4 công trình Việt lọt top 50 nhà đẹp của năm trên website kiến trúc thế giới

Bất động sản | 17:06:00 10/07/2020

Mới đây, Archdaily – chuyên trang kiến trúc uy tín hàng đầu thế giới vừa công bố 50 công trình nhà ở ấn tượng nhất từng được giới thiệu trên website này từ đầu năm đến nay. Đáng chú ý, có tới 4 nhà Việt vinh dự góp mặt trong danh sách, thu hút sự quan tâm của độc giả.

Mỗi ngày, Archdaily giới thiệu tới độc giả rất nhiều công trình kiến trúc đẹp, ấn tượng trên khắp toàn cầu. Có công trình xuất hiện trên chuyên trang kiến trúc này là niềm tự hào của không ít kiến trúc sư, đơn vị thiết kế. Vừa qua, Ban biên tập Archdaily đã công bố danh sách 50 nhà đẹp của năm 2020 (tính đến ngày 8/7) dựa trên tiêu chí những bài viết nhận được sự quan tâm lớn nhất của độc giả. Trong danh sách đáng chú ý này, có tới 4 công trình của Việt Nam vinh dự góp mặt. Mời bạn đọc của Batdongsan.com.vn cùng theo dõi! 

1. CH House 

  • Thiết kế kiến trúc: ODDO architects
  • Địa điểm: Hà Đông, Hà Nội
  • Năm hoàn thành: 2019 

Nằm trên một tuyến đường lớn với mật độ dân cư, giao thông đông đúc ở Hà Đông, Hà Nội, ngôi nhà có tên CH House gây ấn tượng với không gian tràn ngập nắng, gió tự nhiên nhờ hai lớp mặt tiền và những khoảng sân trong tách biệt. Với thiết kế này, kiến trúc sư mong muốn đưa hơi thở truyền thống vào đời sống hiện đại, đồng thời tạo ra những không gian sống thoáng, sáng, gần gũi với tự nhiên. Các không gian sinh hoạt chung trong nhà như phòng khách, bếp, phòng ăn, thư viện được bố trí trên những mặt sàn có độ cao khác nhau, kết nối bằng hệ thống cầu thang. Nhờ vậy, các không gian trong nhà trở nên mở hơn, tạo cảm giác rộng rãi dù chiều ngang của khu đất xây dựng không hề lớn. Thiết kế này cũng giúp các thành viên trong gia đình có thể quan sát, giao tiếp với nhau dễ dàng hơn, tăng cường sự kết nối.

Ngôi nhà tọa lạc trên tuyến đường thuộc Hà Đông, Hà Nội
Tọa lạc trên con phố đông đúc, ngôi nhà được thiết kế với tiêu chí trở thành một không gian tách biệt với khói bụi và ồn ào bên ngoài, giúp gia chủ thoải mái, thư giãn mỗi khi trở về.
Cô gái đứng tựa vào cửa kính
Mặt tiền của ngôi nhà thiết kế 2 lớp: lớp ngoài bằng gạch xếp tạo lỗ và lớp trong bằng kính khung sắt. Hai lớp mặt tiền kết hợp vườn cây ở giữa giúp che chắn bụi bẩn, cản bớt nắng trong khi vẫn cho phép thông gió tự nhiên dọc theo ngôi nhà có chiều dài sâu tới 35m.
Không gian ngập nắng, gió tự nhiên nhờ mặt tiền gạch bông gió
Nhiều cây lớn được trồng rải rác trong nhà, tạo thêm không gian xanh để con người hít thở không khí trong lành, gắn kết với thiên nhiên. 
Các không gian sinh hoạt chung được bố trí trên mặt sàn giật cấp
Các không gian sinh hoạt chung như phòng khách, bếp, phòng ăn, thư viện được bố trí trên những mặt sàn có độ cao khác nhau, kết nối bằng hệ thống cầu thang.

 

2. Hạ Long Villa

  • Thiết kế kiến trúc: VTN Architects (Vo Trong Nghia Architects)
  • Địa điểm: Hạ Long, Quảng Ninh
  • Năm hoàn thành: 2020

Trên khu đất có vị trí đắc địa ngay sát bờ biển, nhìn ra toàn cảnh vịnh Hạ Long, căn biệt thự 6 tầng do VTN Architects thiết kế là không gian sống xanh mát, bền vững, hài hòa với môi trường xung quanh, mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống giữa thiên nhiên. Công trình bao gồm hai khối ngũ giác lồng vào nhau, ở giữa là khoảng đệm để trồng cây xanh, thiết lập các lớp không gian trong - ngoài, giúp cản nhiệt và tiếng ồn. Các không gian bán ngoại thất được kết nối bởi cầu thang xoắn ốc. Những ô cửa vuông giúp gia chủ quan sát cảnh thành phố ở những vị trí khác nhau, đồng thời cảm nhận sức sống mãnh liệt của thiên nhiên ngay bên trong nhà.

Cảnh thành phố bên vịnh Hạ Long
Công trình Hạ Long Villa tọa lạc trên khu đất có vị trí đắc địa ngay sát bờ biển, nhìn ra toàn cảnh vịnh Hạ Long.
Biệt thư bê tông và cây xanh ở Hạ Long
Bề mặt bê tông của biệt thự gợi liên tưởng đến hệ thống đảo đá vôi trong vịnh di sản. Hệ thống cây xanh vươn ra từ những ô thoáng cỡ lớn nổi bật trên nền chất liệu bê tông thô, tạo nên sự tương phản ấn tượng.
Biệt thư Hạ Long Villa thiết kế bởi VTN Architects
Rất nhiều cây xanh được trồng ở khoảng đệm giữa không gian bên trong và bên ngoài biệt thự nhằm hạn chế tiếng ồn và khí hậu nóng nực xâm nhập vào nhà.
Từ trong phòng nhìn ra view vịnh Hạ Long
Gia chủ có thể tận hưởng không gian riêng tư, yên tĩnh, ngắm cảnh vịnh Hạ Long và cảm nhận sức sống thiên nhiên ngay bên trong nhà mình.

>> Tham khảo bài viết chi tiết hơn về công trình tại đây.

3. Small House 01

  • Thiết kế kiến trúc: 90odesign
  • Địa điểm: Biên Hòa, Đồng Nai
  • Năm hoàn thành: 2019

Với Small House 01, công ty kiến trúc 90odesign đã thành công trong việc mang lại một cái nhìn mới mẻ hơn khi thiết kế nhà cấp 4 - loại hình nhà ở rất phổ biến ở các vùng ngoại ô Việt Nam. Dự án được triển khai trên nền đất nhà cũ có hình dạng đặc biệt. Gia chủ là gia đình gồm 4 thành viên, mong muốn ngôi nhà có nhiều khoảng xanh thoáng mát nhưng vẫn phải đảm bảo độ kín đáo, riêng tư. Giải pháp được kiến trúc sư đưa ra là đặt các không gian chức năng xoay quanh khu vườn giữa công trình, giúp các thành viên trong gia đình dễ dàng gắn kết với nhau. Để tránh ánh nắng trực tiếp, mặt đứng chính được tách thành hai mảng tường gạch xây trước và sau, tạo khoảng đệm hỗ trợ thông gió tự nhiên vào bên trong công trình.

Mẫu nhà cấp 4 đẹp
Small House 01 là ngôi nhà cấp 4 ở vùng ngoại ô thành phố Biên Hòa, thuộc sở hữu của cặp vợ chồng trẻ có 2 con trai. 
Thiết kế nhà cấp 4 đẹp
Công trình sử dụng gạch thô làm vật liệu chủ đạo do phù hợp với khí hậu nhiệt đới, kết hợp với gỗ óc chó tự nhiên trên nền sơn trắng. Tường và sàn trang trí gạch bông để tạo điểm nhấn cho không gian.
Vườn giữa nhà cấp 4
Khu vườn nhỏ giữa nhà là khoảng lấy sáng chính cho ngôi nhà, các không gian chức năng đều xoay quanh phần "lõi xanh" này.
Không gian nội thất nhà cấp 4
Phương án thiết kế hợp lý đã mang lại một không gian sống vừa thoáng mát, vừa ấm cúng, gắn kết con người với thiên nhiên xanh tươi.

 

4. Nhà Bin & Bon 

  • Thiết kế kiến trúc: H.a workshop
  • Địa điểm: Quy Nhơn, Bình Định
  • Năm hoàn thành: 2019

Ngôi nhà được đặt theo tên hai cậu con trai của gia chủ, gửi gắm tình yêu, những ước mong của bậc cha mẹ dành cho con cái. Nhà được nên được thiết kế theo lối đơn giản, sao cho dễ xây dựng nhất cho thợ địa phương. Vật liệu cũng là loại phổ biến, dễ tìm, giá cả phải chăng để phù hợp với chi phí dự trù, giảm thiểu phát sinh. Bếp là không gian chính trong Nhà Bin & Bon, người mẹ thích nấu ăn trong khi vẫn muốn quan sát con mình vui chơi, sinh hoạt trong nhà. Vì vậy, mặt cắt của ngôi nhà được thiết kế như thửa ruộng bậc thang, mỗi tầng lùi vào, không có tường ngăn, thay vào đó là hệ cửa gỗ kính lùa và rèm để không gian nhẹ nhàng, thoáng đãng nhất có thể.  

Mặt tiền với hiên nhà đầy nắng
Ngôi nhà nằm gần ngã ba, mái hiên và khoảng sân đầy nắng trước nhà là hơi các bạn hàng xóm thường tụ tập để chơi cùng Bin và Bon.
Gian bếp là không gian quan trọng nhất trong nhà
Gia chủ quan niệm bếp là không gian quan trọng nhất trong nhà. Người mẹ thích quan sát các con vui chơi trong khi nấu nướng, làm việc nhà chăm sóc gia đình. Nhà không có tường ngăn, hạn chế xây để không gian được thoáng mát, đồng thời tiết kiệm chi phí.
Không gian nội thất
Nội thất được thiết kế tối giản, đồng bộ về màu sắc, chất liệu, tạo vẻ mộc mạc, gần gũi, ưu tiên không gian cho con trẻ chơi đùa.
Một phòng ngủ của gia đình
Một phòng ngủ của gia đình trên tầng 2. Cửa kính cỡ lớn lấy sáng cho không gian bên trong nhà, đồng thời cung cấp tầm nhìn thoáng và xanh mát của vườn cây bên ngoài.

Hương Liên

>> Căn nhà duyên dáng, góc nào cũng xanh mướt của gia đình trẻ ở Vũng Tàu

>> Nhà lệch tầng Sài Gòn có công viên thu nhỏ trên mái

>> Ngôi nhà “4 không” độc đáo ở chốn sơn thủy hữu tình ngoại ô Đà Nẵng

>> Không gian ngập nắng gió và cây xanh trong ngôi nhà mái đôi

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam