Trưng bày “Khát vọng tự do” trong con mắt người xem

Giải trí, Văn hóa | 15:19:00 15/06/2020

TNV - Đúng một tháng mở cửa trở lại sau đại dịch Covid và khai mạc trưng bày “Khát vọng tự do”, Di tích Nhà tù Hỏa Lò dường như còn nóng hơn cả nhiệt độ của những ngày hè tháng 6. Theo chân đoàn khác tham quan, thực tập, chúng tôi đã tìm hiểu lý do vì sao du khách lại chọn địa điểm này để dừng chân khám phá lịch sử.

Cô Nguyễn Thị Anh (cựu sinh viên D76, Trung cấp Tài chính) cùng các bạn đồng niên đã tổ chức buổi tham quan tại đây, chia sẻ: “Đây là lần thứ hai tôi tham quan Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Lần trước tôi đến nhân dịp kỷ niệm ngày 10/10 để xem trưng bày “Hà Nội – Ngày trở về”. Còn lần này tôi và các bạn muốn tìm hiểu về các cuộc vượt ngục. Có thể nói những câu chuyện của các thế hệ cha ông trong chiến đấu luôn là những câu chuyện không bao giờ phai mờ trong lịch sử”.

Đối với các bạn sinh viên, thanh niên, Di tích giờ đã trở thành địa điểm quen thuộc để thực hành các bài tiểu luận, thực hành các bài thuyết trình, thuyết minh tại điểm, tham quan chuyên đề. Bạn Trương Phi Long (Đoàn thanh niên phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) nói: “Nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Bác, Đoàn phường đã tổ chức chuyến tham quan tại Di tích. Tại đây chúng tôi được tìm hiểu về lịch sử và các câu chuyện đấu tranh của các chiến sỹ trong nhà tù. Đặc biệt trong không gian trưng bày chuyên đề, đoàn rất ngạc nhiên và hào hứng lắng nghe các câu chuyện vượt ngục. Có những câu chuyện chúng tôi đã biết nhưng cũng có những câu chuyện chưa từng được tiếp cận. Chuyến đi đã mở ra rất nhiều điều bí mật, ly kỳ và hấp dẫn”. 

Nắng nóng của những ngày hè tháng 6 đã không cản được kế hoạch đến tham quan, học tập và tìm hiểu các cuộc vượt ngục trong trưng bày “Khát vọng tự do” tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Đây là một tín hiệu vui vì trưng bày kể về lịch sử nhưng không khô khan, cứng nhắc mà rất dễ hiểu và gần gũi để tiếp cận mọi đối tượng. Điều này khẳng định một thực tế: Mọi người đều ham mê tìm hiểu lịch sử và khám phá nhưng phải thể hiện trên trưng bày như thế nào để lôi cuốn được người xem.

Từ nhận định đó, Ban Quản lý Di tích Nhà tù đã đặt ra lộ trình thực hiện trưng bày chuyên đề cho nhiều năm tiếp theo. Đó là những trưng bày về lịch sử nhưng được thổi vào luồng gió của thực tế và hiện đại. Chắc chắn, du khách sẽ còn vượt nắng, mưa để tìm đến như đến với trưng bày “Khát vọng tự do”.

Hải Hà 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam