Vì sao xe ô tô không thể kéo đổ cột bơm xăng khi tài xế quên tháo vòi bơm?

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 10:21:40 06/07/2020

Trong trường hợp người lái ô tô quên tháo vòi bơm xăng sau khi đổ xăng thì một chi tiết nhỏ trên cột bơm xăng sẽ giúp giảm thiểu tai nạn cháy nổ, bảo vệ hệ thống cột bơm và vòi bơm xăng.

Trên mạng xã hội, chúng ta có lẽ đều đã ít nhất một lần bắt gặp hình ảnh tài xế ô tô quên tháo bơm xăng mà cứ thế lái đi sau khi đổ xăng. Thế nhưng, rất hiếm khi có cảnh chiếc ô tô có thể kéo đổ cột bơm xăng mà thường chỉ giật đứt đoạn vòi bơm xăng mắc vào bình xăng trên xe.

Một số lái xe quên không tháo vòi bơm xăng dẫn đến việc giựt đứt vòi bơm xăng.

Một số lái xe quên không tháo vòi bơm xăng dẫn đến việc giựt đứt vòi bơm xăng.

Nguyên nhân là do các kỹ sư khi thiết cột bơm xăng đã tính toán đến trường hợp này. Do đó, các vòi bơm xăng luôn được trang bị chốt khoá tại điểm tiếp nối với cột bơm xăng. Trong trường hợp người lái ô tô quên tháo vòi bơm xăng khỏi xe mà cứ thế di chuyển, vòi bơm xăng sẽ bị kéo căng. Đến một mức nhất định, chốt khoá tại cột bơm xăng sẽ nhả vòi bơm xăng ra để tránh việc xe ô tô có thể kéo đổ cả cột bơm xăng. Việc có thêm chốt khoá tại vòi bơm cũng giúp vòi bơm không đứt khi bị kéo căng như vậy.

>>> Xem thêm: Cách nhận biết xe chạy xăng hay dầu chính xác cho các tài mới 

Ngoài ra, mỗi cột bơm xăng đều có van khoá một chiều giúp cho xăng không bị phun ra ngoài. Vì thế, trong trường hợp người lái ô tô có giựt đứt vòi bơm xăng thì xăng dưới hầm cũng không bị phun ra ngoài. 

Chốt khoá an toàn tại các cột bơm xăng sẽ tự động nhả vòi bơm ra khi bị kéo căng.

Chốt khoá an toàn tại các cột bơm xăng sẽ tự động nhả vòi bơm ra khi bị kéo căng.

Chính nhờ những tính toán của các kỹ sư ngành xăng dầu mà rất nhiều trường hợp quên không tháo bỏ vòi bơm xăng sau khi bơm xăng đã không gây ra các tai nạn cháy nổ đáng tiếc. Bản thân người lái ô tô cũng thường nhanh chóng phát hiện ra việc quên tháo vòi bơm xăng của mình.

Sau khi bơm xăng, các tài xế hãy luôn ghi nhớ cần phải tháo bỏ vòi bơm xăng, đóng nắp bình nhiên liệu và đóng cả nắp đậy ngoài vỏ xe để đảm bảo an toàn cháy nổ cho chiếc ô tô của mình.

Chúc các bạn lái xe an toàn!

Hoàng Hiển

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam