Tuyên ngôn độc lập - giá trị vĩnh hằng

Lý luận trẻ | 15:30:00 19/08/2020

TNV - Hiến pháp năm 2013 nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã khẳng định Ngày Quốc khánh Việt Nam là ngày 2 tháng 9 hàng năm, kỷ niệm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội). Dù 75 năm trôi qua, nhưng ý nghĩa lịch sử của ngày Quốc lễ này vẫn còn nguyên giá trị. 

Nhờ có sự chuẩn bị kỹ càng về chiến lược và các nguồn lực của Trung ương Đảng, cho cuộc tổng khởi nghĩa, Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã đạp đổ thành công chính quyền phát - xít Nhật và tay sai. Ngày 30/8/1945, vua Bảo Đại đọc chiếu thoái vị.Đây là lần đầu tiên trong lịch sử thế giới, một chính Đảng mới hơn 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công và nắm chính quyền toàn quốc.

Chiều ngày 2 tháng 9 năm 1945, hơn nửa triệu người dân Hà Nội đã nô nức chen kín quảng trường Ba Đình để vui mừng chiến thắng và chào đón Chính phủ mới. Với chất giọng trầm ấm, bình dị, Chủ tịch Hồ Chi Minh thay mặt cho Chính phủ Lâm thời đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, nay là nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Tuyên ngôn Độc lập đã đi vào lịch sử của nhân loại như một bản hùng ca chói lọi, là sự kết tinh giá trị truyền thống yêu nước và khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam từ ngàn năm về trước. Từ đây, đất nước ta đã đánh dấu sự kết thúc của chế độ thực dân nửa phong kiến và trở thành một nhà nước độc lập tiên phong trong hệ thống thuộc địa toàn thế giới. Tuyên ngôn Độc lập là một mốc son lịch sử vĩ đại của nước ta, đã mở ra một kỷ nguyên mới của dân tộc Việt Nam: Kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Trong không khí cả nước đang hướng về kỷ niệm 75 năm ngày Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh Việt Nam, ThanhnienViet xin giới thiệu bài thơ “Tuyên ngôn độc lập – Giá trị vĩnh hằng” của tác giả Lê Thanh đến với tuổi trẻ cả nước, nhằm cùng nhau hun đúc niềm tin, ra sức thi đua hoàn thành thật tốt chức trách, nhiệm vụ, lĩnh vực, công việc của mình; ngày càng có thật nhiều công trình, phần việc hiệu quả, thiết thực làm theo lời Bác; phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; góp phần xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh; nhằm đáp ứng lòng mong mỏi lúc sinh thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP - GIÁ TRỊ VĨNH HẰNG

Ngày Tháng Tám vui mừng thắng lợi

Quân dân cùng hồ hởi ca vang

Việt Nam lịch sử sang trang

Phát - xít Nhật đã đầu hàng Đồng minh

 

Nhờ dự báo tài tình của Bác

Hạ quyết tâm đồng loạt tiến công

Dân quân trên dưới đồng lòng

Đuổi quân xâm lược, dân mong bao ngày

 

Bác tức tốc về ngay Hà Nội

Mang trong lòngbao nỗi hân hoan

Tại nhà Bốn tám Hàng Ngang

Tuyên ngôn Độc lập sẵn sàng soạn biên

 

Nhằm khẳng định chủ quyền dân tộc

Một kỷ nguyên độc lập mở ra

Việt Nam Dân chủ Cộng hoà

Do dân làm chủ, Đảng ta dẫn đường

 

Bác đứng giữa quảng trường lịch sử

Hàng triệu người tham dự xung quanh

Giọng Người trầm ấm, tinh anh

Vì dân vì nước, trung thành sắt son

 

Bác tuyên bố với toàn thế giới

Mọi người đều quyền lợi ngang nhau

Tuyên ngôn Mỹ, Pháp trích vào

Lý luận sắt bén, sát sao, tinh tường

 

Mãi là áng văn chương hùng tráng

Kim chỉ nam soi sáng đường ta

Tuy Người đã mãi đi xa

Tuyên ngôn độc lập, tinh hoa muôn đời

 

Lê Thanh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam