Bàn về xu hướng bất động sản trong thời kỳ mới

TNV - Sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 gây nhiều ảnh hưởng có tính định hướng đối với thị trường bất động sản. Nhiều người coi đây là rủi ro lớn trong khi những người khác lại thấy đây chính là cơ hội. 

Theo dự báo từ các chuyên gia, thị trường bất động sản quý III, quý IV/2020 sẽ có những dấu hiệu phục hồi tích cực hơn quý I và quý II/2020. Thế nhưng, hiện tại dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp và khó đoán định, vì thế mà những tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh đến thị trường cũng rất khó lường. Trong trường hợp Chính phủ tiếp tục công bố đợt giãn cách xã hội lần 2 (lần 1 vào đầu tháng 4), thị trường sẽ lại tiếp tục rơi vào trạng thái tạm dừng. Trạng thái ngủ đông này có thể sẽ còn kéo dài hơn lần trước do các yếu tố về tài chính, thu nhập và cả tâm lý thận trọng ngày một tăng dẫn đến sức cầu suy giảm mạnh.

 Doanh nhân Vũ Anh Minh

Điều khiến các chuyên gia quan ngại là đó là bên cạnh dịch Covid-19, thị trường bất động sản còn phải đón thêm nhiều bất lợi cùng lúc như: giá vàng tăng cao, lãi suất hạ xuống thấp, rủi ro pháp lý vẫn chưa được giải quyết. Các biến số này thổi bùng quan ngại về tương lai của thị trường bất động sản trong 12 tháng tới. 

Các chuyên gia cũng dự báo trong 6-12 tháng tới, thị trường bất động sản đứng trước rất nhiều thách thức do diễn biến phức tạp của đại dịch. Với tác động tâm lý mạnh mẽ của làn sóng Covid-19 thứ hai, trong vài quý tới, nhu cầu của thị trường bất động sản sẽ sụt giảm mạnh trong khi nguồn cung vẫn tăng lên do dư âm của hội chứng hưng phấn ngắn trong tháng 5 và 6 để lại.

Thị trường bất động sản giai đoạn mới sẽ có nhiều biến chuyển 

Ông Vũ Anh Minh – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Pha Lê Việt, đồng thời cũng là một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh – tư vấn bất động sản chia sẻ: “2020 là năm ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 cùng với tình hình leo thang căng thẳng của thương chiến Mỹ - Trung khiến cho các kênh đầu tư như vàng, ngoại tệ, chứng khoán, bất động sản trồi sụt thất thường. Chính vì vậy, các nhà đầu tư sẽ rất thận trọng. Tác động kép này sẽ có thể kéo dài vài năm vì vậy để an toàn nhất, các nhà đầu tư nhỏ sẽ tìm đến các kênh bất động sản chưa tăng hoặc ít tăng giá ở vùng ven, trong đó nổi bật là bất động sản phục vụ công nghiệp, logistics với tiềm năng phát triển kinh tế và có dân về ở trong tương lai 5 năm, 10 năm. Bên cạnh đó là phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng với việc sở hữu ngôi nhà thứ ha. Dễ thấy, dịch bệnh khiến con người thay đổi hành vi và suy nghĩ trong khoảng cách và tiếp xúc, cộng với tiến bộ công nghệ và xu hướng du lịch trải nghiệm sẽ đẩy nhanh quá trình làm việc từ xa, vì vậy loại hình bất động sản này sẽ là xu hướng trong các năm tới.”. 

Theo ông Minh, đối với khu vực các tỉnh phía Nam, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh và các vùng xung quanh, nguồn cung mới tăng ở các phân khúc căn hộ tại tỉnh Bình Dương, đất nền, nhà phố bùng nổ ở Đồng Nai, Long An dẫn đến sự cạnh tranh tìm đầu ra trở nên khốc liệt. Thị trường bắt đầu xuất hiện tình trạng một số dự án lúc đầu định vị mức giá bán rất cao, nhưng phải điều chỉnh lại thông điệp và nâng tỷ lệ chiết khấu để kích cầu. 

Trong tình huống xấu nhất, đại dịch sẽ tiếp tục kéo dài, khi đó thị trường bất động sản phải thiết lập cơ chế mới để thích ứng với hoàn cảnh đặc biệt và khác thường. Điều này đồng nghĩa với việc các phản ứng của thị trường địa ốc trở nên khó đoán hơn trong thời gian tới khi phụ thuộc rất lớn vào quá trình kiểm soát dịch bệnh trong nước và toàn cầu. 

Cũng theo ông Vũ Anh Minh, triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam khá tốt, giao thông kết nối vùng đang được chú trọng cộng với EVFTA và EVIPA chính thức thông qua là một cột mốc kinh tế rất quan trọng, từ đó sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường bất động sản. Để có thể đầu tư thuận lợi, các nhà đầu tư nhất thiết phải trang bị thêm kiến thức về kinh tế vĩ mô, tình hình chính trị và pháp lý để có được sự tỉnh táo trước khi xuống tiền. Tuy nhiên, trong giai đoạn này người kinh doanh không nên dùng đòn bẩy tài chính vì nếu tình hình dịch bệnh và thương chiến diễn biến phức tạp thì sẽ có khả năng dòng tiền bị chặn đứng dẫn đến mất khả năng chi trả. Lúc này nên tập trung cho đầu tư trung và dài hạn, không nên lướt sóng. Kinh tế tăng trưởng thấp cũng sẽ có khả năng đem đến các bất động sản có giá trị thấp hơn giá trị thật. 

Giữa thời điểm thị trường bất động sản đang đi ngang, thách thức luôn đi kèm với cơ hội, nhưng các nhà đầu tư vẫn luôn cần chú ý cân nhắc mục tiêu phát triển dài hạn, đồng thời lựa chọn chiến lược phù hợp để đảm bảo giá trị gia tăng bền vững.

 An Dân

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam