Vân Đồn xứng đáng trở thành biểu tượng du lịch quốc gia

Du lịch, Du lịch đất việt | 15:07:00 09/06/2020

TNV - Sáng ngày 09/6, tại Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm: Tiềm năng bất động sản nghỉ dưỡng ở khu kinh tế đặc biệt trong tương lai hậu Covid-19 do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức, với sự chỉ đạo và bảo trợ của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hồi phục hậu Covid-19

Tại Toạ đàm, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), nhận định, thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng trong những năm gần đây phát triển rất mạnh mẽ, là một trong những điểm sáng giúp thị trường bất động sản hồi phục.

TS. Cấn Văn Lực và Nhà báo Phạm Nguyễn Toan điều phối Tọa đàm

Theo ông Hà, bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy sự phát triển của thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng là nhiều dự án tầm cỡ khu vực và thế giới, đạt tiêu chuẩn cao cấp đã được xây dựng tại nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là các địa phương ven biển, như Đà Nẵng, Phú Quốc và gần đây nhất là Vân Đồn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước.

Phó Chủ tịch VNREA cũng cho biết, trước đó, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã “đóng băng” trong ngắn hạn bởi ảnh hưởng của dịch Covid. Song, hiện tại, với việc kiểm soát dịch tốt, đầu tư nước ngoài gia tăng mạnh mẽ và Việt Nam trở thành điểm đến an toàn trên thế giới, bất động sản nghỉ dưỡng đang đứng trước nhiều cơ hội lớn.

Đồng quan điểm đó, PGS.TS Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện quản lý kinh tế Trung ương, nhấn mạnh, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang có cơ hội phục hồi nhanh và tăng trưởng trên cơ sở:Bối cảnh kinh tế vĩ mô ổn định, Việt Nam trở thành điểm sáng trong chống dịch; đồng thời, thị trường du lịch nội địa đang được kích cầu mạnh mẽ.

Cũng tại Tọa đàm, TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia, cho rằng, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển. Theo ông Nghĩa, Việt Nam đang có thế mạnh lớn nhất trong khai thác du lịch. Đặc biệt, thời gian gần đây, Việt Nam nổi lên trở thành điểm đến không chỉ hấp dẫn, mà còn an toàn nhất thế giới. Hiện tại, Việt Nam cũng đã có những khu du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế.

Cơ hội lớn khi đầu tư vào khu kinh tế đặc biệt trong tương lai

Dự đoán về tương lai thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch VNREA cho rằng, sự xác lập lại trật tự của những khu vực nghỉ dưỡng là điều hoàn toàn có thể xảy ra sau khoảng thời gian ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các thị trường mới bắt đầu dậy sóng sẽ trở thành điểm dừng chân của các nhà đầu tư. Bởi với yếu tố "mới", "lạ" cũng như khả năng "tiếp thu kinh nghiệm tốt" từ các điểm du lịch truyền thống trước đó sẽ tạo ra ưu thế kép cho vùng đất mới.

Tại Toạ đàm, PGS.TS. Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Namđã đánh giá cao về thị trường Quảng Ninh mà điển hình là Vân Đồn, bởi cơ chế, chính sách thu hút nhà đầu tư chuyên nghiệp. Vị chuyên gia này nhấn mạnh, với tiềm năng sẵn có, Vân Đồn cần xây dựng để trở thành biểu tượng du lịch quốc gia.

 Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp tại Vân Đồn, Quảng Ninh

Để làm được điều này, ông Thiên kiến nghị 2 giải pháp: “Thứ nhất, bởi Quảng Ninh thuộc về đẳng cấp cao khi thu hút những nhà đầu tư chuyên nghiệp nhất, thì du lịch phải thu hút du khách đẳng cấp nhất. Chúng ta phải mời những du khách có tiềm lực về tài chính, phải đẳng cấp, chứ không thể thu hút du khách thu nhập thấp. Vân Đồn không thể làm du lịch cộng đồng được. Thứ hai, Vân Đồn đã thay đổi rất nhiều khi Sun Group đầu tư sân bay. Nhưng sân bay Vân Đồn phải kết nối những toạ độ du lịch đẳng cấp nhất. Muốn Vân Đồn trở thành thương hiệu của Việt Nam thì nơi đây buộc phải thu hút du khách đẳng cấp. Nói điều này không phải thể hiện sự quá tầm với Vân Đồn mà thực sự Vân Đồn rất xứng đáng như vậy, nhất là trong bối cảnh bình thường mới như hiện nay. Vân Đồn đã thu hút các nhà đầu tư chuyên nghiệp nhất, đổ rất nhiều nguồn lực để kiến tạo ra bộ mặt mới. Muốn Vân Đồn trở thành biểu tượng du lịch quốc gia, cần phải có sự thay đổi mang tầm tư duy mới”, ông Thiên kiến nghị giải pháp. 

Đồng quan điểm đó, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng: “Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tại các khu kinh tế đặc biệt trong tương lai như Vân Đồn, Phú Quốc chắc chắn sẽ có nhiều tiềm năng phát triển và tăng giá”.

Riêng đối với Khu kinh tế đặc biệt trong tương lai Vân Đồn, ông Nghĩa chỉ ra 4 lý do khiến bất động sản nghỉ dưỡng nơi đây phát triển mạnh mẽ: Thứ nhất, sự phát triển nhanh và bền vững của Quảng Ninh thời gian qua đã tạo thành “một chiếc bánh” lớn, khi “chiếc bánh” lớn thì tốt cho tất cả các khu vực và nhà đầu tư. Thứ hai, Vân Đồn đang trỗi dậy, là nơi hội tụ của những nhà đầu tư chiến lược. Thứ ba, Vân Đồn chính thức được quy hoạch dài hạn thành khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm công nghiệp giải trí có casino… sẽ tạo động lực cho sự phát triển của khu kinh tế nói riêng và bất động sản nghỉ dưỡng nói chung. Thứ tư, Vân Đồn hội tụ nhiều đặc điểm mang tính cơ sở nền tảng để phát triển bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng.

Ông Nghĩa dẫn ví dụ về dự án bất động sản nghỉ dưỡng chuyên nghiệp điển hình như dự án Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City (xã Hạ Long) của Tập đoàn CEO. Chủ đầu tư đã bỏ ra khoảng 2.000 tỷ đồng để thực hiện công tác san nền, đầu tư xây dựng các hạng mục. Dự kiến khi hoàn tất thủ tục đầu tư, Tập đoàn CEO tiếp tục triển khai đầu tư khách sạn 1.000 phòng, với tiêu chuẩn quốc tế 5 sao ở khu vực liền kề, tạo nên sự kết nối đồng bộ, với đầy đủ các dịch vụ tiện nghi đẳng cấp quốc tế, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của khách nội địa và quốc tế”.

Trong khi đó, theo Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, Phú Quốc có bảy ưu thế của phát triển kinh tế du lịch nói chung và bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nói riêng. Một là, Phú Quốc sở hữu những bãi biển đẹp nhất hành tinh; Hai là giao thông, hạ tầng phát triển mạnh mẽ; hệ thống giao thông nối liền các địa điểm du lịch trong đất liền và trên đảo cơ bản được xây dựng; đường hàng không nội địa với tần suất 20 chuyến/ngày; Ba là chủ trương phát triển thu hút đầu tư mạnh mẽ. Phú Quốc dự kiến sẽ đóng vai trò là trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp; là trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực, đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và hàng không quốc tế…; Thứ tư là mô hình quần thể nghỉ dưỡng tích hợp nhiều tiện ích được ưu tiên phát triển; Năm là, rất nhiều tên tuổi bất động sản lớn đã có mặt trên địa bàn Phú Quốc; Sáu là tiềm năng thu hút du khách kéo theo sự phát triển về bất động sản nghỉ dưỡng; Bảy là Phú Quốc nằm tại vị trí thuận lợi trong quan hệ kinh tế biển quốc tế; nằm gần đường hàng hải bận rộn hàng đầu thế giới, Phú Quốc ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư du lịch.

Phân tích sâu hơn về cơ hội đầu tư vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Vân Đồn hay Phú Quốc, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, khách hàng nên đầu tư vào những tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng hiện đại, quy mô lớn, dựa trên nền tảng du lịch và trải nghiệm các yếu tố: Dịch vụ nghỉ dưỡng; dịch vụ văn hóa vùng miền; dịch vụ ẩm thực vùng miền; dịch vụ thể thao, giải trí; dịch vụ vụ kết nối di sản; dịch vụ trải nghiệm thiên nhiên, đặc biệt là có khả năng khai thác tốt kinh tế ban đêm; kết nối và phục vụ tốt du khách quốc tế.

“Tính thanh khoản và cơ hội sinh lời của bất động sản nghỉ dưỡng tại những khu kinh tế như Vân Đồn là rất lớn, tuy nhiên, đó phải là sản phẩm của các chủ đầu tư uy tín, có kinh nghiệm phát triển bất động sản nghỉ dưỡng, đó thường là các sản phẩm trong những tổ hợp mới lạ, quy mô lớn, có nhiều tiện ích, trải nhiệm, tính kết nối và cộng đồng tốt. Thường tiềm năng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tại những khu vực như Vân Đồn mang tính dài hạn, và trong trung và dài hạn, chắc chắn thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nơi đây sẽ rất phát triển”, TS. Lê Xuân Nghĩa đưa ra lời khuyên.

Phát triển kinh tế ban đêm: Động lực thúc đẩy bất động sản nghỉ dưỡng

Tại tọa đàm,phát triển mô hình kinh tế ban đêm tại các khu kinh tế trọng điểm đã được nhiều chuyên giađề xuất và bàn thảo. Các chuyên gia cho rằng, mô hình kinh tế ban đêm là một trong những giải pháp để thúc đẩy bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng và ngành du lịch nói chung, tạo ra động lực tăng trưởng lớn đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid.

Bãi biển Phú Quốc

TS. Cấn Văn Lực khẳng định:Phát triển kinh tế ban đêm trở thành ngành công nghiệp của nhiều quốc gia trên thế giới. “Thế nên, đối với khu kinh tế đặc biệt trong tương lai, việc phát triển kinh tế ban đêm là điều tất yếu và quan trọng. Bởi các khu kinh tế ban đêm sẽ là nơi nhu cầu lớn về hình thức này khi tập trung nhiều công ty, người lao động trong và ngoài nước, có nhu cầu về dịch vụ giải trí, văn hóa và đây là nơi có tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội và thu hút du lịch lớn”,  vị chuyên gia nhấn mạnh.

Theo PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, phát triển mô hình kinh tế ban đêm sẽ mang lại nguồn thu lớn cho ngành du lịch, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy các hoạt động kinh doanh và các loại hình giải trí, tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Ông Thịnh dẫn chứng nhiều quốc gia thành công trong phát triển kinh tế ban đêm như Anh quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…

“Nhiều quốc gia trên thế giới đã cónhững bước đi chiến lược để “thắp sáng” nền kinh tế ban đêm, mang lại nhiều tỷ đô la”, ông Thịnh nhấn mạnh thêm: “Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng để tạo ra hệ sinh thái phong phú về các sản phẩm kinh tế ban đêm, có thể chiếm đến 70% doanh thu của ngành du lịch, giúp tăng trưởng GDP, phát triển kinh tế địa phương, tạo việc làm cho người dân”.

Ông Thịnh cũng cho rằng: “Trong kịch bản hồi phục hậu dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam cần tạo ra nhiều hơn nữa cơ hội cho du khách “được tiêu tiền” thông qua những trải nghiệm mới giúp tăng thời gian lưu trú và mức chi tiêu mỗi ngày của khách du lịch”.

Tại Tọa đàm, các chuyên gia đều khẳng địnhthị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã và đang trong đà phục hồi và tăng trưởng. Hậu Covid-19, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục dẫn dắt thị trường, trở thành kênh xuống tiền hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư. Trong đó, Phú Quốc và Vân Đồn đang trở thành điểm nhắm của các nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại và tương lai.

Hải Hà 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam