Dấu hiệu thị trường bất động sản đang hồi phục

Bất động sản | 16:32:00 18/05/2020

Nhu cầu bán nhà đất sau khi nới lỏng giãn cách xã hội tăng đến 73% so với thời điểm bắt đầu thực hiện giãn cách và có xu hướng ngày càng tăng lên. Trong mùa dịch, giá bán và nhu cầu mua chung cư tại 2 thị trường lớn nhất cả nước đều tăng, trong khi nhu cầu thuê có diễn biến trái ngược.

Nhu cầu bán nhà đất tăng mạnh trở lại sau giãn cách xã hội

Hoạt động kinh doanh bất động sản bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Bên cạnh những chính sách “giải cứu” của Chính phủ như gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất, nhiều doanh nghiệp đã chủ động áp dụng những phương thức vận hành linh hoạt và bán hàng online để vượt qua mùa dịch.

Báo cáo tháng 4/2020 của Batdongsan.com.vn cho thấy, nhu cầu bán nhà đất trong tháng 4/2020 giảm hơn 30% so với tháng 3, tuy nhiên sự quan tâm của người mua không hề sụt giảm. Điều này cho thấy nhu cầu của người mua nhà tiềm năng vẫn rất lớn trong bối cảnh nguồn cung ngày càng suy giảm.

biểu đồ thể hiện biến động lượng tin đăng bán bất động sản
Biến động nhu cầu bán và cho thuê nhà đất trong thời gian giãn cách xã hội

Nhu cầu bán và cho thuê nhà đất có biến động khá rõ rệt tại thời điểm trước, trong giãn cách xã hội và khi bắt đầu nới lỏng giãn cách. Do thực hiện triệt để quy định giãn cách xã hội, hạn chế tụ tập nơi đông người, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết… nên nhu cầu bán nhà đất trong tuần đầu tiên khi bắt đầu giãn cách xã hội giảm 42% so với một tuần trước đó.

Về phía người mua, nhu cầu mua chung cư trên cả nước trong tháng 4 vẫn tăng 6,6% so với tháng 3. Nhiều người dân vẫn có tâm lý trông chờ các chủ đầu tư giảm giá bán nhưng cơ hội “bắt đáy” đã không xảy ra, bù lại là nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại hấp dẫn. Hầu hết các chuyên gia đều dự báo về một kịch bản tươi sáng của thị trường trong quý tới với lượng giao dịch sẽ sớm tăng trưởng trở lại.

Tâm lý người thuê chung cư Hà Nội và TP.HCM diễn biến trái ngược

Giá rao bán trên thị trường chung cư trong tháng 4 tương đối ổn định. Nhu cầu mua tính chung trên cả nước có sự tăng nhẹ so với tháng 3.

Cụ thể, tại Hà Nội, so với tháng 3, nhu cầu bán và cho thuê sụt giảm ở tất cả các loại hình bất động sản như chung cư, nhà riêng, nhà mặt phố, nhà trọ, phòng trọ, cửa hàng, kiot. Nhu cầu thuê nhà trọ, phòng trọ sụt giảm mạnh nhất với mức giảm 46%. Nhu cầu mua đất tại Hà Nội cũng giảm, điều này khá tương đồng với thị trường TP.HCM. Riêng loại hình chung cư cho thuê ghi nhận diễn biến trái ngược với xu hướng tăng lượt tìm kiếm tại TP.HCM nhưng giảm tại Hà Nội.

Về giá bán chung cư, TP.HCM vẫn vượt Hà Nội về mặt bằng và tốc độ tăng giá. Giá rao bán chung cư trung bình trong tháng 4 tại Hà Nội là 30,7 triệu đồng/m2, còn tại TP.HCM là 43,5 triệu đồng/m2. So với cùng kỳ năm ngoái, mức độ tăng giá chung cư Hà Nội là 3%, trong khi đó tại TP.HCM là 9,4%.

Khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy, những dự án chung cư Hà Nội mở bán đợt kế tiếp trong quý 1/2020 đều giữ nguyên giá hoặc có giá cao hơn từ 2-5% so với quý 4/2019. Một số dự án đang triển khai những giai đoạn tiếp theo có giá đi ngang, giá sơ cấp và thứ cấp đều không giảm.

Thị trường một số tỉnh thành khác như Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa và Bà Rịa - Vũng Tàu cũng ghi nhận sự tăng trưởng trở lại về nhu cầu mua và thuê bất động sản.

Sự ổn định, thậm chí tăng nhẹ của giá bán bất động sản trong mùa dịch cùng với sự gia tăng trở lại của nhu cầu mua bán ngay sau khi hết giãn cách xã hội đã phần nào tạo được niềm tin về một kịch bản sớm hồi phục của thị trường, xóa đi mối lo ngại về một cuộc khủng hoảng có thể xảy ra như năm 2011-2013.

Khánh Trang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam