Sức tiêu thụ toàn thị trường tăng vọt và cú bật dậy mạnh mẽ của bất động sản cho thuê

Bất động sản | 08:30:00 24/06/2020

Nguồn cung và tỷ lệ giao dịch trên thị trường bất động sản trong tháng 5 đang bật dậy sau những tháng bị kìm lại bởi dịch bệnh. Đáng chú ý nhất là sự hồi phục của loại hình bất động sản cho thuê.

Sự bật dậy mạnh mẽ của bất động sản cho thuê

Nếu trong tháng 4, lượng tin đăng bán/cho thuê bất động sản tiếp tục giảm so với tháng trước thì sang tháng 5, thị trường đã dần hồi phục sau một thời gian bị kìm hãm. Đặc biệt, sự ảm đạm, hiu hắt về nguồn cầu và sự sụt giảm về giá cho thuê trong những tháng dịch gần như đã không còn tiếp diễn trong tháng 5. 

Theo báo cáo tháng 5/2020 của Batdongsan.com.vn, lượng tin đăng toàn trang tăng 65% so với tháng 4/2020 và tăng ở tất cả các loại hình. Mức độ quan tâm của người dân đến bất động sản trong tháng 5 cũng tăng 20% so với đỉnh điểm hồi tháng 2. Đáng chú ý, tin đăng cho thuê căn hộ chung cư tăng gấp đôi so với tháng 4. 

Về phía người thuê, trong tháng 5, nhu cầu thuê nhà mặt phố và cửa hàng, ki ốt Hà Nội tăng mạnh nhất. Trong khi tại TP.HCM, nhu cầu thuê tập trung vào loại hình nhà trọ, phòng trọ.  

Với loại hình chung cư tại hai thị trường trọng điểm Hà Nội và TP.HCM, mức tăng trưởng lượng tin đăng không quá chênh lệch giữa các phân khúc bình dân, trung cấp và cao cấp. Giá rao bán trung bình tương đối ổn định. Giá rao bán trung bình chung cư Hà Nội tháng 5 là 31 triệu đồng/m2, còn tại TP.HCM là 43,5 triệu đồng.

biểu đồ biến động giá chung cư Hà Nội

Mua bán sôi động, tỷ lệ tiêu thụ tăng mạnh

Thị trường bất động sản từ sau khi kết thúc giãn cách xã hội (ngày 23/4) được nhiều chuyên gia đánh giá là khởi sắc hơn nhiều lần, hoạt động mua bán diễn ra sôi động như chưa có chuyện gì xảy ra. Số lượng dự án được giới thiệu ra thị trường cũng không còn nhỏ giọt như trước, nhiều dự án mở bán ghi nhận diễn biến tốt. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, tháng 5, tỷ lệ dự án được đưa ra thị trường đã tăng lên khoảng gần 6 lần. Không chỉ sôi động trở lại về hoạt động mở bán, tỷ lệ tiêu thụ trên thị trường cũng có dấu hiệu khả quan hơn. 

Một số dự án bất động sản và hạ tầng lớn cũng được thành lập và đề xuất thực hiện như Khu nhà vườn du lịch sinh thái và sân tập golf Vân Tảo (Hà Nội); Khu phức hợp đô thị, thương mại cao tầng Phương Trang (Đà Nẵng); Khu công nghiệp Việt Phát (Long An); Khu công nghệ cao Việt - Hàn (Đồng Nai); Sân bay Sa Pa trị giá 4.200 tỷ đồng…

Về phía ngân hàng, để hỗ trợ người mua bất động sản, nhiều ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay mua nhà 0,1-2%/năm trong tháng 4 và tháng 5/2020. Sang tháng 6, các ngân hàng vẫn triển khai hàng loạt gói cho vay mua nhà với lãi suất hấp dẫn. 

Cụ thể, ngân hàng VIB giảm lãi suất cho vay mua nhà từ 8,7% xuống 8,5% đối với gói vay ưu đãi 6 tháng và giảm lãi suất từ 10,6% xuống 10,1% đối với gói vay ưu đãi 12 tháng. Lãi suất này áp dụng đối với vay mua nhà lớn hơn hoặc bằng 1,5 tỷ. Ngân hàng Shinhan Bank cũng giảm lãi suất đối với gói vay ưu đãi 12 tháng, 24 tháng và 36 tháng.

Với những diễn biến ở thời điểm hiện tại khi nguồn cung, nguồn cầu, tỷ lệ tiêu thụ tăng và một số ngân hàng tiếp tục áp dụng lãi suất ưu đãi, nhiều chuyên gia bày tỏ sự lạc quan về thị trường bất động sản trong tương lai, mặc dù trong ngắn hạn và trung hạn, thị trường có thể có những thay đổi cục bộ ở một số phân khúc.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam