Winnebago Heli-Home - "Căn nhà biết bay" ra đời cách đây hơn 40 năm

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 22:35:25 13/07/2020

Winnebago Heli-Home có lẽ là một phương tiện mà nhiều người ước rằng tồn tại phổ biến trong năm 2020.

Motorhome dường như là một ý tưởng tuyệt vời cho tới lúc bạn thực sự phải lái nó đi đâu đó. Hóa ra, xe ô tô và một căn nhà không phải là công thức kết hợp hoàn mỹ như người ta vẫn nghĩ. Thế kết hợp nhà và trực thăng thì sao? Đó chính là ý tưởng đằng sau Winnebago Heli-Home, một mẫu RV biết bay mà đã được tiếp thị và bán thật sự bởi Winnebago vào cuối thập niên 1970.

Dự án bắt đầu trong năm 1975, Winnebago bắt tay với một công ty gọi là Orlando Helicopter Airways để có được một đội trực thăng vận tải Siksorky S-55 (còn gọi là H-19) từng phục vụ quân đội, và biến đổi những cỗ máy này thành một thứ gì đó giống mái ấm gia đình hơn.

Winnebago Heli-Home là một mái nhà biết bay thực sự

Winnebago Heli-Home là một "căn nhà biết bay" thực sự

Để đạt mục tiêu tạo nên một ngôi nhà biết bay, nhà sản xuất không chỉ đơn thuần là lắp đặt vài chiếc giường ngủ gập được và trải thảm sàn. Họ đã tích hợp đủ tính năng tiện nghi như bình nước nóng lạnh, một điều hòa 6.000 BTU, lò sưởi 40.000 BTU, một phòng tắm với vòi hoa sen, một TV, một gian bếp, một máy phát điện 3.500 watt, và nhiều hơn thế nữa. Nói một cách ngắn gọn, Heli-Home có thể cung cấp một cuộc sống dễ chịu và tiện lợi cho 6 người ở bất cứ nơi nào người sử dụng muốn đáp xuống.

Thông tin quảng cáo Winnebago Heli-Home

Thông tin quảng cáo Winnebago Heli-Home

Bên cạnh hệ thống đáp tiêu chuẩn, Heli-Home có thể trang bị thêm tùy chọn hệ thống nổi trên nước. Điều đó đồng nghĩa rằng bạn không phải lo lắng về việc tìm một bãi đất trống trong rừng để đáp xuống. Thay vào đó, bạn có thể bay thẳng tới hồ nước và thả neo xuống.

Đối với lựa chọn động cơ, người mua có thể chọn lấy loại 800 mã lực hoạt động bằng pít tông, hoặc loại 1.525 mã lực hoạt động bằng tua bin. Động cơ pít tông tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn và có cự li di chuyển giới hạn khoảng 480 km, vậy nên nó không hẳn có thể mang tới trải nghiệm “bay vào rừng sâu” mà nhiều người mong muốn.

Video quảng cáo Winnebago Heli-Home

Tuy nhiên, vấn đề chính khiến ý tưởng Heli-Home không thể “cất cánh” thuận lợi và trở nên phổ biến là ở giá cả chứ không phải tùy chọn động cơ hay cự li di chuyển. Cụ thể hơn, ngay cả phiên bản tiêu chuẩn, giá mềm nhất có thể thì người mua cũng sẽ phải chi ra khoảng 880.000 USD theo tỉ giá tiền ngày nay, và khoảng 1,4 triệu USD cho phiên bản cao cấp nhất.

Bản thân Winnebago cũng nhận ra vấn đề này, vậy nên họ đã đưa ra chiến lược cho thuê Heli-Home với chi phí 10.000 USD/tuần (không bao gồm tiền thuê phi công và nhiên liệu). Tuy nhiên, chiến lược này là không đủ để cứu lấy ý tưởng trực thăng lai tạo motorhome. Đến cuối cùng, công ty chỉ bán được 8 chiếc Heli-Home, và đáng tiếc là không chiếc nào còn tồn tại tới bây giờ.

Winnebago Heli-Home lên bìa tạp chí Popular Mechanics

Winnebago Heli-Home lên bìa tạp chí "Popular Mechanics"

Thế nhưng, Winnebago Heli-Home cũng không vì thế mà đươc coi là một thất bại toàn diện. Nó là một công cụ tiếp thị tuyệt vời cho Winnebago trong bối cảnh khủng hoảng dầu mỏ giữa thập niên 1970, và là một phương tiện đáng ngưỡng mộ trên phương diện thiết kế, chế tạo.

Duy Thành

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam