Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Quảng Ninh: Phát huy sức mạnh đoàn kết thống nhất, đổi mới, sáng tạo và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Thời sự, Thời sự, Chính trị | 14:26:00 06/07/2020

TNV - Nhìn lại chặng đường 5 năm vừa qua, Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Quảng Ninh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 diễn ra từ ngày 10 đến 11/7/2020 khẳng định: Với quyết tâm chính trị cao và trách nhiệm nêu gương, sáng tạo trong tham mưu, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XIV, các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên của Đảng bộ Khối đã góp phần quan trọng thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra; tạo tiền đề vững chắc và động lực phát triển cho những năm tiếp theo.

Sáng tạo trong tham mưu, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn

Theo đó, hàng năm Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Quảng Ninh (gọi là Đảng ủy Khối) đã chủ động xây dựng kế hoạch bám sát sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, tình hình thực tiễn của Đảng bộ; chỉ đạo cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở tích cực tham gia với lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, tham mưu đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển theo các lĩnh vực đã được phân công, phụ trách.

 Lễ kết nạp đảng viên được tổ chức trang trọng tại Đài tưởng niệm Pò Hèn – nơi khắc ghi
chiến công oanh liệt trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Tổ chức đảng ở các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh đã tập trung tham mưu cho Tỉnh ủy tăng cường công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế với nhiều sáng tạo, đổi mới, đạt kết quả rõ nét.

Cấp ủy các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập đã tích cực phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị tham mưu, cụ thể hóa các Nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy và của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 – 2020.

Nhờ vậy, kinh tế của Tỉnh duy trì mức tăng trưởng cao và ổn định, bình quân 5 năm ước tăng 11,1%, cao hơn giai đoạn 2011-2015 (7,1%) và cao so với bình quân chung của cả nước (6,8%). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, theo hướng bền vững. Thực hiện ba đột phá chiến lược đạt kết quả rõ nét, nổi bật là hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội (giao thông, đô thị, văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục, y tế,...) và cải cách hành chính có bước tiến quan trọng. Quảng Ninh, 3 năm liên tiếp dẫn đầu trong chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI (2017, 2018, 2019); 7 năm liên tiếp trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.

Cấp ủy trong các doanh nghiệp, thực hiện chủ đề công tác hàng năm đã tập trung cho sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả; đảm bảo thu nhập và các chế độ cho người lao động. Cấp ủy trong các tổ chức hội làm tốt công tác lãnh đạo các cấp hội, thực hiện nhiệm vụ theo đúng mục đích, tôn chỉ; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên và vận động, định hướng cho đoàn viên, hội viên hoạt động đúng đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đảng bộ Khối là đảng bộ trực thuộc tỉnh đầu tiên chỉ đạo Hội thi “Bí thư chi bộ giỏi” các cấp.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được quan tâm, đổi mới; do vậy, kịp thời nắm tình hình tư tưởng, định hướng dư luận, đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, thù địch; góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ chế độ.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên được chú trọng; đã kịp thời khắc phục tình trạng chưa đạt chuẩn về trình độ lý luận chính trị đối với cán bộ, đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo ở tất cả các chi, đảng bộ cơ sở.

Đạt nhiều kết quả và đổi mới trong công tác xây dựng Đảng

Trong nhiệm kỳ, Đảng ủy đã tổ chức 37 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 2.924 lượt học viên; 10 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng và cập nhật kiến thức mới cho 1.040 lượt cấp ủy; phối hợp tổ chức 20 lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho 1.377 học viên. Tính đến hết tháng 6/2020, có 56,2% cán bộ, đảng viên có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội VIII đề ra.

Sinh hoạt chính trị với chủ đề: “Học Bác lòng ta trong sáng hơn”.

Đảng ủy Khối và các cấp ủy cơ sở có nhiều đổi mới trong việc xây dựng cơ quan, đơn vị học tập gắn với phong trào xây dựng “Cơ quan văn hóa”, “Doanh nghiệp giỏi”. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các cuộc thi tìm hiểu lịch sử được thực hiện thường xuyên gắn với các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt cho thế hệ trẻ.

Việc tăng cường đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị; kết hợp với đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

 Khen thưởng các tập thể, cá nhân tiên tiến trong thực hiện 
Chỉ thị 05 – CT/TW về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Nhờ thường xuyên rà soát việc sắp xếp tổ chức, bộ máy, đổi mới cơ chế quản lý đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, đến nay, nhiều đơn vị trực thuộc trong Đảng bộ Khối đã hoàn thành việc đổi mới mô hình hoạt động, như: Mô hình Cơ quan giúp việc chung của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; thành lập Trung tâm truyền thông tỉnh; hợp nhất Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh và Uỷ ban nhân dân tỉnh...; nhiều đơn vị sự nghiệp trực thuộc đảng bộ cơ sở đã tự chủ kinh phí, chuyển đổi loại hình hoạt động dịch vụ.

Các đồng chí trong BTV Đảng ủy Khối thường xuyên phân công dự, nắm tình hình sinh hoạt đảng tại cơ sở; chỉ đạo việc gắn sinh hoạt đảng với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đây, chế độ sinh hoạt đảng được duy trì, chất lượng sinh hoạt được nâng lên; tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm đạt 68,37%,vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội VIII đề ra.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp ủy, đảng viên, các chi, đảng bộ chủ động phối hợp với thủ trưởng cơ quan liên hệ mở các lớp đào tạo lý luận chính trị; Đảng bộ Khối là đảng bộ trực thuộc tỉnh đầu tiên chỉ đạo tổ chức Hội thi Bí thư chi bộ giỏi các cấp, đã thu hút 236 thí sinh ở 28 tổ chức cơ sở đảng tham gia.

Công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ cũng như tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên gắn với sàng lọc đội ngũ đảng viên được thực hiện chặt chẽ hơn, đề cao chất lượng hơn số lượng. Đảng ủy Khối đã thành lập Hội đồng kiểm tra nhận thức đối tượng kết nạp Đảng, tại các cuộc kiểm tra nhận thức ngoài triệu tập đối tượng quần chúng, Đảng ủy còn triệu tập và kiểm tra đến cấp ủy, đảng viên chính thức giúp đỡ.

Trong nhiệm kỳ, Đảng ủy Khối đã kết nạp 1.387 đảng viên mới, đồng thời, quyết định xóa tên 08 đảng viên và quyết định cho ra khỏi đảng đối với 07 đảng viên xin ra khỏi Đảng. Đảng ủy đã xem xét giải quyết 35/35 đơn thư kiến nghị, tố cáo; thi hành kỷ luật 04 tổ chức đảng, 111 đảng viên vi phạm (khiển trách 95, cảnh cáo 13, cách chức 2, khai trừ 1) và đình chỉ sinh hoạt đảng đối với 01 đảng viên; không có trường hợp khiếu nại kỷ luật Đảng.

Khen thưởng đảng viên “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu 5 năm liền.

Công tác rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; không suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đối với cán bộ, đảng viên, cũng như việc tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh liên quan đến tham nhũng, suy thoái theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII được Đảng ủy Khối luôn coi trọng.

Qua đó, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những hạn chế, thiếu sót; quan tâm xây dựng, phát hiện biểu dương điển hình tiên tiến, tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ Nhân dân, tạo dư luận tốt được cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động Khối các cơ quan tỉnh và Nhân dân ghi nhận.

Công tác lãnh đạo các đoàn thể có nhiều đổi mới; kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và chỉ ra các giải pháp nâng cao hiệu quả trong tổ chức hoạt động của các đoàn thể. Từ năm 2015 – 2019 có 96,69% các tổ chức đoàn thể được xếp loại từ vững mạnh trở lên, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ VIII

Từ năm 2016 đến 2019, toàn Đảng bộ có trên 50% cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp đạt danh hiệu “Cơ quan văn hoá”, “Doanh nghiệp giỏi”; 100% cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; đạt chỉ tiêu đề ra. Các tồn tại, hạn chế được chỉ ra tại Quyết định số 1915-QĐ/TU đã cơ bản được khắc phục và hoàn thành. Hàng năm có 95% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có từ 15% đến 20% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vượt chỉ tiêu Nghị quyết. Đảng ủy Khối khen thưởng 38 đảng viên và đề nghị Tỉnh ủy khen thưởng 37 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu 5 năm liền.

Tăng cường kiểm soát quyền lực; đề cao vai trò gương mẫu

Trong 5 năm tới, Đảng bộ Khối xác định tập trung thực hiện những nội dung cốt lõi sau: Phát huy vai trò hạt nhân chính trị, trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt để lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên thực sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng; năng lực, uy tín, tính chuyên nghiệp cao, sức khỏe tốt, tận tụy phục vụ Nhân dân.


Hành trình “Vì biển đảo quê hương” tại Đảo Trần của Đoàn khối các cơ quan tỉnh Quảng Ninh. 

Đồng thời, nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, giải quyết sớm, không để các vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn.

Đặc biệt là phát huy dân chủ, sức mạnh đoàn kết thống nhất, đổi mới, sáng tạo và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển của miền Bắc và mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương năm 2030.

Trên cơ sở đó, Đảng bộ Khối tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở, các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên trong Khối ra sức thi đua, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực thực tiễn; gương mẫu trước quần chúng, sẵn sàng đi đầu thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từ đó động viên toàn thể cán bộ, công chức, viên chức tích cực thi đua phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đề ra.

Đồng thời, chủ động nắm tình hình, diễn biến tư tưởng và dư luận xã hội; tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại phục vụ bảo đảm an ninh tư tưởng trên không gian mạng; kịp thời xử lý các vấn đề tư tưởng phát sinh ngay từ chi bộ. Kết hợp với củng cố tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị; gắn giáo dục lý luận chính trị với giáo dục pháp luật, giáo dục đạo đức cách mạng theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.

Kịp thời nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên; xem xét giải quyết và khơi dậy mạnh mẽ sức sáng tạo của tập thể. Chủ động phát hiện, xử lý dứt điểm các vấn đề bức xúc trong cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến.

Đi liền đó làtăng cường kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; sàng lọc và kiên quyết đưa những người không đủ điều kiện, tiêu chuẩn ra khỏi Đảng. Phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên vi phạm; thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát đột xuất, thường xuyên, không báo trước để uốn nắn, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời các vi phạm.

Coi việc phối hợp chặt chẽ với các địa phương, cơ quan trong việc nắm tình hình, chủ động phát hiện và tiến hành kiểm tra các tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm là giải pháp mang tính đột phá trong cả nhiệm kỳ./.

Bài: Phạm Quỳnh

Ảnh: Lê Trang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam