Chúng ta là người chiến thắng

Lý luận trẻ | 15:11:00 19/08/2020

TNV - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: "Tâm dịch covid-19 tại Đà Nẵng đang dần kiểm soát tốt" được thể hiện rất rõ qua các ca lây nhiễm trong cộng đồng thời gian gần đây giảm dần, đặc biệt sáng 19/8 cả nước không ghi nhận thêm ca nhiễm mới, một lần nữa cho thấy cách Việt Nam luôn tập trung mọi nguồn lực để phòng, chống đại dịch Covid-19.

Trong lúc thế giới lao đao, khốn khó thì giữa mùa dịch, kinh tế Việt Nam vẫn phát triển, điều mà nhiều quốc gia không dễ có được. Dù thời điểm này, đại dịch Covid-19 xuất hiện trở lại, Ðảng Cộng sản, Nhà nước, Chính phủ và toàn dân Việt Nam vẫn tỉnh táo, bình tĩnh, tập trung xử lý hiệu quả để bảo vệ tính mạng của mọi người, trong đó có công dân Việt Nam đang học tập, làm việc, lao động,... ở nước ngoài.

Hôm nay, đúng ngày kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, nhớ lại phút giây ấy lòng không khỏi xúc động, tự hào. Sáng 19/8/1945, Việt Minh lãnh đạo và dẫn đầu dân chúng ở Hà Nội và các tỉnh lân cận, tiến về Nhà hát Lớn ở Hà Nội hô to đòi độc lập. Trên lễ đài, thanh niên tự vệ bồng súng, cầm gươm đứng gác nghiêm chỉnh.

Khoảng 10 giờ 30 phút sáng, sau nghi thức mặc niệm cho các chiến sĩ đấu tranh hy sinh cho nền độc lập, đúng lúc có ba phát súng bắn lên trời để chào cờ thì từ trên nóc Nhà hát Lớn một lá cờ đỏ sao vàng khổng lồ phủ xuống giữa tiếng reo hò như sấm dậy của người dân.

Trước đó, các cán bộ Việt Minh đã phát cho nhân dân các lá cờ đỏ sao vàng nhỏ cầm tay để họ phất lên như biểu thị cho sự trỗi dậy của một dân tộc, người dân ứa lệ vui mừng sung sướng vì nhìn thấy được tương lai rạng sáng của nước Việt. Gần trưa, biển người với khí thế cách mạng sôi sục đã chia thành hai hướng, một hướng tiến về Phủ Khâm sai, Tòa thị chính, Kho bạc... Ðoàn người tiến đến đâu là binh lính Nhật cùng tay sai bỏ chạy hỗn loạn.

Cách mạng đã thành công. Chiều hôm đó, Ðại sứ Nhật ở Hà Nội đánh điện về Tokyo như sau: "Chiều ngày 19, Ðại sứ đã "được mời" đến dự cuộc gặp với các lãnh đạo Etsumei (Việt Minh) và đã tham gia bàn bạc với những người đó, được coi như là các nhà chức trách chính thức". Công điện lịch sử này là chứng tích hùng hồn về thắng lợi của cuộc cách mạng giành độc lập cho nước nhà, với công lao của toàn dân dưới sự lãnh đạo của Việt Minh dưới ngọn cờ đỏ sao vàng.

Trước khí thế của phong trào quần chúng dưới sự lãnh đạo của Việt Minh, ngày 25-8-1945, trước Ngọ Môn (Huế), hoàng đế Bảo Ðại đã đọc lời thoái vị. Trước hàng ngàn người dân chứng kiến, hoàng đế Bảo Ðại trao quyền lại cho đại diện của Việt Minh để trở thành công dân Vĩnh Thụy với lời phát biểu: "muốn được làm Dân một nước tự do, hơn làm Vua một nước bị trị".

Cách mạng Tháng Tám thành công thì mới có thành quả là Quốc khánh 2-9-1945, ngày Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập để khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, chính thức đánh dấu chấm dứt thời kỳ thực dân, phong kiến, mở ra chân trời mới cho toàn dân Việt Nam là Ðộc lập - Tự do - Hạnh phúc.

Cuộc chiến chống lại đại dịch covid-19 chắc chắn gặp không ít khó khăn trong thời gian tới, nhưng bằng niềm tin về cuộc khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám giành lại chính quyền, từ những truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, từ các bậc tiền nhân đã dấn thân đấu tranh và hy sinh vì độc lập, thống nhất nước nhà, và từ tình yêu Tổ quốc bất diệt trong trái tim mỗi người Việt Nam, chúng ta sẽ là người chiến thắng.

Nguyễn Ngọc 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam