Lô vải thiều đầu tiên của Bắc Giang xuất khẩu sang Nhật Bản

Thời sự, Kinh tế | 05:50:00 20/06/2020

Những chùm vải xuất khẩu đều cho quả đều, đẹp và tuyệt đối đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn GlobalGAP.

Sau khi hết thời gian cách ly phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định, các chuyên gia Nhật Bản đã đến Bắc Giang giám sát quá trình khử trùng vải thiều và trong ngày 19/6, 1 tấn vải tươi đầu tiên được xuất khẩu sang đất nước mặt trời mọc bằng đường hàng không.
Những chùm vải cho quả đều, đẹp và tuyệt đối đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn GlobalGAP của gia đình ông Trần Văn Toàn ở xã Quý Sơn (huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) vừa được doanh nghiệp thu mua, khử trùng và đóng gói để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

“Để nâng cao chất lượng quả vải, gia đình phải phun đúng những loại thuốc không nằm trong danh sách bị cấm sử dụng. Vườn vải của gia đình được trồng theo mo hình GlobalGAP, nên trong xử lý sâu bệnh rất coi trọng việc phun đúng và đủ các dòng thuốc bảo vệ thực vật được cho phép”, ông Toàn cho biết.

Bắc Giang hiện có 19 mã số vùng trồng với diện tích hơn 100 ha vải thiều được cấp phép đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Để gia tăng giá trị kinh tế cũng như khai thông các thị trường tiềm năng, mùa vải thiều năm nay, tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh việc khuyến khích bà con nông dân áp dụng triệt để quy trình chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có 19 mã số vùng trồng với diện tích hơn 100 ha vải thiều được cấp phép đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Bà Đỗ Linh Nhâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Toàn Cầu cho rằng, quả vải thiều được phép xuất khẩu thành công sang thị trường Nhật Bản, đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc định vị giá trị thương hiệu nông sản nước ta trên thị trường thế giới.

“Năm nay là năm đầu tiên công ty xuất khẩu vải tươi vào thị trường Nhật Bản, không giống như các mặt hàng rau, củ quả xuất khẩu theo dạng qua chế biến như trước đây. Quả vải vào thị trường Nhật Bản đánh dấu bước ngoặt lớn của nhà nước và bà con nông dân, tất cả đã hết sức nỗ lực để có thành công, từ đó định vị được giá trị quả vải với chất lượng tốt nhất”, ông Nhâm cho biết.

Hiện nay, các chuyên gia Nhật Bản đang có mặt tại Bắc Giang để giám sát quá trình sơ chế, khử trùng và đóng gói vải thiều trước khi xuất khẩu sang Nhật Bản. Tính đến thời điểm này, có 5 tấn vải đã được xử lý tại một cơ sở ở huyện Lục Ngạn. Đây là một trong 3 cơ sở khử trùng được Bộ NN&PTNT và phía Nhật Bản công nhận đủ điều kiện sơ chế, khử trùng trước khi đóng gói xuất khẩu.

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) khẳng định, việc mở cửa thị trường Nhật Bản là tiền đề quan trọng để quả vải và hàng loạt nông sản khác của nước ta tiếp cận các thị trường lớn trên thế giới.

“Đối với thị trường Nhật Bản, khi quả vải thiều đã khai thông thị trường với các yêu cầu khắt khe nhất, đây sẽ là căn cứ về mặt khoa học và thực tế, tạo thuận lợi để sau này Việt Nam tiếp tục mở cửa xuất khẩu cho các loại trái cây khác cùng tại thị trường này. Bước tiến mới này cũng đồng thời là cơ sở để Việt Nam đàm phán với các quốc gia khác dễ dàng hơn mỗi khi mở cửa thị trường mới”, ông Trung đánh giá.

Ngày 20/6, 4 tấn vải tươi tiếp theo sẽ được xuất khẩu sang Nhật Bản bằng đường biển. Dự kiến sẽ có khoảng 200 tấn vải thiều tươi được xuất khẩu sang thị trường cao cấp này trong niên vụ năm nay./.

Hữu Hưng/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam