Cả hệ thống chính trị phải tham gia vào công tác dân vận

Thời sự, Tiêu điểm | 07:10:00 16/07/2020

Ngày 15/7, Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 290 của Bộ Chính trị về công tác dân vận của hệ thống chính trị do Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai làm trưởng đoàn đã có các cuộc làm việc với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.

Tại buổi làm việc của Đoàn kiểm tra với Tổng cục Chính trị, Đại tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, cho biết, thời gian tới công tác dân vận trong toàn quân tiếp tục tích cực đổi mới nội dung, hình thức, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn, hướng mạnh về cơ sở. Chủ động nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành đoàn thể ở Trung ương, địa phương tạo sức mạnh tổng hợp trong hoạt động công tác dân vận.

Đại tướng Lương Cường nhấn mạnh: “Quân đội hiện nay trải qua 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, mặc dù trong điều kiện tác động kể cả thuận lợi và đặc biệt là những khó khăn, thách thức, sự phá hoại của các thế lực thù địch và kể cả những tác động tiêu cực của xã hội. Nhưng cán bộ chiến sỹ toàn quân vẫn giữ vững được bản chất cách mạng, truyền thống vẻ vang và đặc biệt là hình ảnh cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ. Đây có thể nói là truyền thống, tài sản vô giá mà các thế hệ cán bộ được nhân dân đùm bọc, tin yêu.”

Kết luận buổi kiểm tra, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đánh giá Tổng cục Chính trị đã quán triệt triển khai toàn diện xuyên suốt Quyết định 290 của Bộ Chính trị đến toàn quân và đã cụ thể hóa các nội dung thực hiện. Quá trình tuyên truyền vận động nhân dân, Quân đội đã quan tâm đến phát triển kinh tế xã hội địa phương, phát huy được hiệu quả công tác dân vận.

Để phát huy hơn nữa hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đề nghị: “Tiếp tục quan tâm những địa bàn chiến lược, vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, những nơi có vấn đề phức tạp khó khăn, những nơi có điểm nóng. Quá trình triển khai này gắn với chủ trương quan điểm chung của Đảng, trong đó có công tác dân vận. Bản chất quyết định 290 chính là quy định về cách thức, về cơ chế để phối hợp toàn hệ thống chính trị làm công tác dân vận. Quy định ra từng nhóm công việc gắn với trách nhiệm khác nhau. Từ sau 290 đến nay nhiều văn bản của Đảng về công tác dân vận đã được sơ kết, tổng kết và ban hành văn bản mới. Chúng tôi đề nghị quá trình triển khai 6 nhiệm vụ này gắn liền với những vấn đề đó.”

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu kết luận cuộc làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội

Chiều 15/7, Đoàn Kiểm tra do đồng chí Trương Thị Mai dẫn đầu đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ cho biết, Hà Nội có khối lượng công việc lớn với tính chất đa dạng, phong phú và nhiều việc khó, phức tạp. Tuy nhiên, Hà Nội đã triển khai thực hiện 6 nhiệm vụ về công tác dân vận theo Quyết định 290-QĐ/TW trên địa bàn TP bài bản và đạt kết quả khá toàn diện. Một trong những điểm nhấn quan trọng nhất là TP đã ban hành Nghị quyết 15, Chỉ thị 15 và đây là “đặc sản” của Hà Nội.

Bí thư Thành ủy cũng khẳng định, ngoài những kết quả nổi bật trên, Hà Nội còn đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận các cấp. Theo đó, từ TP đến các quận, huyện, thị xã, Trưởng ban Dân vận và Chủ tịch Mặt trận đều là Thường vụ cấp ủy. Một trong những phương hướng công tác dân vận của Đảng bộ TP khóa tới là phải kết hợp giữa “diện” và “điểm”. Đó là triển khai công tác dân vận toàn diện trên các lĩnh vực song vẫn phải có điểm nhấn. Ngoài ra, sau khi T.Ư tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 290-QĐ/TW, Thành ủy sẽ nghiên cứu để ban hành một nghị quyết chuyên đề sâu hơn về công tác dân vận.

Kết luận cuộc làm việc, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đánh giá, trong việc thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW, Hà Nội đã đạt được một số kết quả nổi bật như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo nghiêm túc, kịp thời; tổ chức triển khai đồng bộ, toàn diện trong hệ thống chính trị và có nhiều kinh nghiệm hay trong thực hiện; đã chọn trọng tâm để làm công tác dân vận; giám sát, phản biện xã hội, đối thoại với người dân được quan tâm; hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở được quan tâm củng cố… “Những kết quả này của Hà Nội đã góp phần to lớn trong thực hiện công tác dân vận của Đảng”, Trưởng ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Trưởng ban Dân vận Trung ương đề nghị, Hà Nội cần tiếp tục đưa việc thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW ngày càng đi vào thực chất hơn và đem lại hiệu quả trong phục vụ người dân. Đồng thời, nhận thức sâu sắc hơn đối với công tác dân vận. Quá trình thực hiện cần gắn với các văn bản khác của Đảng về công tác dân vận để tạo sự gắn kết không tách rời. Bên cạnh đó, quan tâm sâu sắc hơn các quan điểm của Đảng về công tác dân vận đã nêu trong Nghị quyết 25. Đặc biệt, cả hệ thống chính trị phải tham gia vào công tác dân vận.

Trưởng ban Dân vận Trung ương cũng lưu ý, Hà Nội cần tập trung giải quyết các vấn đề tiềm ẩn phức tạp. Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong hệ thống chính trị để thực hiện công tác dân vận và làm cho người dân tin tưởng vào Đảng. Lắng nghe ý kiến góp ý của người dân vào Văn kiện Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Theo Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam