Nẵng, Vĩnh Phúc...; Các cơ sở GDNN, đặc biệt các trường cao đẳng trên cả nước cũng tăng cường tổ chức ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp.

Anh Đào

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam