Huyện Văn Chấn (Yên Bái): Kết luận Thanh tra chỉ rõ hàng loạt sai phạm tại Trường mầm non Sùng Đô

Thời sự, Thời sự, Xã hội | 06:30:00 07/09/2020

UBND huyện Văn Chấn vừa ban hành kết luận, chỉ rõ nhiều sai phạm xảy ra tại Trường mầm non Sùng Đô trong việc thu chi, quản lý, sử dụng các khoản thu, đóng góp của phụ huynh học sinh.

 

Kết luận Thanh tra của UBND huyện Văn Chấn

 

Cụ thể, UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 85/KL – UBND ngày 20/8/2020, về việc quản lý và sử dụng tài chính nguồn xã hội hóa tại Trường Nầm non Sùng Đô, huyện Văn Chấn. Kết luận Thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm, hạn chế, yếu kém trong thu, chi nguồn đóng góp của phụ huynh học sinh trường Mầm non Sùng Đô không thực hiện theo hướng dẫn, quy định của các cấp có thẩm quyền như:

 

Nhà trường chưa tổ chức Hội nghị phụ huynh học sinh để họp, bàn thống nhất về thu các khoản đóng góp của phụ huynh học sinh các năm học, chỉ giao cho cô giáo chủ nhiệm trao đổi và thông qua với phụ huynh học sinh tại các lớp.

 

Chưa lập tờ trình, xây dựng kế hoạch về các khoản thu, đóng góp của phụ huynh học sinh để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định từng năm học.

 

Các khoản thu nguồn xã hội hóa Trường chưa mở tài khoản tiền gửi tại Kho bạc Nhà nước để nộp vào tài khoản theo quy định. Với số tiền là 149.766.000 đồng của 2 năm học.

 

Nhà trường cũng chưa công khai tài chính, công khai quyết toán, niêm yết quyết toán nguồn xã hội hóa tại đơn vị theo quy định…

 

Bên cạnh đó, kết luận thanh tra cũng đã chỉ rõ một số yếu kém, sai phạm của các cá nhân và tập thể.

 

Ngoài một số cá nhân khác, kết luận cũng chỉ rõ những yếu kém, sai phạm trách nhiệm thuộc về Hiệu trưởng là bà Nguyễn Thị Huyền Trang như: “ Với trách nhiệm là Hiệu trưởng nhà trường, nghiên cứu văn bản hướng dẫn của cấp trên chưa đầy đủ, dẫn đến không chỉ đạo kế toán lập tờ trình, xây dựng kế hoạch để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các khoản thu, chi nguồn xã hội hóa. Không tổ chức họp Ban Giám hiệu nhà trường, họp toàn thể phụ huynh học sinh để có sự thống nhất, đồng thuận trong việc thu chi nguồn xã hội. Thiếu kiểm tra, chỉ đạo kế toán lập hồ sơ chứng từ kế toán đảm bảo nguyên tắc tài chính  và niêm yết công khai các khoản thu, chi nguồn xã hội hóa hàng năm theo quy định...”

 

Từ việc chỉ rõ những yếu kém sai phạm tại Trường Mần non Sùng Đô, UBND huyện Văn Chấn chỉ đạo:

 

Giao cho Trưởng phòng GD-ĐT huyện chỉ đạo tổ chức họp kiểm đểm, xem xét các nội dung vi phạm của tập thể Ban giám hiệu nhà trường, hiệu trưởng, kế toán. Làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân đã để xảy ra yếu kém, sai phạm trong việc thu, chi nguồn xã hội hóa  của Trường Nầm non Sùng Đô trong 2 năm 2018-2019, 2019-2020. Đề xuất với Cơ quan Tổ chức – Nội vụ huyện về hình thức kỷ luật để UBND huyện xem xét, xử lý kỷ luật  đối với tập thể, cá nhân  có sai phạm theo đúng quy định.

 

Giao phòng GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Phòng Tài chính – Kế hoạch thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế về công tác quản lý các khoản thu, chi trong nhà trường, tham mưu giúp Chủ tịch UBND huyện ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo hoặc kiến nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về hoạt động thu, chi từ nguồn đóng góp của phụ huynh học sinh trong nhà trường.

 

Giao cơ quan Tổ chức – Nội vụ huyện, sau khi có đề xuất của Phòng GD-ĐT  về hình thức kỷ luật đối với tập thể và cá nhân có sai phạm, tham mưu cho UBND huyện thành lập Hội đồng kỷ luật và tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có vi phạm, để hội đồng kỷ luật huyện xem xét, xử lý.

 

Giao Bí thư Đảng ủy xã Sùng Đô chỉ đạo tổ chức kiểm điểm đối với Chi bộ trường Mầm non Sùng Đô và các đảng viên có vi phạm để có hình thức kỷ luật  đúng quy định của Đảng.

 

Chủ tịch UBND xã Sùng Đô sau kết luận thanh tra, tăng cường chỉ đạo kiểm tra, giám sát đối với trường Mầm non Sùng Đô về công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động chung của đơn vị trong đó quan tâm đến việc khắc phục những hạn chế yếu kém, sai phạm trong thu, chi, quản lý sử dụng nguồn xã hội hóa trong 2 năm vừa qua.

 

Đối với trường Mầm non Sùng Đô, yêu cầu ban giám hiệu nhà trường phối hợp với UBND xã Sùng Đô, hội phụ huynh học sinh để xử lý, giải quyết số kinh phí 86.235.000 đồng  đã cho cho việc mua sắm đồ dùng học tập, thanh toán tiền nuôi dưỡng, sửa chữa cơ sở vật chất trong 2 năm  hoạc 2018-2019, 2019-2020 nhưng vừa qua do cá nhân Hiệu trưởng trường Mầm non Sùng Đô đã trả lại cho phụ huynh học sinh để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

 

Bên cạnh đó, kết luận thanh tra cũng đã chỉ rõ một số yếu kém, sai phạm của tập thể và cá nhân. Ngoài một số cá nhân khác, kết luận cũng chỉ rõ những yếu kém, sai phạm trách nhiệm thuộc về Hiệu trưởng là bà Nguyễn Thị Huyền Trang như: Với trách nhiệm là Hiệu trưởng nhà trường, nghiên cứu văn bản hướng dẫn của cấp trên chưa đầy đủ, dẫn đến không chỉ đạo kế toán lập tờ trình, xây dựng kế hoạch để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các khoản thu, chi nguồn xã hội hóa. Không tổ chức họp Ban Giám hiệu nhà trường, họp toàn thể phụ huynh học sinh để có sự thống nhất, đồng thuận trong việc thu chi nguồn xã hội. Thiếu kiểm tra, chỉ đạo kế toán lập hồ sơ chứng từ kế toán đảm bảo nguyên tắc tài chính  và niêm yết công khai các khoản thu, chi nguồn xã hội hóa hóa hàng năm theo quy định…

 

Để hiểu hơn về vấn đề này, phóng viên đã trao đổi qua điện thoại với đồng chí Hoàng Trọng Huy - Phó Thủ trưởng Cơ quan kiểm tra - Thanh tra, Chánh Thanh tra huyện Văn Chấn, Trưởng đoàn Thanh tra. Đồng chí Huy cho biết: “ Hiện Huyện đang cho tổ chức kiểm điểm về Đảng và chính quyền. Theo quy trình do là Chi bộ trực thuộc nên giao cho Đảng uỷ chỉ đạo việc tổ chức kiểm điểm đảng viên và Chi bộ. Còn Phòng Giáo dục trực tiếp quản lý sẽ trực tiếp chỉ đạo về kiểm điểm xem xét kiểm điểm từng cá nhân và tập thể liên quan đến vụ việc. Sau khi kiểm điểm xong mới đề xuất với cơ quan Tổ chức - Nội vụ xem xét hình thức, mức độ để thành lập Hội đồng kỷ luật Huyện. Chắc chắn phải thành lập Hội đồng Huyện. Hiện Phòng Giáo dục đang chỉ đạo tổ chức kiểm điểm về chính quyền, Đảng ủy xã đang chỉ đạo tổ chức Chi bộ kiểm điểm”.

 

Từ những kết luận rõ ràng các sai phạm trên, dư luận mong chờ UBND huyện Văn Chấn sẽ có những Quyết định kỷ luật nghiêm khắc với những cá nhân vi phạm, để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, quy định của Đảng, Chính phủ trong việc chấn chỉnh nạn thu, chi sai nguyên tắc trong giáo dục.

Đặc biệt, trong đầu năm học mới, việc làm này thể hiện sự quyết tâm của chính quyền và nhân dân huyện Văn Chấn nói riêng và cả nước nói chung, ngăn ngừa sự lạm thu trong giáo dục để học sinh và phụ huynh bớt phải mang thêm "gánh nặng" trong cuộc sống.  

Văn Việt 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam