Ô tô mắc lỗi phạt nguội vẫn sẽ được đăng kiểm

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 16:50:02 13/07/2020

Thay vì từ chối đăng kiểm ô tô dính lỗi phạt nguội, chủ xe vẫn sẽ được cấp giấy đăng kiểm tạm thời theo dự thảo mới của Bộ Giao thông Vận tải.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã bắt đầu lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT ban hành ngày 9/11/2015 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trong đó, dự thảo mới sẽ bỏ quy định tại khoản 6, điều 4 của Thông tư 70 hiện hành về việc Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ từ chối đăng kiểm các trường hợp có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên chương trình quản lý kiểm định.

Điều này sẽ có lợi đối với những chủ xe ô tô có phương tiện dính lỗi phạt nguội hiện đang bị từ chối đăng kiểm theo quy định hiện hành bởi dự thảo mới của Bộ Giao thông Vận tải quy định đối với xe chưa nộp phạt vi phạm giao thông, xe bị cảnh báo theo đề nghị của tòa án, cơ quan điều tra, cơ quan kiểm sát nếu đạt yêu cầu thì sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định có thời gian hiệu lực là 15 ngày.

Dự thảo mới của Bộ Giao thông Vận tải bỏ chặn đăng kiểm đối với những xe bị phát nguội, thay vào đó là cấp giấy chứng nhận tạm thời

Dự thảo mới của Bộ Giao thông Vận tải bỏ chặn đăng kiểm đối với những xe bị phát nguội, thay vào đó là cấp giấy chứng nhận tạm thời

Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm Việt Nam lại cho biết rằng hiện tại, việc chặn đăng kiểm đối với các xe vi phạm giao thông đang phát huy hiệu quả, khiến nhiều chủ xe có phương tiện vi phạm giao thông bị ghi hình lại bởi camera quan sát (phạt nguội) không còn chậm chạp trong việc nộp phạt. Bên cạnh đó, chế tài này cũng khiến các tài xế khi điều khiển xe trên đường cẩn thận, chấp hành quy định pháp luật hơn dù không có sự hiện diện của lực lượng cảnh sát giao thông do sợ có camera ghi hình phạt nguội.

Thế nhưng Bộ Tư pháp cho rằng quy định chặn đăng kiểm đối với xe dính lỗi phạt nguội ở Thông tư 70 không đủ căn cứ pháp lý về thẩm quyền do đó ở dự thảo lần này, Bộ Giao thông Vận tải bỏ chặn, thay bằng việc cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tạm thời cho những xe chưa nộp phạt vi phạm thông. Sau khi chủ xe thực hiện các nghĩa vụ liên quan, cơ quan đăng kiểm sẽ cấp giấy đăng kiểm như bình thường.

Ngoài ra, dự thảo mới của Bộ Giao thông Vận tải còn sửa đổi chu kỳ kiểm định với điểm mới đáng chú ý là dự thảo quy định kéo dài thời hạn đăng kiểm thêm 6 tháng đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có mục đích kinh doanh vận tải (taxi, xe hợp đồng…). Cụ thể, khi đăng kiểm lần đầu để được cấp biển số lưu thông, hiệu lực của giấy chứng nhận, tem đăng kiểm cấp cho phương tiện là 24 tháng (hiện nay 18 tháng). Sau đó, trong vòng 30 ngày kể từ khi được cấp chứng nhận kiểm định lần đầu, nếu ô tô tiếp tục thực hiện kiểm định vẫn được tính là kỳ đăng kiểm đầu tiên. Tiếp đến, ở lần đăng kiểm tiếp theo, thời hạn đăng kiểm là 12 tháng/lần đối với xe có năm sản xuất đến 7 năm (hiện quy định là 6 tháng/lần). Sau thời hạn trên, thời hạn đăng kiểm mới giữ ở mức 6 tháng/lần như hiện nay. 

Lan Châm

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam