Vụ án kéo dài 10 năm ở Gia Lai: Bị cáo bị tuyên 13 năm tù

Thời sự, Pháp luật | 11:00:00 08/05/2020

TAND tỉnh Gia Lai tuyên phạt bị cáo Lê Thị Tường Vân (SN 1978, trú phường Yên Đỗ, Pleiku) 13 năm tù giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Sau hai ngày xét xử, sáng 7/5, trong phiên toà sơ thẩm lần thứ 3, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên phạt bị cáo Lê Thị Tường Vân (SN 1978, trú phường Yên Đỗ, Pleiku) 13 năm tù giam vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, từ 2010 tới nay, vụ án của Lê Thị Tường Vân đã qua nhiều lần xét xử sơ thẩm, phúc thẩm, hủy bản án, đình chỉ vụ án, điều tra lại qua nhiều cấp, từ Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng.

Bị cáo Lê Thị Tường Vân.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Gia Lai trong phiên toà sơ thẩm lần thứ 3, từ năm 2008, do có quen biết từ trước, Lê Thị Tường Vân đã nhiều lần vay tiền của các chị Nguyễn Thị Phượng Tường, Huỳnh Thị Thúy Vân, Hồ Thị Xuân Dung và thanh toán, trả lãi đầy đủ.

Đến ngày 6/11/2009, Lê Thị Tường Vân vay của các chị Phượng Tường, Thúy Vân và Xuân Dung số tiền 15,25 tỷ đồng để nhập xe ô tô cho công ty của chồng bán Tết, với giấy nợ và hẹn sẽ trả sau 4 ngày. Tuy nhiên đến ngày hẹn, Tường Vân không trả nợ rồi tuyên bố vỡ nợ, không có khả năng chi trả. Đáng chú ý, trước đó 1 ngày, vợ chồng Tường Vân đã làm thủ tục cho tặng 2 căn nhà và bán 1 chiếc xe ô tô, 1 chiếc xe máy Honda SH đã được cho người thân của bà Vân.

Tại phiên tòa, Tường Vân khai không có tiền trả cho 3 bị hại vì đã đem tiền cho chị Nguyễn Thị Thùy Dương (trú thành phố Pleiku) vay lại. Để chứng minh, Tường Vân đã nộp tập giấy 101 tờ và các chứng từ chuyển khoản qua ngân hàng.

Tuy nhiên, kết luận điều tra cho rằng, các giấy tờ, chứng từ này không ghi rõ nội dung chuyển tiền, họ tên người cho vay và người vay cũng như không có chữ ký xác nhận của chị Dương. Đồng thời, xác định việc vay nợ giữa chị Dương và Tường Vân đã kết thúc từ ngày 20/10/2009, tức trước thời điểm Tường Vân vay tiền của 3 bị hại.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt Lê Thị Tường Vân 13 năm tù giam vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a, khoản 4, điều 139 Bộ Luật Hình sự năm 1999. Đồng thời, bị cáo phải trả các bị hại 40% số tiền vay theo thoả thuận dâm sự giữa các bên.

Liên quan tới vụ án này, vào giữa tháng 4/2020, Tỉnh ủy Gia Lai đã có quyết định 1825/QĐ-TU kiểm tra Đảng viên có dấu hiệu vi phạm đối với ông Nguyễn Văn Quân, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy vì đã chỉ đạo cấp dưới ký quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Lê Thị Tường Vân trong thời gian ông Quân giữ chức Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh vào năm 2015./.

Nguyễn Thảo/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam