Nhiều giải pháp hiệu quả trong phòng, chống mại dâm và HIV/AIDS tại quận 11 (TPHCM)

Thời sự, Pháp luật | 19:58:00 05/08/2020

TNV - Trong suốt thời gian qua, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt của Quận ủy, HĐND, UBND quận, công tác phòng, chống mại dâm và HIV/AIDS tại quận 11 nhìn chung đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào việc ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tác hại nặng nề

Hội nghị quán triệt việc lồng ghép hoạt động phòng ngừa mại dâm với các chương trình phát triển
kinh tế - văn hóa - xã hội tại phường 15, quận 11.

Như chúng ta biết, tệ nạn mại dâm gây nhiều tác hại nặng nề đến đời sống – kinh tế - văn hóa – xã hội như: gây tổn hại về sức khỏe, hạnh phúc gia đình, nòi giống dân tộc; làm tổn thương tâm lý nghiêm trọng, có thể dẫn đến rối loạn nhân cách ranh giới, nhất là ở những người bị cưỡng bức bán dâm; hoạt động mại dâm thường kéo theo những tội phạm ma túy, cướp tài sản, buôn người, rửa tiền,… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội; ngoài ra, tệ nạn mại dâm còn tác động trực tiếp đến văn hóa, đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục của dân tộc bị xuống cấp, làm xáo trộn lễ giáo, quan hệ xã hội; trong việc thực hiện chiến lược bình đẳng giới, phát triển con người tại nước ta, cũng vì tệ nạn mại dâm mà bị cản trở không nhỏ. Đối với văn hóa phương Đông, mại dâm còn là hành vi sỉ nhục, xúc phạm đến lòng tự tôn dân tộc, gây hoen ố hình ảnh văn hóa quốc gia và là nỗi hổ thẹn cho dòng tộc, làm trì hoãn sự phát triển kinh tế - chính trị - xã hội của đất nước. 

Nhiều thành quả đáng ghi nhận

Trong thời gian qua, công tác phòng, chống mại dâm là một nhiệm vụ chính trị quan trọng được Quận ủy, UBND quận 11 đưa vào chương trình, nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và được cụ thể hóa bằng các kế hoạch triển khai thực hiện của các cấp chính quyền từ quận đến cơ sở nên đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo được sự chuyển biến về nhận thức của đội ngũ cán bộ làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội và người dân trên địa bàn dân cư, góp phần ổn định an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Hoạt động tuyên truyền Pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em tại phường 14, quận 11.

Qua 5 năm thực hiện Quyết định 2651/QĐ-UBND ngày 24 tháng 05 năm 2016 của UBND TP. Hồ Chí Minh về việc ban hành Kế hoạch phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn thành phố, riêng tại quận 11, các hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa – xã hội trên địa bàn không xảy ra nhiều phức tạp về tệ nạn xã hội; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ngành “nhạy cảm” ngày càng giảm, thay vào đó là các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ với nhiều ngành nghề đa dạng, đáp ứng nhu cầu cuộc sống phong phú của người dân. Môi trường văn hóa lành mạnh ngày càng được phát triển nâng cao, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, phòng, chống bạo lực gia đình, góp phần phòng, chống tệ nạn xã hội, tệ nạn mại dâm đạt hiệu quả cao tại địa phương.

Không ít những khó khăn

Hoạt động tuần tra đêm trong phòng, chống mại dâm và HIV/AIDS tại phường 4, quận 11.

Tuy nhiên, hoạt động phòng, chống mại dâm tại quận 11 cũng đang đối mặt với không ít những khó khăn, thách thức. Các đối tượng môi giới mại dâm, bán dâm thường hoạt động lén lút theo từng thời điểm khác nhau, với phương thức rất tinh vi; việc xử lý đối tượng bán dâm, hiện tại chỉ gửi thông báo về địa phương quản lý, nên còn lỏng lẻo và chưa có tính răn đe triệt để. Số lượng bà con đến nghe tuyên truyền về nội dung này không nhiều, đa số người dân còn ngần ngại. Bên cạnh đó, đối tượng đến tham dự chủ yếu là nữ, trong khi, thành phần nam giới tham gia hoạt động môi giới mại dâm trên thực tế chiếm tỉ lệ không nhỏ. Ngoài ra, vai trò kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về phòng, chống mại dâm của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở một số phường còn chưa được quan tâm đúng mức. Dẫn đến việc phát hiện và đấu tranh, ngăn chặn tội phạm liên quan đến tệ nạn mại dâm trên địa bàn quản lý còn nhiều hạn chế. Chưa kể, các đối tượng vi phạm là người từ nơi khác đến địa phương hoạt động, khi bị phát hiện, thường bỏ đi khỏi nơi cư trú, gây không ít khó khăn trong quá trình điều tra, xử lý.

 Nhiều cách làm quyết liệt

Đứng trước thực trạng trên, trong suốt thời gian qua, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận 11 luôn phối hợp chặt chẽ cùng các ban ngành đoàn thể, cùng UBND 16 phường thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác phòng, chống mại dâm và HIV/AIDS, có thể kể đến như sau:

Một là, toàn thể hệ thống chính trị quận 11 luôn tăng cường những biện pháp tuyên truyền, giáo dục một cách sâu rộng, để cộng đồng xã hội hiểu được những tác hại của tệ nạn mua bán dâm đối với cuộc sống. Từ đó, việc phòng, chống mại dâm, HIV/AIDS sẽ trở nên tự giác và hiệu quả hơn. Công tác thông tin tuyên truyền được thực hiện phong phú, thông qua nhiều hình thức như: tuyên truyền trực tiếp, qua văn bản, hội thảo, hội nghị, niêm yết tại các bản tin, trạm tin, băng-rôn, pa-nô, áp-phích, ứng dụng công nghệ thông tin, email, mạng xã hội, sự tham gia của các cơ quan thông tấn, báo chí,…

Thông điệp tuyên truyền phòng, chống tệ nạn mại dâm của Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội TPHCM.

Hai là, thực hiện lồng ghép có hiệu quả hoạt động phòng ngừa mại dâm với các chương trình phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội tại cơ sở. Các cấp ủy Đảng 16 phường luôn đưa chương trình phòng, chống mại dâm vào văn kiện, nghị quyết và chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương mình; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong công tác phòng, chống mại dâm; gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả phòng, chống mại dâm ở địa phương, đơn vị. Quận ủy quận 11 cũng đưa kết quả phòng, chống mại dâm làm tiêu chí bình xét thi đua, đánh giá hàng năm của các cơ quan, đơn vị; đồng thời, quy trách nhiệm đối với người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, nếu để xảy ra tệ nạn mại dâm trên địa bàn phụ trách mà không có biện pháp xử lý triệt để.

Ba là, quan tâm thực hiện các giải pháp hỗ trợ, can thiệp giảm tác hại, dự phòng lây nhiễm các bệnh xã hội và HIV/AIDS, kết hợp công tác phòng, chống bạo lực giới. Ngoài việc tập trung kinh phí của Nhà nước, các cấp chính quyền luôn khuyến khích sự tham gia, đóng góp nguồn lực của các doanh nghiệp cho các hoạt động phòng, chống tệ nạn mại dâm, đặc biệt là công tác dạy nghề, tạo việc làm và hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người bán dâm. Ngoài ra, thông qua hoạt động của các câu lạc bộ do các Hội, Đoàn thể tổ chức, đã mang đến các dịch vụ tư vấn pháp lý, tâm lý, chăm sóc sức khỏe, can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS, hỗ trợ vay vốn, học nghề, giới thiệu việc làm để thay đổi công việc và ổn định cuộc sống, cho đối tượng chi em phụ nữ đang làm việc trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nữ công nhân sinh sống tại các nhà trọ, phụ nữ nhập cư có hoàn cảnh khó khăn,…

Bốn là, các cơ quan chức năng luôn tăng cường đấu tranh triệt phá các điểm, tụ điểm, tuyến đường, các đường dây, tổ chức hoạt động mại dâm; đồng thời xử lý nghiêm minh các đối tượng chủ chứa, môi giới, đặc biệt là những kẻ lạm dụng tình dục trẻ em, các tổ chức đường dây mua bán phụ nữ, trẻ em vì mục đích mại dâm, đã góp phần kéo giảm tình hình phát sinh tệ nạn mại dâm trên địa bàn quận 11. Đồng thời, UBND quận 11 cũng phối hợp với các quận giáp ranh, nhằm đẩy mạnh việc hỗ trợ lẫn nhau trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Qua đó, tình trạng mại dâm nơi công cộng di chuyển từ địa bàn này sang địa bàn khác trong thời gian qua đã được hạn chế đáng kể.

Ông Nguyễn Phi Long, Quận ủy viên, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Quận 11 cho biết: “Để công tác phòng, chống mại dâm và HIV/AIDS được thực hiện có hiệu quả, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng rà soát, đánh giá và đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách về phòng, chống mại dâm. Đặc biệt các vấn đề liên quan đến việc xây dựng hoạt động can thiệp giảm hại, phòng, chống HIV/AIDS, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho người bán dâm, nhằm đảm bảo tính nhất quán và tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước, cũng như đón đầu xu hướng hội nhập quốc tế về công tác này. Riêng đối với Pháp lệnh về phòng, chống tệ nạn mại dâm năm 2003 của Quốc hội, nên được áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài, vì thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, tỉ lệ đối tượng này vi phạm Pháp lệnh ngày càng gia tăng. Ngoài ra, Pháp lệnh phòng, chống mại dâm cần phải quy định cụ thể các mức và hình thức xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, người thuộc lực lượng vũ trang, khi vi phạm. Riêng đối với người có hành vi mua dâm, theo tôi, ngoài biện pháp xử phạt cảnh cáo, phạt tiền, cần bổ sung thêm quy định biện pháp thông báo về địa phương nơi cư trú và cơ quan công tác của người vi phạm để đảm bảo tính răn đe”.

Thực tiễn cho thấy, công tác phòng, chống mại dâm và HIV/AIDS muốn được phát huy hiệu quả một cách căn cơ thì phải được các ngành, các cấp, mọi cá nhân, tổ chức luôn quan tâm và vào cuộc một cách đồng bộ, tự giác, quyết liệt.

Có thể thấy, một trong những yếu tố tác động mạnh mẽ đến văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc ta, có thể kể đến là tệ nạn mại dâm. Vì vậy, công tác phòng, chống mại dâm và HIV/AIDS tại quận 11 nói riêng và cả nước nói chung là một hoạt động rất quan trọng và cần thiết, nhằm góp phần ngăn chặn những hệ lụy xấu cho xã hội, giữ gìn thuần phong mỹ tục, nâng cao sức chiến đấu, bảo vệ vững chắc nền độc lập, chủ quyền và sự phát triển trường tồn của dân tộc Việt Nam. 

Lê Thanh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam