10 mẫu xe sản xuất có trọng lượng nhẹ nhất trong lịch sử

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 13:00:00 15/07/2020

Dù là bạn muốn đi thật nhanh hay tiết kiệm nhiên liệu, trọng lượng nhẹ luôn là yếu tố hàng đầu.

Có hai lý do chính để khiến một chiếc xe ô tô càng nhẹ càng tốt. Thứ nhất là để giúp tăng cường hiệu suất trên một chiếc xe thể thao hoặc xe đua. Lý do còn lại là để tiết kiệm nhiên liệu bởi động cơ phải kéo càng nhẹ thì nó càng hao ít nhiên liệu. Theo năm tháng, công việc chế tạo những chiếc xe đi đường phố siêu nhẹ đã ngày một trở nên khó khăn vì cấu trúc chống vai chạm và các trang bị an toàn bắt buộc. Sau đây, chúng ta sẽ cùng dành ra chút thời gian để nhìn lại những mẫu xe sản xuất thương mại “nhẹ cân” nhất trong lịch sử.

Citroen AX 1986-1998: 640 kg

Citroen AX bé nhỏ đã được thiết kế để làm một chiếc xe đô thị tiết kiệm nhiên liệu. Do vậy, thiết kế hatchback 3 cửa này đã sử dụng những tấm nhựa cứng ở các vị trí không phải chịu tải trong khi sử dụng cẩn thận chất liệu thép với nhiều độ dày khác nhau để giữ trọng lượng chỉ 640 kg. Nó cũng vô cùng có tính khí động học tại thời đó tỉ số lực cản 0,31. Ở giai đoạn về sau này, khi phát triển nhiều tùy chọn hơn, AX đã trở nên nặng hơn, đặc biệt là bản AX GT với trọng lượng 722 kg.

Clan Crusader 1971-1973: 615 kg

Clan Crusader là một mẫu xe ít người biết mà được ra đời bởi một nhóm nhỏ các cựu kỹ sư Lotus. Nó có hệ thống khung gầm liền thân bằng sợi thủy tinh rất cứng cáp, động cơ đặt phía sau và biến nó thành xe dẫn động bánh sau. Crusader có thiết kế cực thông minh, nặng chỉ 615 kg, và giới truyền thông thời đó đã yêu mến nó. Dù không sống thọ, nhưng nó đã để lại một vài dấu ấn trên đường đua.

Lotus Elan 1962: 584 kg

Lotus Elan đã trở thành một thước đo chuẩn mực cho hiệu suất khi ra mắt công chúng trong năm 1962. Theo lời nhà sản xuất, nó chỉ nặng 584 kg nhờ kết hợp khung gầm bằng thép với thân vỏ sợi thủy tinh. Nó cũng là mẫu xe sản xuất đầu tiên áp dụng thiết kế như vậy. Tất cả 22 chiếc Elan đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất đều lắp động cơ 1.5 lít trước khi Lotus quyết định tăng lên thành 1.6 lít.

Mini 850 1959: 580 kg

Mini là một mẫu xe nhỏ bé, phong cách, và tiết kiệm nhiên liệu trong khi vẫn có đủ chỗ cho 4 người ngồi trong. Các mẫu xe đời đầu năm 1959 chỉ nặng có 580 kg cho dù có trang bị động cơ 4 xi-lanh 850 cc dưới nắp capô. Về sau này, Mini đã trở nên nặng hơn khi British Motor Corporation nhận ra rằng họ nên tăng cường sức chống chịu cho nó và bắt đầu sử dụng loại thép dầy hơn.

Morgan 3 Wheeler 2020: 524 kg

Dựa theo lời của chính công ty Anh Quốc bé nhỏ và cực độc, “Morgan 3 Wheeler là một kẻ nổi loạn trước thế giới ô tô hiện đại, bão hòa.” Mỗi chiếc xe đều có thân vỏ nhôm làm thủ công trên khung gầm thép ống và khung gỗ tro làm thủ công. Bên cạnh việc sử dụng các chất liệu nhẹ cân để làm nên cấu trúc của 3 Wheeler, việc chiếc xe thiếu bánh thứ 4 và chỉ có 2 ghế ngồi cũng giúp giảm trọng lượng xuống chỉ còn 524 kg. Xe có trang bị động cơ mô tô V-Twin S&S 68 mã lực, kết hợp hệ dẫn động bánh sau và một hộp số 5 cấp Mazda.

Caterham Seven 2020: 500 kg

Các mẫu xe của Caterham luôn có trọng lượng rất nhẹ bởi chúng vốn được dựa trên Lotus 7, hiện thân cho triết lý thiết kế đơn giản và giảm trọng lượng để tăng hiệu suất của Colin Chapman. Không có một chiếc xe hiện tại nào của Caterham có trọng lượng trên 500 kg. Chúng được trang bị hoặc động cơ Ford Duratec đối với phiên bản mạnh hơn hoặc động cơ Ford Sigma cho bản phổ thông.

De Tomaso Vallelunga 1964-1968: 500 kg

Một mẫu xe ít người biết khác trên danh sách này là De Tomaso Vallelunga đến từ nước Ý, và giống hầu hết xe của công ty, nó có trang bị động cơ Ford. Cụ thể trong trường hợp của Vallelungga là một động cơ 4 xi-lanh dung tích 1.5 lít thường thấy trong Ford Cortina. Sử dụng một thân vỏ bằng nhôm và một khung gầm không gian, nó nặng chỉ 500 kg, có thể gia tốc từ 0-96 km/h trong 6 giây và đạt tốc độ tối đa 249 km/h. Chỉ có 55 chiếc Vallelunga từng được chế tạo, vậy nên chúng rất có giá khi xuất hiện tại một phiên đấu giá nào đó.

Fiat 500 1957-1975: 500 kg

Trước khi Mini ra đời, chiếc xe đô thị tốt nhất mà người ta có thể mua là Fiat 500. Cái tên 500 đến từ việc khối động cơ 479 cc nguyên gốc của nó được làm tròn thành 500 cc chứ không phải trọng lượng cũng đúng 500 kg. Chiếc xe có chưa tới 20 mã lực để chở 4 người đi khắp châu Âu thời hậu Thế Chiến II, và trở thành một chiếc xe bé nhỏ, đáng yêu mà tiện dụng được ưa chuộng bởi nhiều người dân.

Renault Twizy 2012-2020: 450 kg

Tùy thuộc vào thị giác mỗi người mà chiếc xe điện tí hon Renault Twizy được coi là xấu xí hoặc dễ thương. Nó chỉ nặng có 450 kg và cung cấp cự li di chuyển 72 km. Với chiều dài 2,3 mét và rộng 1,4 mét, nó là một phương tiện lý tưởng để sử dụng trong những thành phố đông đúc. Hơn nữa, Twizy cũng chỉ có giá rẻ khoảng 8.500 USD ở châu Âu và từng là xe điện plug-in bán chạy nhất châu Âu khi mới ra mắt thị trường năm 2012.

LCC Rocket 1991-1998: 386 kg

LCC viết tắt cho chữ “Lightweight Car Company” và Rocket là mẫu xe duy nhất từng được sản xuất bởi công ty do Gordon Murray và tay đua Chris Croft dẫn dắt. Họ đã dùng đủ mọi chiêu trò và chất liệu trọng lượng nhẹ có sẵn thời đó để tạo nên một chiếc xe 2 chỗ hợp pháp đi đường phố với trọng lượng không tải chỉ 386 kg. Chiếc xe này cũng là một hết sức tốc độ khi trang bị động cơ Yamaha 1000 cc sản sinh 143 mã lực hoặc 165 mã lực tùy thuộc vào cấu hình và có thể gia tốc từ 0-96 km/h trong 4,4 giây. Chỉ có 55 chiếc Rocket từng được chế tạo, và nó giống như một dự án mang tính thử nghiệm thay vì làm ra tiền.

Duy Thành

 

TP Hồ Chí Minh

Tỷ giá
Thời tiết