Những việc cần làm ngay sau khi xe máy lội nước

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 14:30:00 07/08/2020

Xe máy khi đi qua đường ngập nước rất dễ dẫn đến tình trạng chết máy và hỏng hóc nặng nề nếu không biết cách xử lý đúng.

Câu chuyện dường như đã quá quen thuộc với chúng ta vào mùa mưa đó là đi xe máy lội nước. Việc này tưởng chừng như vô hại với những ai đi qua được chỗ ngập hay với những người chết máy nhưng khởi động lại được ngay. Nhưng không, nước bẩn và các chi tiết máy có thể gọi là "kẻ thù" của nhau. Nước bẩn hay nước mưa có khả năng làm ôxi hóa các chi tiết máy rất nhanh gây tình trạng rỉ sét. Nặng hơn khi đi qua những khu vực ngập là nước vào máy, vào chế hòa khí và lọc gió gây ra tình trạng chết máy hay thậm chí hỏng động cơ vì thủy kích.

Xe chết máy do ngập nước
Lái xe qua đoạn đường ngập nước là nỗi khổ của nhiều người

Nguyên nhân của việc chết máy sau khi xe lội nước

Xe máy ngập nước khiến động cơ và hệ thống điện bị ảnh hưởng. Mức độ tùy vào tình trạng ngập đến đâu và cách xử lý của chủ xe sau đó.

Bugi ẩm

Đối với vùng ngập thấp, xe chết máy do bugi ẩm nước, không đánh tia lửa điện cho quá trình cháy trong buồng đốt. 


Bu-gi ẩm là một trong những nguyên nhân gây chết máy

Động cơ bị vào nước

Trường hợp xe ngập sâu và ngâm lâu dưới nước. Khi này, nước sẽ có thể vào máy qua đường gió, qua chế hòa khí và thậm chí với những chiếc xe cũ với bộ hơi yếu hoặc "zoăng" máy đã cũ, nước còn có thể ngấm vào bên trong cục máy qua các đường này. Với trường hợp này, khi đó lọc gió sẽ ướt và không hút được gió vào và thay vào đó sẽ hút nước trộn xăng vào buồng đốt và xe sẽ không nổ được máy, khi này rất dễ gây ra tình trạng thủy kích bởi lượng nước trong buồng đốt quá nhiều gây hỏng hóc các chi tiết máy như piston, tay biên. 

Những việc cần làm ngay sau khi xe lội nước

Vậy phải xử lý như thế nào trong trường hợp này ? Chúng tôi xin có một vài việc cần làm ngay sau khi xe máy lội nước.

Đối với xe số 

Khi xe chết máy lưu ý dắt xe máy qua vùng bị ngập đến nơi khô ráo hơn, dựng chân chống giữa và dựng cao đầu xe cho nước chảy từ trong pô ra ngoài. Khi xe máy bị ngập nước và chết đột ngột, nếu nổ máy 1, 2 lần không được thì không nên cố đề hay nổ máy, điều này sẽ làm cho sự việc càng thêm nghiêm trọng.


Dốc ngược xe là phương pháp để nước ra khỏi ống xả

Nếu đề nổ máy được nên về số N và kéo ga một lúc để nếu có nước trong pô xe thì sẽ được giải phóng ra ngoài và độ nóng của máy sẽ làm khô một số bộ phận như bugi.

Nếu xe chết máy không nổ được, lưu ý dùng công cụ tháo bu-gi ra rồi lau thật khô cả bugi và chụp bu-gi rồi lắp trở lại, dụng cụ này thường được các hãng xe trang bị sẵn trong cốp xe khi mua xe mới. Trong trường hợp xe vẫn không nổ, khóa xăng và xả cho hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí bằng cách dùng dụng cụ xoáy ngược chiều kim đồng hồ ốc xả xăng ở đáy chế hòa khí, sau đó mở xăng và khởi động máy.

Trên là phương pháp xử lý tạm thời cho xe chết máy khi ngập nước, các bạn nên lưu ý sau đó chiếc xe cần được vệ sinh, bôi trơn lại các chi tiết như nhông xích, làm khô bộ điện. Lưu ý thay dầu máy sớm nhất có thể để tránh tình trạng dầu bị lẫn nước và gây ra mòn hỏng các chi tiết máy.

Đối với xe ga

Về cơ bản, xe ga và xe số có phương pháp xử lý tạm thời giống nhau nhưng với những xe tay ga, do cấu tạo đặc biệt, đường ống thông hơi của hộp số tự động thấp nên nước rất dễ lọt vào làm cho dầu máy bị axit hóa chuyển từ màu vàng thông thường sang màu trắng đục.


Dầu xe máy khi bị lẫn nước sẽ ra màu trắng đục gây mất khả năng bôi trơn

Khi xe chết máy do ngập nước, không nên cố khởi động lại xe, có thể làm cho xe hư hỏng nặng thêm. Việc bạn cần làm là dắt xe ra khỏi vùng ngập nước tìm đến các cửa hàng sửa chữa gần đó, hoặc nếu có thể bạn tự thực hiện các bước sau:

Tháo bugi, lau chùi thật khô rồi lắp lại. Xả toàn bộ dầu trong khoang máy, dầu láp, vệ sinh lại khoang máy và thay dầu mới để đảm bảo không còn lẫn nước trong dầu nhớt.

Các đầu mối trong hệ thống điện cũng cần được sấy khô, tránh được tình trạng hệ thống mạch điện bị chập, cháy dẫn đến phải thay phụ kiện. Lưu ý cần làm khô hệ thống phanh để giảm thiểu khả năng bị chai má phanh. 

>>> 6 lưu ý cơ bản nhưng lại rất quan trọng trong việc bảo dưỡng xe gắn máy

Phương pháp đi xe máy qua đường ngập an toàn nhất

Đi xe qua nước ngập
Đi xe qua vùng nước ngập cần lưu ý giữ đều ga, đi số thấp

Đối với xe số

Người điều khiển xe số qua những nơi bị ngập lụt nên về số của xe ở số thấp là số 1 hoặc 2 để đi, chú ý giữ đều ga. Lưu ý nếu ngập quá sâu thì không nên đi qua

Đối với xe ga

Điều khiển xe chậm và đều ga, nếu gặp nơi nước ngập sâu qua ống pô xe thì không nên điều khiển xe qua những nơi đó.

Đối với xe côn

Khi điều khiển xe máy côn tay khi đi qua vùng ngập lụt, bạn nên đi số thấp nhất có thể và giữ đều tay ga, lưu ý chạy âm côn một chút ,không nhả hết côn và cố gắng không để xe chết máy.

 

Kuro

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam