PTT Vũ Đức Đam: Không chuyển đổi số sẽ thua trong cạnh tranh quốc tế

Công nghệ, Số hóa | 09:44:00 04/07/2020

Các chuyên gia công nghệ thông tin nhận định, dịch Covid-19 là một trong những yếu tố thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam.
Chiều 3/7, tại cuộc tọa đàm giữa các Hội và hiệp hội ngành công nghệ thông tin với chủ đề “Chuyển đổi số - cơ hội và thách thức”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh: “Không chuyển đổi số sẽ thua trong cạnh tranh quốc tế”.

Tại tọa đàm, các chuyên gia công nghệ thông tin nhận định, dịch Covid-19 là một trong những yếu tố thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam. Bởi thực tế cho thấy, trong quá trình dịch diễn biến phức tạp, Chính phủ và nhiều đơn vị doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Đặc biệt, ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình chuyển đổi số Quốc gia. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, quá trình chuyển đổi số mang tính đồng bộ, hiệu quả sẽ gặp những khó khăn, thách thức như: sự chênh lệch lớn giữa trình độ dân trí giữa thành phố và nông thôn, miền núi khiến cho quá trình chuyển đổi số thiếu đồng bộ.

Bên cạnh đó, hạ tầng, nền tảng, môi trường số hiện chưa sẵn sàng, số lượng doanh nghiệp sẵn sàng cho chuyển đổi số còn thấp. Vì vậy, thời gian tới, quá trình chuyển đổi số tạo dựng nền tảng số mở, đồng bộ, kết nối cao, đảm bảo độ tin cậy, minh bạch, bảo mật. Đồng thời, cần phải cải thiện năng lực công nghệ và kỹ thuật số của người dân, tạo ra giá trị tăng trưởng và phát triển.

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, từ thực tế phòng, chống dịch Covid-19, ngay từ khi chưa có người mắc bệnh, Việt Nam đã lên kế hoạch triển khai kết nối trực tuyến 20 bệnh viện. Từ đó, khi có bệnh nhân và cần hội chẩn, có thể kết nối được với các bác sỹ đầu ngành để điều trị. Đó là nhờ công nghệ thông tin. Phó thủ tướng cho rằng, chuyển đổi số làm cho đất nước phát triển nhanh hơn, xã hội ổn định hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn, phát huy nhiều hơn quyền làm chủ của nhân dân. Đặc biệt, các lĩnh vực có công nghệ thông tin, không tách rời khỏi điều kiện kinh tế chính trị xã hội. Thời gian tới, chuyển đổi số cần lấy người dân làm trung tâm.

"Chính phủ điện tử hay chuyển đổi số đều nhằm mục đích phục vụ nhân dân. Vì vậy, Bộ Thông tin và truyền thông, các hội, hiệp hội công nghệ thông tin cần có hành động để chính phủ thấy chuyển đổi số là thực sự cần thiết, nếu không chuyển đổi thì sẽ thua trong cạnh tranh quốc tế", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý, các thành phố và một số bộ ngành cần có định hướng và kiên trì vì đây là cuộc đi dài. Theo đó, xác định những lĩnh vực cần tập trung phải chuyển đổi là quan trọng. Lĩnh vực đầu tiên là y tế, tiếp theo là giáo dục, tài chính ngân hàng, nông nghiệp, giao thông, năng lượng môi trường…/.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam