Cuối đời, NS Phó Đức Phương vẫn đau đáu với những sáng tác sử thi, mang tầm vóc dân tộc

Giải trí, Văn hóa | 08:36:00 21/09/2020

“Mênh mang một khúc sông Hồng” và "Hội thề Mê Linh" là một trong 2 tác phẩm cuối cùng của nhạc sĩ Phó Đức Phương được ra mắt với công chúng.

Vào giữa tháng 5/2019, thông tin nhạc sĩ Phó Đức Phương đang lâm trọng bệnh được các trang báo đăng tải khiến nhiều khán giả bất ngờ. Được biết, nhạc sĩ Phó Đức Phương phát hiện ung thư tụy vào khoảng tháng 3/2020. Khi phát hiện thì bệnh đã ở vào giai đoạn cuối nên sức khỏe ông giảm sút khá nhanh.

Sau một thời gian chống chọi với bệnh tât, ông qua đời vào ngày 19/9. Sự ra đi của ông để lại nhiều niềm tiếc nuối cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp và cả những khán giả yêu mến nhạc sĩ Phó Đức Phương.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương.

Giữa thời gian lâm trọng bệnh, nhạc sĩ Phó Đức Phương vẫn đau đáu với âm nhạc. Ông ấp ủ cho ra mắt những tác phẩm có tính sử thi, mang tầm vóc của dân tộc. Trong đó có bộ 6 tác phẩm mới nhất, chép lại những trang sử hào hùng bi tráng của dân tộc, các cuộc chiến thần tốc của các vị anh hùng dân tộc trong cuộc chiến chống giặc ngoại xâm, bảo vệ non sông bờ cõi.

Một trong số 6 tác phẩm đó là "Hội thề Mê Linh". Ca khúc này lần đầu tiên được ra mắt khán giả là trong liveshow "Khúc hát phiêu ly" diễn ra vào tối 10/7 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Đây là đêm nhạc mà gia đình, bạn bè và những người thân thiết tổ chức để cổ vũ tinh thần, giúp nhạc sĩ Phó Đức Phương vượt qua giai đoạn khó khăn.

Chia sẻ về ca khúc này, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết: "Hội thề Mê Linh" là bản tấu rung chuyển trời đất của Trưng Trắc Nữ Vương, lời thề trước ba quân tướng sỹ trước khi ra trận diệt kẻ thù và giặc ngoại bang. Đây là sáng tác làm tổn hao rất nhiều trí lực, nhưng cũng là tác phẩm mà tôi vô cùng tâm đắc".

Một tác phẩm nhạc kịch đồ sộ, bề thế, nhiều tình tiết câu chuyện lịch sử hào hùng được chắt lọc cô đọng trong một nhạc phẩm dài hơn 5 phút được "đo ni đóng giày" cho giọng ca của NSƯT Phương Anh. Cô đã "nhập" vai Trưng nữ Vương "xuất thần". Giọng ca đầy nội lực của cô đã làm trái tim người nghe run rẩy, thổn thức khi thể hiện "Hội thề Mê Linh" hào hùng trên sân khấu liveshow "Khúc hát phiêu ly".

Một tác phẩm khác cũng mang tính chất sử thi của nhạc sĩ Phó Đức Phương được trình diễn với công chúng vào thời gian ông đang mang trọng bệnh, đó là "Mênh mang một khúc sông Hồng.

Tác phẩm với chất sử thi như ghi lại lịch sử lâu đời của sông Hồng - con sông quê hương của nhạc sĩ Phó Đức Phương với lối viết phóng khoáng nhưng vẫn rất logic, chặt chẽ và tư duy lý tính: “Ta nghe sóng xô dạt dào như dòng đời không nghỉ ngơi chan chứa đầy vơi...".

Người thể hiện bài hát, ca sĩ Tùng Dương cho biết: “Ca khúc vẫn còn đó cái mênh mang hào sảng mà da diết, mê đắm, đau đáu, nặng tình với quê cội của nhạc sĩ Phó Đức Phương. Tôi cảm thấy rất tự hào khi hát lên những tinh thần trong các tác phẩm của ông”.

Nhiều đồng nghiệp, khán giả đã để lại những bình luận khen ngợi tác phẩm mới của nhạc sĩ Phó Đức Phương. Ca sĩ Thúy Thúy cho biết: “Những lời ca, giai điệu được viết, được chắt chiu từ một con người tài năng. Bên cạnh đó lại có sự đồng lòng của những người tôn trọng nghệ thuật đích thực đã làm cho bài ca thật hào sảng và da diết”.

“Một tác phẩm cũng mạnh mẽ như tính cách của tác giả và ca sĩ” - ca sĩ Minh Thu chia sẻ.

Sau "Hội thề Mê Linh" và "Mênh mang một khúc sông Hồng", rất nhiều người yêu mến âm nhạc của nhạc sĩ Phó Đức Phương đều mong muốn sẽ được thưởng thức những tác phẩm sử thi mà nhạc sĩ chưa kịp giới thiệu với công chúng./.

Thanh Thanh/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam