Ra mắt sách mới “Nước cờ hòa” và Nền tảng Xuất bản và phát hành số uBASE

Giải trí, Văn hóa | 17:23:00 30/05/2020

TNV - Chiều 30/5, tại Hà Nội đã diễn ra Buổi giới thiệu ra mắt sách “Nước cờ hòa” và Nền tảng Xuất bản và phát hành số uBASE cùng nhiều hoạt động bổ trợ nhằm nâng cao văn hóa đọc, kiến thiết chương trình “Đưa chữ lên non trong thời 4.0”. 

 Tác giả Nguyễn Huy Du thay mặt nhóm tác giả giới thiệu về sách “Nước cờ hòa”
và giới thiệu Nền tảng Xuất bản và phát hành số uBASE.
 

Tham dự có TS. Lê Doãn Hợp - Nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; TS. Tô Hồng Nam – Phó Cục trưởng Cục công nghệ Thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo; TS. Nguyễn Công Dũng – Phó tổng biên tập Thường trực, Báo Điện tử Đảng Cộng sản; Lãnh đạo NXB Kim Đồng.., đại diện cơ quan thông tấn, báo chí. Đặc biệt là sự xuất hiện tham dự của các huấn luyện viên, đại kiện tướng cờ vua và đông đảo các độc giả. 

“Nước cờ hòa” (NXB Kim Đồng) là tác phẩm gồm 13 câu chuyện dành cho thiếu nhi của nhóm tác giả Nguyễn Huy Du - Nguyễn Hữu Huấn với những tên gọi lôi cuốn: Những chiến binh bất tử, Tại sao các quân cờ có màu trắng và đen?, Đánh lạc hướng, Giấc mơ kì lạ, Người giàu nhất vương quốc Babylo, Nước đi ngốc nghếch,Gã đại kiện tướng kiêu ngạo, Đòn thu hút, Chiếc đùi gà nướng phết mật ong, Ứng viên xuất sắc, Nước cờ hòa, Lời nói dối và cái kết, Tại sao có quân Hoàng Hậu trên bàn cờ vua?sẽra mắt đúng dịp Ngày Quốc tếThiếu nhi 1-6 và chào đón hè 2020. 

“Nước cờ hòa” là tác phẩm văn học thiếu nhi, gồm 13 câu chuyện trong sáng, nhí nhảnh, gây tò mò và đầy sức cuốn hút xoay quanh thế giới của những quân cờ, ván cờ vốn gắn bó với đời sống người Việt nói chung và trẻ em nói riêng. Thông qua những câu chuyện đầy ngôn ngữ, cảm xúc tuổi thơ, tác phẩm góp phần ươm mầm trí tưởng tượng, kiến tạo sự thông minh, khơi dậy lòng dũng cảm và làm bùng cháy tình yêu thương trong mỗi đứa trẻ. Đặc biệt, đằng sau mỗi câu chuyện luôn là bài học gắn kết tinh thần con trẻ với ông bà, cha mẹ và cuộc sống quanh mình. 

Bìa cuốn sách “Nước cờ hòa”. 

“Nước cờ hòa” in với số lượng lớn (trên 5.000 bản, lần 1) và ngay khi phát hành đã bán hết, tiếp tục ký hợp đồng tái bản. Bên cạnh đối tượng độc giả ở khu vực trung tâm, nhóm tác giả đã thể hiện sự quan tâm tới trẻ em vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo bằng cách dành 51% lợi nhuận thu về để đồng hành và kiến thiết chương trình “Đưa chữ lên non trong thời 4.0”. 

Theo Tiến sĩ Lê Doãn Hợp Nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: “Nước cờhòa”là những mẩu chuyệnngắn về những con người, hiện vật, sự việc quanh ta đưa tuổi thơ đến với văn hóa đọc nhẹ nhàng, sâu sắc; từng bước giúp các em hiểu rằng: sách là người bạn tốt nhất của mỗi người; sách sẽ tôn vinh và cải tạo từng con người để sống có ích và sống tốt hơn.

 

Còn Đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm Nhà vô địch thế giới cờ chớp năm 2013 nhận xét: “Cờvua - môn thểthao trí tuệlần đầu tiên được góp mặt vào truyệncổ tích Việt Nam. Những quân cờ được nhân cách hóa và lồng ghép trong từng câu chuyện hồn nhiên, súc tích và ý nghĩa. Cuốn sách này không chỉ khơi mở đam mê học chơi cờ vua cho thiếu nhi, mà còn truyền tải những bài học yêu thương. "Nước cờ hòa" cũng để lại nhiều suy ngẫm cho người lớn về phương pháp giáo dục trẻ em.”

Toàn cảnh buổi ra mắt .

Về Nền tảng Xuất bản và phát hành số uBASE, theo nhóm triển khai dự án: “Với việc “Nước cờ hòa” xuất bản song song sách truyền thống và sách số, chúng tôi không hề thử nghiệm mà chúng tôi tập trung triển khai thực ngay từ đầu, điểm khác biệt là cân bằng động theo nhu cầu thực của thị trường. Dự án không cố nắn chỉnh sở thích và thói quen người dùng nhưng dự án sẵn sàng tạo nhiều điều kiện nhất có thể để người dùng trải nghiệm với những hành vi “có chút mới”, để người dùng tự trải nghiệm, tự đánh giá và tự dịch chuyển. Cụ thể, người dùng quen đọc sách in thì dự án cung cấp sách in truyền thông, người dùng muốn mua sách thuận lợi thì dự án cung cấp các nền tảng ứng dụng công nghệ để tăng tính tiện lợi như sách nói, sách điện tử. Và dự án hướng tới đọc và học dựa trên nên tảng công nghệ và thiết bị của sách số”. 

Dự án xuất bản và phát hành số uBASE sẽ đi từng bước trong việc chuyển đổi số, những gì mà người dùng chưa thích ứng kịp chúng tôi sẽ hiệu chỉnh ngay và sẵn sàng dừng nhịp để chờ. Dự án sẽ không đốt cháy giai đoạn, chưa gắng tìm kiếm sự bứt phá, chúng tôi chọn yếu tố tự nhiên “bền về giá trị, ích cho cộng đồng”. Để có bước đi phù hợp trong bối cảnh chung này, nhóm dự án đã nhất quán về chiến lược “nói không với giảm giá” nhưng “luôn luôn nói có với hỗ trợ” trong các hoạt động đồng hành để phát triển về sách số. Chúng tôi sẽ có những bước đi phù hợp với tình hình của từng vùng, miền, địa phương để phù hợp và hài họa lợi ích với đối tượng thụ hưởng thành quả, đối tượng đầu tư và đối tượng liên kết. Tất cả cùng hướng tới mục tiêu “ích nước, lợi nhà” và doanh nghiệp đủ sống để cống hiến tiếp. 

Cũng theo nhóm triển khai dự án, về dự định ra mắt ứng dụng chơi cờ vua của người Việt: Chơi cờ với máy tính lâu nay không xa lạ, nhưng trong kỷ nguyên số thì chơi cờ với ai thông qua cỗ máy tính truyền thống sẽ là sự thú vị và hấp dẫn mới. Người học, người chơi cờ được lựa chọn đối cờ có tên có, có tuổi, có cấp độ rõ ràng sẽ là một điều giúp người chơi tăng tính tương tác, tăng tính chuyên môn hóa sâu theo từng sở trường, sở đoản của mỗi đối cờ được lựa chọn. 

Mỗi trò chơi mà trẻ em được tiếp cận đều mang lại những giá trị riêng của nó, cờ vua cũng vậy, như chúng tôi đã chia sẻ: Cờ vua là một trong những trò chơi trí tuệ phổ biến nhất thế giới; nó được nói đến không chỉ như là một trò chơi mà còn là nghệ thuật, khoa học và thể thao. Cờ vua đôi khi được nhìn nhận như là trò chơi chiến tranh trừu tượng; cũng như là "các cuộc đấu trí tuệ", và việc chơi cờ vua được coi như là một cách để rèn luyện tư duy và bản lĩnh. 

Xã hội hiện đại đang thực cần những sự đổi mới trong tư duy, thiết lập và khẳng định bản lĩnh, môn cờ vua tại Việt Nam được quan tâm đúng mức sẽ tạo được hiệu ứng tích cực cho xã hội, khi đó những văn hóa mới tích cực sẽ được hình thành và lan tỏa. Nhân loại và xã hội luôn đón những những giá trị từ sự tiến bộ.

Văn Quảng

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam