Nhiệm vụ đối ngoại càng khó, công tác xây dựng Đảng càng cần được củng cố

Thời sự, Chính trị | 08:35:00 12/08/2020

Nhiệm vụ chính trị đối ngoại càng nặng nề, khó khăn, phức tạp thì công tác xây dựng, phát triển Đảng càng cần được chú trọng và củng cố.

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ Ngoại giao lần thứ 28, nhiệm kỳ 2020-2025 đã bế mạc chiều 11/8.

Đại hội Đảng bộ Bộ Ngoại giao lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020-2025 được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 75 năm thành lập ngành Ngoại giao (28/8/1945 - 28/8/2020).

Đại hội có nhiệm vụ không chỉ kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị và các mặt công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2015-2020, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho nhiệm kỳ tới, mà còn là dịp để nhìn lại chặng đường 75 năm triển khai thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và tổng kết, đánh giá những đóng góp của công tác đối ngoại sau gần 35 năm Đổi mới.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành khóa mới gồm 35 đồng chí và bầu bốn đồng chí đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Các đại biểu cũng đã thảo luận sôi nổi đóng góp vào Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ khóa XXVII; Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, trong nhiệm kỳ vừa qua, tình hình thế giới và khu vực biến động rất nhanh, phức tạp, khó lường, có những diễn biến chưa từng có và những chuyển biến sâu sắc, nhất là trong những năm cuối của nhiệm kỳ dưới tác động của cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn và đại dịch toàn cầu COVID-19, đặt ra những vấn đề mới, cơ hội mới, song thách thức gia tăng đối với đất nước và ngành đối ngoại.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương, Đảng bộ Bộ Ngoại giao đã đoàn kết, đồng tâm, nhất trí, phát huy sức mạnh tập thể, linh hoạt, sáng tạo, thực hiện tốt những nhiệm vụ đối ngoại mà Đại hội 12 của Đảng đã đề ra, góp phần quan trọng củng cố môi trường hòa bình, ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, nâng cao vị thế của nước ta.

Cũng trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Cán sự và Đảng ủy Bộ, công tác nghiên cứu, tham mưu của Bộ Ngoại giao được triển khai tích cực với nhiều chiến lược, chỉ thị, đề án lớn về đối ngoại..., góp phần đưa quan hệ song phương của nước ta với các nước đi vào chiều sâu, ổn định, bền vững; đồng thời đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương.

Công tác đảng cả trong và ngoài nước được triển khai tích cực, đồng bộ, đạt được nhiều chuyển biến tích cực, luôn gắn liền với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Cơ chế phối hợp giữa Ban Cán sự đảng và Đảng ủy Bộ tiếp tục được hoàn thiện. Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, và tổ chức xây dựng Đảng luôn được chú trọng, quan tâm chỉ đạo và đạt nhiều kết quả thiết thực. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng được tăng cường.

Chất lượng tổ chức đảng, chất lượng đảng viên, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ được nâng cao. Tiến trình hợp nhất Đảng ủy ngoài nước với Đảng bộ Bộ Ngoại giao diễn ra suôn sẻ; cơ bản bộ máy vận hành trơn tru, không làm gián đoạn công tác đảng.

Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Ngoại giao nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt. Ảnh: VGP/Hải Minh

Trong thập niên tới, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng ngành ngoại giao cần phát huy thế và lực mới của đất nước, truyền thống hào hùng của toàn ngành trong 75 năm qua để vượt qua thách thức, tận dụng thời cơ, tiếp tục thực hiện tốt vai trò tiên phong trong giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ chính trị đối ngoại càng nặng nề, khó khăn, phức tạp thì công tác xây dựng, phát triển Đảng càng cần được chú trọng và củng cố.

Theo đó, cần xây dựng đảng bộ vững vàng về chính trị, tư tưởng, thống nhất về ý chí và hành động, chặt chẽ về tổ chức, nhất là sau khi hoàn thành hợp nhất Đảng ủy ngoài nước với Bộ Ngoại giao, để lãnh đạo toàn Ngành hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó.

Trong bối cảnh thế giới, khu vực biến động rất phức tạp, khó lường, tác động sâu sắc đến công tác của ngành ngoại giao, toàn đảng bộ, các cấp ủy cần kiên định về nguyên tắc, linh hoạt về sách lược trước chuyển biến của tình hình, sẵn sàng thích ứng năng động, đổi mới sáng tạo để vượt qua những thách thức, đồng thời chủ động nắm bắt và tạo dựng thời cơ do tình hình mới tạo ra nhằm bảo vệ và thúc đẩy lợi ích quốc gia - dân tộc.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nền ngoại giao toàn diện, hiện đại trên cơ sở kế thừa truyền thống ngoại giao Việt Nam cả về nội dung và phương thức hoạt động trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, trong đó coi trọng khâu xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, chuyên nghiệp, đổi mới sáng tạo là nhân tố quyết định./.

Hải Minh/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam