Tiếp vụ Hiệu trưởng trường Mầm non Sùng Đô thu tiền trái quy định của học sinh: Thành lập đoàn thanh tra đột xuất

Thời sự, Thời sự, Xã hội | 09:15:00 02/07/2020

TNV - UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có Quyết định thành lập đoàn thanh tra đột xuất, việc quản lý và sử dụng tài chính nguồn xã hội hóa tại Trường Mầm non Sùng Đô.

 

 

Trường Mầm non xã Sùng Đô nơi xảy ra sự việc

 

Cụ thể, theo nội dung Quyết định số 1603/QĐ - UBND ngày 25/6/2020 của UBND huyện Văn Chấn về việc, thanh tra đột xuất việc quản lý và sử dụng tài chính nguồn xã hội hóa tại Trường Mầm non Sùng Đô: Đoàn thanh tra gồm 4 thành viên sẽ tiến hành thanh tra trong thời 15 ngày, kể từ khi công bố quyết định thanh tra (tùy theo tình hình thực tế, thời gian thanh tra có thể rút ngắn hoặc kéo dài do Trưởng đoàn thanh tra quyết định, theo quy định của pháp luật).

Các nội dung thanh tra gồm, thanh tra đột xuất việc quản lý và sử dụng tài chính nguồn xã hội hóa tại trường Mầm non Sùng Đô, huyện Văn Chấn; thời kỳ thanh tra là các năm học 2018 -2019, 2019-2020 và các thời kỳ khác có liên quan đến nội dung thanh tra.

Đoàn thanh tra có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, thời gian, chất lượng và hiệu quả, đồng thời báo cáo Chủ tịch UBND huyện theo quy định. Sau khi có kết luận thanh tra, nếu sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

UBND huyện Văn Chấn thành lập đoàn thanh tra, thanh tra các sai phạm tại trường Mầm non Sùng Đô  

 

Để thông tin rõ hơn về việc này, ngày 1/7/2020, phóng viên đã có cuộc trao đổi với đồng chí Mai Mộng Tuân - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn (Yên Bái). Ông Tuân cho biết, UBND huyện đã có quyết định thành lập đoàn thanh tra để thanh tra các khoản thu, chi của trường, thu thập tất cả những gì báo chí, cũng như bà con đã phản ánh để lãnh đạo huyện có ý kiến chỉ đạo về việc kiểm điểm và kỷ luật, ai sai đến đâu sẽ xử lý đến đấy.

“Hiện tại huyện cũng nắm bắt, đúng là tiền thu trong 2 năm là thu sai. Tuy nhiên, tiền năm 2019 cũng đã trả rồi và năm 2018 cô cũng đã vay tiền trả lại rồi. Coi như cô đã trả 2 năm rồi nhưng việc trả thì trả còn việc sai phạm thu sai thì phải xem xét việc kiểm điểm, kỷ luật theo đúng quy định” - Ông Tuân cho biết.

 Theo ông Tuân, nếu không có việc tư túi cá nhân thì sẽ xem xét hình thức kỷ luật khác còn nếu tư túi cá nhân thì phải xem xét hình thức kỷ luật khác. Nếu cần thiết sẽ cho điều tra cụ thể. Việc cô giáo thu sai trong 2 năm khoảng 150 triệu đồng đã đầu tư cho 4 nội dung, trong đó cũng là nội dung chung thôi nhưng đó mới là xã và trường báo cáo. Còn huyện thì không nghe báo cáo ấy được mà sẽ căn cứ kết luận của Đoàn thanh tra, kiểm tra đang làm việc trên đó cho rõ. Nếu có sai phạm như trong đơn tố cáo, sẽ có hình thức kỷ luật kịp thời để tạo môi trường làm việc thân thiện, tránh gây bức xúc cho các bậc phụ huynh và người dân...

Trước đó, thanhnienviet.vn đã thông tin về việc UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái có báo cáo số 67/BC – UBND gửi tới Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, lãnh đạo UBND huyện Văn Chấn, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn, UBND xã Sùng Đô về kết quả kiểm tra, xác minh, giải quyết đơn thư phản ánh của công dân về công tác huy động xã hội hóa tại Trường Mầm non Sùng Đô, huyện Văn Chấn năm học 2019 -2020.

Theo nội dung văn bản, tại phần III, phần IV mục 2 nêu rõ: “…Nhà trường đã không thực hiện đúng quy trình huy động xã hội hóa ngay từ đầu năm học theo hướng dẫn hiện hành của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, cụ thể như sau: Chưa lập kế hoạch công việc và dự trù kinh phí chi tiết để thực hiện, chưa niêm yết công khai để tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn chỉnh kế hoạch công việc và dự trù kinh phí. Trước khi tổ chức huy động, chưa có báo cáo bằng văn bản và xin ý kiến của UBND xã, phê duyệt của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Chưa họp Ban Đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường, của các lớp và họp triển khai đối với phụ huynh toàn trường để thống nhất các khoản thu, chi theo kế hoạch của nhà trường trước khi tổ chức thu. Việc thực hiện huy động xã hội hóa chưa đảm bảo dân chủ, công khai và đặc biệt chưa làm tốt công tác tuyên truyền, tạo đồng thuận cao đối với phụ huynh học sinh dẫn đến một số phụ huynh không đồng tình, xảy ra đơn thư vượt cấp. Trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện công tác huy động xã hội hóa còn chủ quan, chưa nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn của cấp trên trước khi triển khai thực hiện. Chưa thực hiện tốt công khai trong nhà trường theo Thông tư số 36/2017/TT- BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục”.

Đồng thời cũng tại văn bản này, UBND huyện Văn Chấn yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo trường Mầm non Sùng Đô tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có những hạn chế khuyết điểm trong công tác huy động xã hội hóa. Đồng chí Hiệu trưởng, Ban Giám hiệu nhà trường đã nhận rõ khuyết điểm, trách nhiệm về những thiếu sót trong quá trình huy động xã hội hóa và nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc, có thái độ cầu thị trong việc khắc phục, sữa chữa kịp thời những hạn chế, khuyết điểm.

Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, các cá nhân có liên quan đã làm đã làm bản tự kiểm điểm về những hạn chế, khuyết điểm đã mắc phải trong quá trình  triển khai, tổ chức thực hiện công tác huy động xã hội hóa.  

Tất cả các nội dung báo cáo trên của UBND huyện Văn Chấn bắt nguồn từ việc người dân có đơn thư tố cáo Hiệu trưởng trường Mầm non Sùng Đô (Văn Chấn) thu tiền trái quy định của học sinh.   

Văn Việt

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam