Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Không có vùng cấm trong đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thời sự, Thời sự, Chính trị | 19:41:00 04/07/2020

TNV - ‘Hải Phòng phải xác định công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, để chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, không có vùng cấm” là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trong buổi làm việc sáng nay (04/7) với thành phố Hải Phòng.

Sáng 04/7, Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với thành phố Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về công tác cải cách hành chính (CCHC), chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Phó TT Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng báo cáo với Đoàn công tác về tình hình, kết quả thực hiện Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011 - 2020.

Theo đó, từ 2011 đến nay, công tác CCHC của Hải Phòng đã có nhiều chuyển biến toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, góp phần tích cực vào việc phát triển KTXH của thành phố, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư và nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy và Hội đồng nhân dân thành phố đã xác định nhiệm vụ trọng tâm, đột phá để tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện cải cách TTHC đảm bảo 3 giảm: giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng các lãnh đạo UBND TP Hải Phòng.

Đáng chú ý, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của thành phố năm 2019 tăng 35 bậc so với năm 2011, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố; chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước thành phố năm 2019 đạt 92,22%, đứng thứ 2/63 tỉnh, thành phố. Mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước với tổ chức, nhân dân có tiến bộ rõ rệt, người dân ngày càng tham gia nhiều hơn vào việc giám sát những hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và cơ bản đồng thuận, ủng hộ các chủ trương, đường lối chính sách phục vụ phát triển KTXH thành phố.

Thành phố Hải Phòng trao tặng Phó Thủ tướng bức tượng nữ tướng Lê Chân.

Điển hình, giai đoạn 2016 - 2019, thành phố đã GPMB gần 5.880 ha đất của 556 tổ chức và hơn 53.000 hộ gia đình, cá nhân để phục vụ 370 dự án, trong đó có 10.127 hộ phải bố trí tái định cư. Thành công lớn nhất của thành phố trong quá trình thực hiện đó là cơ bản không phải áp dụng biện pháp cưỡng chế, được nhân dân đồng thuận cao.

Báo cáo về công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020, Thiếu tướng Lê Đức Thái, Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng cho biết, đơn vị đã đạt những kết quả nổi bật về 6 nội dung cải cách hành chính, trong đó có 3 nhiệm vụ trọng tâm là cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính và cải cách tổ chức bộ máy hành chính.

Phó Thủ tướng kiểm tra tại Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu Cảng.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân thông tin: “Năm nay là năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết 39. Chúng tôi đang khảo sát tất cả các địa phương lớn gặp khó khăn về vấn đề kinh tế. Tháng 8/2020, Chính phủ sẽ giao biên chế cho các Bộ, ngành, địa phương nhưng không giao bình quân. Địa phương nào giảm đạt thì thôi, địa phương nào chưa đạt phải cho đạt, không hết biên chế cũng phải cắt biên chế, không giao đồng đều.”

Theo Bộ trưởng, những năm tiếp theo sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19. Về giao biên chế hành chính sự nghiệp, số lượng tăng thêm của đội ngũ giáo viên, Bộ trưởng thông tin, hôm qua (3/7), Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị quyết 102, giải quyết cơ bản nhu cầu biên chế cho ngành giáo dục và y tế. “Đây là Nghị quyết mở ra giải quyết tất cả khó khăn của ngành giáo dục và ngành y tế, cho thực hiện chế độ hợp đồng để giải quyết một số chính sách, giao phân cấp cho chính quyền địa phương tự quyết định đối với đơn vị đã tự chủ hoặc tự chủ một phần.”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đánh giá.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình biểu dương thành phố Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về những kết quả trong công tác cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2011-2020 về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Phó Thủ tướng kiểm tra tại Bộ phận một cửa của UBND quận Ngô Quyền.

Phó Thủ tướng đánh giá: “Thành phố Hải Phòng luôn là địa phương đi đầu có nhiều sáng tạo, sáng kiến, cách làm mới đột phá phát huy hiệu quả cao trong loạt thực hiện. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sự đột phá trong thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức. Diện mạo thành phố thay đổi từng ngày”.

Do vậy, thành phố phải tiếp tục đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương thí điểm của trung ương trong hoạt động xây dựng chính quyền, sắp xếp tổ chức bộ máy của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp nhà nước. Điển hình, việc chủ động xây dựng ban hành đề án sắp xếp trung tâm giáo dục thường xuyên và trung tâm dạy nghề tại 13 quận huyện. Tiến hành sát nhập, hợp nhất giải thể giảm 76 đơn vị sự nghiệp công, đạt 74% mục tiêu của thành phố đến năm 2021”.

Cho rằng, tiềm năng nội lực của Hải Phòng rất lớn song những kết quả trên phần nào chưa tương xứng vị thế và lợi thế của thành phố. “Hải Phòng cần tiếp tục đóng góp những cơ chế, mô hình, sáng kiến, cách làm mới đột phá đi đầu để các tỉnh, thành khác tham khảo học tập. Phải xác định công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, để chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, không có vùng cấm”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Về phía Bộ đội Biên phòng, Phó Thủ tướng đánh giá, đây là đơn vị đầu tiên của Bộ Quốc Phòng ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai dịch vụ công trực tuyến để triển khai thực hiện 21 thủ tục Biên phòng điện tử mức độ 3, 4 trên cổng thông tin thủ tục Biên phòng điện tử của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và kết nối Cổng thông tin một cửa Quốc gia, góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu một cách nhanh chóng và đầy đủ, đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục, tiết kiệm chi phí.

Cũng trong sáng nay, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã tới kiểm tra tại Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu Cảng và bộ phận một cửa của UBND quận Ngô Quyền.

Phương Thanh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam