Lo Trump “thất thế”, đảng Cộng hòa tính kế xoay chuyển tình hình

Thời sự, Thế giới | 08:41:00 03/07/2020

Đảng Cộng hòa cho rằng ông Trump là kẻ thù lớn nhất của chính mình, đồng thời hối thúc nhà lãnh đạo này cần có tầm nhìn rõ ràng cho nhiệm kỳ thứ hai.

Một số đồng minh của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong đảng Cộng hòa đang hối thúc ông nên dừng các thông điệp gây chia rẽ và phác thảo một tầm nhìn rõ ràng trong nhiệm kỳ thứ 2 do lo ngại khả năng xử lý một cuộc khủng hoảng của ông khiến hy vọng tái đắc cử của nhà lãnh đạo này ngày càng mờ mịt.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

“Trump là kẻ thù lớn nhất của chính mình”

Chỉ còn 4 tháng nữa cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra, các cuộc khảo sát cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Trump sụt giảm đáng kể giữa bối cảnh ông phải đau đầu đối phó với đại dịch Covid-19, suy thoái kinh tế và các cuộc biểu tình về vấn đề bất bình đẳng sắc tộc.

Các đồng minh giấu tên trong đảng Cộng hòa cho biết, Tổng thống Trump chính là kẻ thù lớn nhất của ông. Những người này đã chỉ ra việc Tổng thống Trump tweet lại một đoạn video trong đó có tiếng hét "quyền lực da trắng" của một người ủng hộ, vốn là khẩu hiểu của những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng dù sau đó, nhà lãnh đạo Mỹ đã xóa đoạn video này.

"Ông ấy phải lấy lại phong độ, trở thành Tổng thống mà các cử tri có thể chấp nhận được và sau đó vượt lên dẫn trước ông Biden", một đồng minh đảng Cộng hòa thân cận với Nhà Trắng nhận định.

Số liệu các cuộc khảo sát cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump sụt giảm làm một số thành viên đảng Cộng hòa lo lắng họ sẽ mất quyền kiểm soát Thượng viện sau khi để mất quyền lãnh đạo Hạ viện vào tay đảng Dân chủ năm 2018.

Nguồn tin này cũng nói rằng sớm nhất là vào tháng 8, Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell có lẽ sẽ khuyên các ứng viên trong Thượng viện của đảng Cộng hòa nên tách biệt quan điểm với ông Trump nếu cần thiết để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và giữ thế đa số tại Thượng viện. Văn phòng ông McConnell vẫn chưa đưa ra phản hồi về việc này.

Trao đổi về các mối lo ngại trên, người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere cho biết Tổng thống đã chứng minh qua thời gian khả năng của mình và một lần nữa cho thấy “ông ấy không sợ đương đầu với những thách thức lớn lao mà đất nước phải đối mặt”. Tổng thống Trump và đội ngũ của ông đang "tham gia vào quá trình vạch ra các chính sách cho một chiến lược cứng rắn trong nhiệm kỳ thứ hai".

Một thành viên đảng Cộng hòa khác thân cận với Nhà Trắng cũng nói rằng sau khi kết quả các cuộc khảo sát trên toàn quốc và các bang dao động được công bố, tuần trước Tổng thống Trump đã kín đáo thừa nhận rằng ông đang bị ông Biden dẫn trước.

"Ông ấy hiểu mình đang gặp rắc rối", nguồn tin từ đảng Cộng hòa cho hay.

Hiện nay, Tổng thống Trump đang cân nhắc thay đổi về nhân sự trong chiến dịch tranh cử và tìm kiếm các biện pháp nhằm mở rộng thông điệp để thu hút thêm sự ủng hộ ngoài nền tảng cử tri truyền thống của ông. Các cố vấn cho hay Tổng thống Trump muốn tập trung vào khả năng dẫn dắt nền kinh tế Mỹ quay lại đà tăng trưởng - một điểm sáng hiếm hoi của ông trong các cuộc thăm dò dư luận.

Quan điểm từ Nhà Trắng là Tổng thống Trump sẽ khó đạt được lợi thế cho đến khi ông Biden bộc lộ điểm yếu qua các chiến dịch tranh cử vốn bị trì hoãn do lệnh ở nhà trong đại dịch Covid-19. Trong khi đó, ông Biden khẳng định rằng ông muốn đích thân tiến hành chiến dịch tranh cử thay vì dựa vào các sự kiện trực tuyến bởi điều này giúp ông tiếp xúc trực tiếp hơn với cử tri.

Tìm kiếm một thông điệp nhất quán

Với thông điệp "luật pháp và trật tự", Tổng thống Trump bị chỉ trích vì đã khiến đất nước chia rẽ và không thể giải quyết được 2 vấn đề song song, đó là hành động bạo lực của cảnh sát và tình trạng bất bình đẳng sắc tộc vốn là trung tâm các cuộc biểu tình nổ ra trên toàn nước Mỹ gần đây,

Tại sự kiện tranh cử hôm 30/6, ông Biden cho biết Tổng thống Trump đang khiến người dân Mỹ chống lại nhau thay vì dẫn dắt đất nước ra khỏi khủng hoảng.

Một số người ủng hộ Tổng thống Trump tỏ thái độ thất vọng vào tuần trước khi ông Trump không trả lời trực tiếp câu hỏi của người dẫn chương trình Sean Hannity trên Fox News Channel về kế hoạch trong nhiệm kỳ thứ hai.

Tổng thống Trump đã phác thảo kế hoạch chung là tái xây dựng nền kinh tế và đối phó với Trung Quốc nhưng nhà lãnh đạo này vẫn chưa nêu cụ thể ông sẽ làm gì trong 4 năm tới.

"Ông ấy cần làm rõ rằng tại sao ông ấy muốn có một nhiệm kỳ thứ hai", một quan chức đảng Cộng hòa cho biết.

Trong một thông báo hôm 28/6, phó giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Trump là Bill Stepien cho biết theo dữ liệu nội bộ, nhà lãnh đạo Mỹ vẫn dẫn trước ông Biden ở mức độ nhiệt huyết của cử tri và vẫn có ảnh hưởng mạnh tại những bang quan trọng.

"Tôi hiểu truyền thông muốn chơi trò sử dụng các cuộc khảo sát để tạo nên viễn cảnh không mong muốn và làm mất tinh thần những người ủng hộ Tổng thống Trump. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có thể thấy rõ mức độ nhiệt huyết trong đảng Cộng hòa, đặc biệt khi so tiêu chí này với ông Biden ", Stepien nhận định.

Hiện đang có một số cuộc thảo luận về việc tăng cường vai trò của cố vấn cấp cao Jared Kushner, con rể của Tổng thống Trump, người đang liên quan mật thiết đến chiến dịch của ông Trump.

Hôm 1/7, một nguồn tin xác nhận rằng Michael Glassner, người tổ chức các cuộc mít tinh của ông Trump đã được "tái bổ nhiệm" là cố vấn pháp lý cho chiến dịch của Tổng thống sau khi cuộc mít tinh ở Tulsa không đạt kết quả như mong đợi. Chủ tịch chiến dịch ở bang Arizona năm 2016 của ông Trump, Jeff DeWit cũng quay lại chiến dịch tranh cử năm 2020./.

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)
Theo CNA

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam