Yên Bái: Khuyến cáo người dân cân nhắc lùi thời gian tổ chức cưới hỏi vào thời điểm phù hợp

Thời sự, Thời sự, Xã hội | 15:08:00 11/08/2020

TNV - Theo thông tin từ cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Yên Bái, hơn 10 ngày qua, các cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã triển khai nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19. Đến nay, những trường hợp nhập cảnh, những người đi từ Thành phố Đà Nẵng và địa bàn có dịch về địa phương đều được các lực lượng chức năng rà soát, thống kê, thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức cách ly, theo dõi y tế đúng quy định.

 Huyện Mù Cang Chải tiến hành phun thuốc sát khuẩn tại các điểm thi. Ảnh: V. Hòa

Toàn tỉnh rà soát, thống kê 1.383 trường hợp đi từ TP. Đà Nẵng và các địa điểm có liên quan đến bệnh nhân COVID-19 về tỉnh Yên Bái tính từ ngày 13/7 đến ngày 10/8 (trong đó có 1.078 người đã qua 14 ngày), tiến hành khai báo y tế, cách ly tạinhà và lấy mẫu xét nghiệm.Tất cả các trường nêu trên được xét nghiệm bằng phương pháp Realtime-PCR và đều đã có kết quả âm tính với COVID-19. Đến thời điểm này, tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào. 

Toàn tỉnh hiện có 19 người đang cách ly tập trung;509người đi từ Thành phố Đà Nẵng và các địa điểmcó liên quan đến bệnh nhân COVID-19 theo Thông báo của Bộ Y tế về được cách ly tại nhà, 924 người đang theo dõi sức khỏe tại nhà. 

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, ngày 07/8/2020, các lực lượng chức năng đã tiến hành phun khử trùng tất cả các phòng thi, khu vực thi tại 27 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Tại các điểm thi, 100% thí sinh được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn, đeo khẩu trang; tất cả các thí sinh và người thân đưa đón đều thực hiện nghiêm quy định giãn cách, không tụ tập đông người và các quy định phòng, chống dịch.

Tất cả các thí sinh được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn, đeo khẩu trang và thực hiện
nghiêm các quy đinh phòng, chống dịch. Ảnh: Gia Nghĩa
 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, bệnh COVID –19 tỉnh Yên Bái yêu cầu: Tạm dừng tổ chức các sự kiện, hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí tập trung đông người không cần thiết tại các điểm văn hóa, du lịch, cơ sở thờ tự, tôn giáo, nơi công cộng. Trong trường hợp thực sự cần thiết, phải báo cáo xin ý kiến Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh. 

Các khu di tích, danh lam thắng cảnh, khu luyện tập thể thao, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, giải khát, karaoke … thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế. 

Đồng thời, tuyên truyền vận động người dân: Cân nhắc lùi thời gian tổ chức cưới hỏi vào thời điểm phù hợp; nếu tiệc cưới đã ấn định thời gian tổ chức, khuyến khích áp dụng hình thức báo hỷ hoặc tổ chức trong phạm vi gia đình. Đối với việc tang, phải đảm bảo thực hiện các quy định theo hướng dẫn của cơ quan y tế; nên cử đại diện, không tổ chức đoàn đi viếng đông người; vận động gia đình không làm cỗ mời khách, tối giản các thủ tục, giảm tối đa quy mô và thời gian tổ chức lễ tang, khuyến khích hỏa táng. 

Mặt khác, các lực lượng chức năng tăng tốc hơn nữa việc truy vết, xác minh, lập danh sách tất cả các trường hợp đến, lưu trú tại thành phố Đà Nẵng từ ngày 01/7/2020 đến 28/7/2020 đã trở về địa phương; thực hiện theo dõi, giám sát thường xuyên tình hình sức khỏe, tổ chức xét nghiệm sàng lọc và cách ly y tế đối với tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh hoặc đến các khu vực có nguy cơ cao theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế. 

Các huyện, thị xã, thành phố quản lý nghiêm ngặt các trường hợp cách ly tại nhà, theo dõi chặt chẽ diễn biến, tình hình sức khỏe của những người đang cách ly. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone (địa chỉ: https://www.bluezone.gov.vn).Xây dựng kế hoạch triển khai cáchướng dẫn phòng chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại hộ gia đình, khu tập thể, chung cư, siêu thị, nhà hàng, tang lễ. 

Các cơ sở y tế phải kiểm soát nghiêm ngặt người ra vào bệnh viện, bắt buộc đeo khẩu trang đối với người vào bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh. Đảm bảo an toàn tối đa, phòng lây nhiễm cho toàn bộ những người bệnh có nguy cơ cao (người cao tuổi, người có bệnh lý nền) và nhân viên y tế.Triển khai nghiêm quytrình sàng lọc, phân luồng, thu dung, điều trị cách ly, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19./ 

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam