Doanh nghiệp và báo chí: cơ hội hợp tác phát triển từ “khủng hoảng COVID-19”

Doanh nhân, Thời sự, Thời sự, Xã hội | 17:30:00 14/07/2020

TNV - Chiều 14/7, tại Hà Nội, Vụ Báo chí Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương) và Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp (VCCI) phối hợp tổ chức Diễn đàn "Doanh nghiệp và Báo chí 2020: Cơ hội hợp tác phát triển từ khủng hoảng COVID-19”.

Các đồng chí chủ trì diễn đàn. Ảnh: Tô An

Phát biểu tại Diễn đàn, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết chúng ta vừa trải qua những ngày tháng khó khăn đầu năm 2020 do ảnh hưởng của dịch, kể cả “COVID y tế” và “COVID kinh tế”, các tổ chức đã đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam, các thị trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng và doanh nghiệp (DN) đang “thấm đòn” COVID-19. 

Khả năng thanh khoản của DN đang giảm, công ăn việc làm của công nhân bị ảnh hưởng, đặc biệt 80% DN dệt may bị ảnh hưởng của đại dịch. Trong bối cảnh ngân sách khó khăn, Chính phủ đưa ra các gói để hỗ trợ DN vượt qua đại dịch là nỗ lực rất lớn. Cùng với đó, việc Thủ tướng đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 3-4% thể hiện quyết tâm cao trong việc bảo đảm sinh kế cho người dân.

Khẳng định báo chí tiếp tục là “ngọn hải đăng” đồng hành cùng DN, ông Vũ Tiến Lộc kỳ vọng báo chí góp phần vào cải cách môi trường kinh doanh. Thông qua thông tin trên các cơ quan thông tấn, báo chí, giúp Chính phủ và các cơ quan Nhà nước lắng nghe ý kiến của DN, từ việc thực hiện chủ trương, chính sách để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành...

Theo ông Vũ Tiến Lộc nói, thông tin chính xác hay không là vấn đề sinh tử với DN, nguồn tin hay sẽ có thể giúp hồi sinh một DN, nhưng một tin dở có thể đẩy DN vào vực thẳm. Ở chiều ngược lại, chính các DN cũng soi mình trong tấm gương báo chí để có trách nhiệm với hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình.

Diễn đàn thu hút đông đảo đại biểu, doanh nhân, cơ quan báo chí

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Ban Tuyên Giáo Trung ương, cho rằng trong thời kỳ xã hội thông tin như hiện nay, thông tin là nguồn lực đồng thời cũng là động lực.  

"Báo chí là kênh cung cấp thông tin, truyền tải đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với doanh nhân, DN và người dân trong xã hội. Đồng thời, báo chí có vai trò lớn trong giới thiệu, quảng bá hình ảnh thương hiệu cho DN".

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các cơ quan báo chí, với các chuyên trang, chuyên mục về kinh tế hãy đào tạo đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên am hiểu sâu sắc về kinh tế, có nghiệp vụ báo chí để viết và kiến giải những vấn đề đặt ra, truyền những thông điệp sát với DN, từ đó, cổ vũ DN, đề xuất với Đảng và Nhà nước những chính sách tháo gỡ để DN phát triển.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, cho rằng Diễn đàn đang bàn về một việc quan trọng nhất của thế giới bây giờ, cũng là việc nghiêm trọng nhất của thế giới bây giờ, đó là “thế giới sống như thế nào trong thời khủng hoảng COVID-19”? 

Dẫn lại hình ảnh "lò xo bị nén" như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nói về nền kinh tế trong mấy tháng chống dịch, ông Hồ Quang Lợi cho rằng khi chúng ta bắt đầu đưa nền kinh tế trở lại hoạt động bình thường thì cái “lò xo” đó phải bật ra để có một năng lượng mới.

Ngoài ra các ý kiến phát biểu tại diễn đàn của Luật sư Trần Hữu Huỳnh - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Biên tập tạp chí Nhà đầu tư, bà Nguyễn Lan Anh – Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Xuân Dương - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên, TS Nguyễn Sĩ Dũng - Giám đốc Trung tâm Hòa giải Việt Nam... đã làm rõ thêm vai trò và mối quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí trong tình hình hiện nay, đặc biệt là sau "khủng hoảng COVID-19”.

Quang Văn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam