Đại học Quốc Gia Hà Nội phải thực sự là trung tâm đổi mới sáng tạo

Giáo dục, Thương hiệu giáo dục | 07:25:00 18/08/2020

Sáng 16/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 Đảng bộ Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN).

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại Đại hội Đảng bộ ĐHQG Hà Nội. Ảnh: VGP/Nhật Nam

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, tham gia đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước và Thủ đô, ĐHQGHN đã khẳng định được vị thế vượt trội trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.

Ba năm liên tục gần đây, ĐHQGHN luôn nằm trong nhóm 801-1.000; một số lĩnh vực khoa học nằm trong nhóm 500 các trường đại học hàng đầu thế giới. Đặc biệt mới đây, ngày 24/6/2020, theo xếp hạng của Tổ chức QS đối với các trường đại học có thời gian thành lập dưới 50 năm, ĐHQGHN lần đầu tiên có mặt trong nhóm 101-150 các trường đại học có chất lượng giáo dục hàng đầu trên thế giới.

Trong đào tạo, ĐHQGHN đã có nhiều sáng kiến, đi tiên phong, nổi bật là tiên phong trong đổi mới công tác tuyển sinh đại học, sau đại học theo phương thức hiện đại của thế giới. Tiên phong đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ theo thông lệ quốc tế. Tiên phong trong quy hoạch và đổi mới, chuyển dịch cơ cấu ngành, nghề theo hướng gắn với nhu cầu xã hội; yếu tố khởi nghiệp được đề cao; hình thành một số mô hình đào tạo đặc sắc, riêng có. Một số đơn vị vừa tiếp tục duy trì truyền thống và thế mạnh về khoa học cơ bản, vừa điều chỉnh, chuyển đổi, phát triển các ngành đào tạo mới phù hợp yêu cầu phát triển đất nước.

ĐHQGHN đã phát huy thế mạnh tích hợp trí tuệ liên ngành, tập trung phát triển đồng bộ và kết hợp chặt chẽ giữa các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội - nhân văn và công nghệ - kỹ thuật để thực hiện nhiều nhiệm vụ quốc gia; giải quyết nhiều vấn đề lớn, phức tạp của thực tiễn cuộc sống mà các trường đại học đơn ngành khó có thể giải quyết được.

Đảng bộ ĐHQGHN đã xác định được hướng đi đúng trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ, nòng cốt là đội ngũ giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ với số lượng đông đảo và có trình độ cao. Đến nay, tỉ lệ cán bộ có trình độ tiến sĩ trong toàn ĐHQGHN đạt 58%, riêng đối với các lĩnh vực khoa học tự nhiên, công nghệ và kinh tế đạt trên 70%; tỉ lệ giáo sư, phó giáo sư đạt 19% trên tổng số cán bộ khoa học.

"Đây thực sự là tài sản quý giá không chỉ của riêng ĐHQGHN, mà là niềm tự hào của đất nước và Thủ đô; là yếu tố quyết định cho sự phát triển ĐHQGHN, tham gia đóng góp có hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và Thủ đô", Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Phát triển theo mô hình đại học kiểu mới hiện đại, quản trị tiên tiến

Nêu một số ý kiến để Đại hội thảo luận và quyết nghị, để xây dựng Đảng bộ ĐHQGHN thật sự trong sạch, vững mạnh, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị mỗi chi bộ và toàn Đảng bộ, trước hết cần làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, cần chú trọng “Giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức, pháp luật và ý thức công dân".

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội: "Cán bộ, giảng viên, nhà khoa học của ĐHQGHN không chỉ là những trí thức bậc cao, xuất sắc về chuyên môn, mà còn phải là những cán bộ, công dân gương mẫu, có tư tưởng chính trị vững vàng, luôn nuôi dưỡng lý tưởng và khát vọng cống hiến, tích cực tham gia đóng góp cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước và Thủ đô".

Đảng bộ cần tăng cường công tác phát triển đảng gắn với việc nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, nhất là đối với cán bộ trẻ và sinh viên, coi đây là công tác trọng tâm của các tổ chức đảng trong Đảng bộ ĐHQGHN, là cơ sở và điều kiện để nâng cao chất lượng cán bộ, cũng như nâng cao chất lượng tất cả các mặt hoạt động của ĐHQGHN. Đề cao vai trò trách nhiệm và nêu gương của cán bộ, công chức, đảng viên, nhất là người đứng đầu, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy lãnh đạo các cấp, chất lượng hoạt động của các đoàn thể quần chúng nhằm tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của ĐHQGHN.

Trong đào tạo, ĐHQGHN cần tập trung đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số quốc gia, hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0, nhất là các ngành dựa trên nền tảng ứng dụng thành tựu của KHCN hiện đại có mức độ sẵn sàng cao như: Điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin, an toàn, an ninh mạng, công nghiệp chế tạo thông minh, thương mại điện tử, nông nghiệp số, xã hội số, công nghiệp văn hóa số, vận tải, logistic, dịch vụ kỹ thuật, dịch vụ tư vấn pháp lý… Bên cạnh việc mở các ngành đào tạo mới, cần kiên trì duy trì và phát triển các khoa học cơ bản truyền thống, xác định đây là một trong nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Trong hoạt động khoa học và công nghệ, ĐHQGHN phải thực sự là trung tâm đổi mới sáng tạo, ứng dụng và chuyển giao công nghệ lớn, hàng đầu đất nước, có uy tín trong khu vực và quốc tế, tham gia tích cực vào “Mạng lưới sáng kiến Hà Nội” sẽ được thiết lập trong thời gian tới.

ĐHQGHN cần phát triển theo mô hình đại học kiểu mới hiện đại, có cơ chế tự chủ cao và hệ thống quản trị tiên tiến. Đồng thời cần phải có biện pháp, giải pháp cụ thể, hết sức căn cơ để tăng cơ cấu và tỷ lệ cán bộ khoa học trình độ cao, đặc biệt là đội ngũ cán bộ khoa học đầu ngành, chuyên gia giỏi, có tầm ảnh hưởng quốc tế nhằm sớm phát triển thành đại học nghiên cứu tiên tiến có uy tín trong khu vực và trên thế giới.

Ảnh: VGP/Nhật Nam

Đánh giá cao mục tiêu đến năm 2025, ĐHQGHN quyết tâm lọt vào nhóm 500 trường đại học hàng đầu thế giới, để đạt được mục tiêu này, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh ĐHQGHN cần chủ động, tích cực phát huy hết tiềm năng, thế mạnh để tăng cường các nguồn lực tài chính thông qua các hoạt động hợp tác, liên kết trong đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao tri thức ở trong nước và quốc tế...

Bên cạnh đó, với tư cách là một Đảng bộ trực thuộc Thành ủy Hà Nội, ĐHQGHN cần có nhiều đóng góp hơn nữa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh trong việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực công tác, trình độ chuyên môn cho đội ngũ quản lý các cấp, tập huấn nâng cao năng lực, nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trung học phổ thông của Thành phố; đặc biệt là tham gia xây dựng và triển khai các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, xây dựng chiến lược, quy hoạch, quản lý đô thị và giải pháp xây dựng Hà Nội trở thành thành phố xanh, thông minh, hiện đại.

"Thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp ĐHQGHN tiếp tục phát triển về mọi mặt để sớm trở thành đại học nghiên cứu tiến tiến, một trung tâm đại học, sau đại học, nghiên cứu và chuyển giao tri thức ngang tầm khu vực và quốc tế", Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết.

Gia Huy/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam