Từ nay đến nửa cuối năm 2020, thị trường bất động sản sẽ gặp nhiều khó khăn

TNV - Đấy là thông tin được đưa ra tại buổi Công bố báo cáo và các dữ liệu về thị trường BĐS trong quý 2/2020 và đưa ra dự báo cho 6 tháng cuối năm 2020do Batdongsan.com.vn tổ chứcvào sáng ngày 8 tháng 7 tại Hà Nội. Sự kiện cũng được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 10/7/2020.

Với việc lưu trữ các dữ liệu lịch sử trong khoảng gần 7 năm trở lại đây cho phép Batdongsan.com.vn phân tích và so sánh các chỉ số của thị trường bất động sản (BĐS). Các dữ liệu khách quan và những thông tin trực tiếp từ người tìm kiếm/mua BĐS giúp chúng ta có cái nhìn trực quan, đáng tin cậy vào các biến động của thị trường. Ngoài các dữ liệu trực tuyến của thị trường Việt Nam, còn có thông tin từ các thị trường trong khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc, các thành viên ở các nước thuộc Tập đoàn PropertyGuru.

Tại buổi công bố lần này, ngoài các thông tin về kinh tế vĩ mô và thị trường BĐS nói chung, Batdongsan.com.vn cũng phân tích nhiều các thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu lớn (big data). Quý 1/2020, GDP của Việt Nam đạt 3,82% nhưng sang đến quý 2/2020, GDP là 0,36%, thấp nhất trong 10 năm qua. Điều này chưa có tác động ngay lập tức tới thị trường BĐS tuy nhiên trong ngắn hạn, từ nay đến nửa cuối năm 2020, thị trường sẽ gặp nhiều khó khăn.

Lượng tin đăng trên Batdongsan.com.vn đại diện cho nguồn cung của thị trường BĐS và trong khoảng thời gian Chính phủ ban hành quy định về giãn cách xã hội, lượng tin đăng hay nguồn cung giảm đáng kể, quý 2 chứng kiến sự phục hồi trở lại gần tương đương so với thời gian trước giãn cách bắt đầu từ ngày 10/5/2020.

Tuy nhiên, sự phục hồi này cũng khác nhau theo từng khu vực và loại hình bất động sản. ỞBà Rịa – Vũng Tàu và Hải Phòng tăng 11%: loại hình chung cư, nhà riêng tiếp tục được chào bán với số lượng gần tương đương thời gian trước giãn cách xã hội nhưng nhà mặt phố và đất nền giảm 20%-30% so với cùng kỳ năm 2019.

So với quý 1/2020, mức độ quan tâm của người tìm kiếm BĐS tăng 32% trên khắp cả nước, mức độ quan tâm tới bán chung cư và nhà riêng tăng lần lượt là 25% và 22% tại Hà Nội và tại TP. Hồ Chí Minh là 25% và 22%. Nhu cầu cho thuê và bán nhà riêng tại Hà Nội cũng tăng cao sau Covid-19. lượng tin đăng bán nhà riêng tăng 18% và cho thuê nhà riêng tăng 11% theo quý. Theo phản tích của Batdongsan.com.vn, điều này phản ánh thực tế trước và trong Covid-19, những người cần cho thuê hay bán đều có tâm lý chờ đợi và cân nhắc khi nhu cầu giảm và ở chiều ngược lại, sau Covid-19 nhu cầu mua và thuê nhà cũng đã dần tăng trưởng trở lại.

Lượng tìm kiếm căn hộ mini (có diện tích dưới 45m2) tăng đáng kể từ tháng 2/2020, mức độ tăng hơn 200%. Điều này phản ánh xu hướng ngày càng có nhiều người trẻ, gia đình trẻ ra ở riêng và có nhu cầu sở hữu các căn hộ nhỏ, vừa túi tiền hơn. Theo kết quả điều tra dân số và hộ gia đình của Tổng cục thống kê năm 2019 thì tỉ lệ hộ gia đình 1 người đã tăng 51% sau 10 năm. Đây cũng chính là một nhu cầu để các chủ đầu tư xây dựng các căn hộ studio và các căn hộ mini, diện tích nhỏ.

Theo ông Robert Vũ, CEO của Batdongsan.com.vn cho biết: dịch bệnh đã có những tác động tích cực đếncách kinh doanh BĐS và cách các doanh nghiệp điều hành hoạt động của mình.

Có 4 hoạt động lớn mà các doanh nghiệp, chủ đầu tư đã thay đổi: đầu tư cho thương mại điện tử (mở bán, đặt cọc online); sử dụng dữ liệu lớn (để hiểu khách hàng và tối ưu việc vận hành); các chương trình khuyến mãi và giảm giá; tập trung tăng năng suất bán hàng và marketing. Trong đó, các ứng dụng để quản lý dự án và bán hàng trực tuyến như PropertyGuru Fastkey đã được nhiều chủ đầu tư ứng dụng thành công. Các nền tảng công nghệ như vậy giúp cho việc giới thiệu dự án, giao dịch với khách hàng, quá trình bán hàng được thực hiện trực tuyến theo thời gian thực. Ngoài ra, các chủ đầu tư, sàn giao dịch cũng có thể nhận được các dữ liệu bán hàng, phân tích thông tin... để xây dựng chiến lược bán hàng và marketing phù hợp, ông cho biết thêm.

Batdongsan.com.vn đã ghi nhận những thay đổi từ rất nhiều bên tham gia vào thị trường BĐS trong quý 2 cũng như nửa đầu năm 2020, đó là những thay đổi của chủ đầu tư, sàn giao dịch; thay đổi nhu cầu của người mua và xuất hiện những xu hướng mới. Rõ ràng Covid-19 đã có tác động không nhỏ đến toàn bộ thị trường BĐS nói chung và sự biến động của thị trường trong các quý tới sẽ phụ thuộc một phần vào việc chính phủ và người dân sẽ kiểm soát dịch bệnh như thế nào trong thời gian tới.

Hoàng Hà

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam