'Love songs' - cuộc chơi bản lĩnh của Hà Hồ

Giải trí, Văn hóa | 09:08:00 26/08/2020

Hồ Ngọc Hà hát "Cự tuyệt", "Càng trưởng thành, càng cô đơn"... với tâm thế an nhiên của người từng trải qua nhiều đổ vỡ.

Love songs - Càng trưởng thành càng cô đơn đánh dấu sự trở lại của Hồ Ngọc Hà với thế mạnh ballad. Nếu nhiều ca sĩ chọn cách hát với nhạc beat trong studio để dễ hậu kỳ, cô thực hiện album hát live cùng ban nhạc của Hoài Sa - một trong những tên tuổi hàng đầu về hòa âm phối khí hiện nay. Giàu kinh nghiệm ca hát, Hà Hồ thừa nhận với cách làm này, cô tự đẩy bản thân vào thế khó bởi chỉ sai lời hay chênh phô một nhịp, cô buộc thu âm lại từ đầu. Cô muốn giữ cảm xúc chân phương, mộc mạc nhất có thể, để âm nhạc được trở về nguyên bản.

Với đĩa nhạc mới, Hồ Ngọc Hà tiếp tụ kể chuyện tình bằng nhạc buồn. 10 ca khúc của 10 tác giả đều xoay chung chủ đề: nỗi đau thất tình. Dẫu vậy, mỗi nhạc phẩm chất chứa một câu chuyện khác nhau. Đó là tâm trạng của cô gái muốn lùi bước khi chuyện tình đang đến bờ vực (Cự tuyệt, Vương Anh Tú sáng tác), là cách người phụ nữ học cách làm bạn với nỗi cô đơn (Càng trưởng thành, càng cô đơn, Nguyễn Hồng Thuận). Anh bây giờ nhạt quá (Dickson Nguyễn) là lời hờn trách bởi người tình vội quên đi mộng mơ ban đầu để tìm kiếm "những ánh đèn lừa dối". Anh đừng quên (Vicky Nhung) là những dư vị cay đắng trong cơn say chếnh choáng khi nghĩ về cuộc tình đã qua.

Giọng hát giàu cảm xúc của Hà Hồ là sức hút chính của đĩa nhạc. Vốn có chất giọng alto-mezzo (nữ trung trầm), Hồ Ngọc Hà hát nhạc tình với âm sắc khàn ấm, dễ tạo được sự lắng đọng, khắc khoải trong những bản ballad tiết tấu chậm. Tuy vậy, giọng Hà Hồ vốn không "bắt" mic. Nhiều năm đi hát, cô thường gây tranh cãi về việc hát "khào khào", không rõ lời. Trong đĩa mới, nhược điểm này được cô khắc phục triệt để. Ở những quãng bỏ nhỏ, ngân rung, cô xử lý bằng cách nhả chữ rõ ràng, vừa vặn. Thay vì khoe giọng ở những quãng ngân như nhiều bản hit cũ, cô chọn lối hát thủ thỉ, tâm tình như đang kể chuyện, đồng thời thể hiện sự vững vàng về kỹ thuật thanh nhạc khi tự bè những đoạn cao trào.

Hà Hồ hát bằng tâm thế an nhiên của người đi qua nhiều buồn đau, đổ vỡ. Ở bài Anh bây giờ nhạt quá, ca sĩ tung tẩy trên điệu guitar, như tâm trạng cô gái chấp nhận chuyện tình dần đến hồi kết. Với Cạn dòng nước mắt (Huỳnh Quốc Huy), ca sĩ day dứt, u uẩn nhưng ẩn chứa sự dứt khoát cất đi quá khứ. Khi ra album, cô nhận được nhiều thắc mắc của đồng nghiệp: vì sao hát nhạc thất tình khi đang ấm êm. Với Hà Hồ, sản phẩm không còn là cách cô độc thoại, mà đã là câu chuyện chung của những người "cô đơn giữa cuộc tình". Ngoài ra, khi hát nhạc buồn, cô trân trọng hơn hạnh phúc.

Qua bàn tay phối khí của Hoài Sa, đĩa nhạc mang một màu sắc chung: đượm buồn, dịu dàng mà không bi lụy. Chất giọng của Hà Hồ được tôn thêm nhờ lối hòa âm cổ điển. Tiếng saxophone nhấn nhá, keyboard rải đều giữa những quãng nghỉ tạo nên âm hưởng buồn ở những bài mang tính tự sự. Còn tiếng trống, violin điểm xuyết cho những ca khúc có tiết tấu nhanh.

Hồ Ngọc Hà thu âm album mới khi đang mang thai với diễn viên Kim Lý. Ảnh: T Production.

Trong buổi livestream giới thiệu album mới hôm 19/8, MC Trấn Thành thán phục Hồ Ngọc Hà khi thấy cô dồn nhiều tâm huyết cho sản phẩm mới. Không chỉ ra album với định dạng vật lý, phát hành trên nhiều nền tảng số, cô thực hiện chuỗi đêm nhạc online hàng tuần, ra mắt MV quay phòng thu cho toàn bộ 10 ca khúc. Cô hoàn thành album chỉ sau hai ngày thu âm. Cô nói: "Đôi lúc, tôi tự hỏi vì sao phải làm bản thân mệt mỏi như thế. Nhưng sau cùng, tôi nhận ra, bằng cách tự tạo áp lực, tôi mới có được những sản phẩm như mong muốn".

Love songs vốn là "thương hiệu" của Hồ Ngọc Hà nhiều năm nay. Năm 2016, cô tổ chức liveshow Love songs, khán giả chủ yếu là những đồng nghiệp, bạn bè thân quen. Tại đó, cô thăng hoa với ban nhạc, trút cạn tâm sự qua loạt bản ballad của Đức Trí, Nguyễn Hồng Thuận, Thái Thịnh...

15 năm ca hát, Hà Hồ nói nhiều lúc, bị đặt vào những nghi ngại khi đứng ngoài xu hướng top trending (thịnh hành) của Youtube. Ca sĩ cho rằng, mỗi người đều có một thời, cô đã bước qua giai đoạn chạy đua về con số để chinh phục đối tượng công chúng trưởng thành, có chiều sâu trải nghiệm.

Theo vnexpress

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam