Giáo viên toàn quyền quyết định khi nào học sinh được dùng điện thoại

Giáo dục | 08:55:00 22/09/2020

Bộ GD-ĐT không cấm tuyệt đối việc học sinh dùng điện thoại trong lớp và sửa thành quy định về hành vi học sinh không được làm. Tức là thầy cô sẽ quyết định bài học nào, học sinh được sử dụng điện thoại để tra cứu.

Những ngày gần đây, quy định mới ban hành của Bộ GD-ĐT về việc cho phép học sinh được sử dụng điện thoại trong lớp đang nhận được sự chú ý từ dư luận.

Nhiều ý kiến cho rằng, quy định này cởi mở, phù hợp với xu thế hiện nay, tạo điều kiện cho học sinh được truy cập internet, tiếp cận với nhiều tri thức hơn và đẩy mạnh chuyển đổi số. Song cũng có không ý kiến lo ngại về việc, liệu học sinh có thực sự dùng điện thoại vào việc học, việc quản lý lớp học với giáo viên có khó khăn hơn?

Ông Nguyễn Xuân Thành cho biết, theo quy định mới, giáo viên sẽ toàn quyền quyết định
khi nào học sinh được dùng điện thoại.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết, trước hết cần hiểu đúng về Thông tư 32, ban hành Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học mà Bộ GD-ĐT vừa công bố.

“Tôi khẳng định, việc cho phép sử dụng điện thoại trong lớp để phục vụ học tập không phải câu đúng trong thông tư. Quy định chính xác nằm ở mục “các hành vi học sinh không được làm của Thông tư 32 về Ban hành Điều lệ trường THCS, THPT. Trong đó, học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép. Quy định này nhằm hỗ trợ học sinh khi cần tra cứu, tìm tài liệu khi có sự cho phép và hướng dẫn, giám sát của giáo viên trong lớp”, ông Thành cho biết.

Ông Nguyễn Xuân Thành cho rằng, trong bối cảnh CNTT phát triển, công tác dạy học trực tuyến, sử dụng các nguồn học liệu trên mạng, phát triển học liệu số phổ biến. Việt Nam không thể nằm ngoài làn sóng ứng dụng CNTT. Trong thời gian học sinh phải nghỉ dịch Covid-19, Bộ GD-ĐT hướng dẫn học online. Bộ cũng đã dự thảo thông tư về dạy học online và xin ý kiến rộng rãi trước khi ban hành.

Việc học online giúp học sinh và thầy cô đạt được mục đích “tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”, nhờ đó, có thể hoàn thành chương trình và đảm bảo chất lượng. Giáo viên và học sinh tương tác qua mạng xã hội, tin nhắn, điện thoại để trao đổi bài vở.

“Bộ GD-ĐT quyết định không cấm tuyệt đối việc học sinh dùng điện thoại trong lớp và sửa thành quy định về hành vi học sinh không được làm. Điều này có nghĩa là thầy cô sẽ quyết định với bài học nào, thời điểm nào, học sinh được sử dụng điện thoại để tra cứu”, ông Thành giải thích.

Trước câu hỏi, Bộ có hướng dẫn cụ thể việc thực hiện quy định này hay không, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông cho biết, Bộ không thể hướng dẫn cụ thể cho từng giáo viên. Với các bài học trên lớp, giáo viên là người hiểu hơn ai hết khi nào cần cấm và khi nào học sinh được phép sử dụng.

“Nếu không cần thiết, thì thầy cô không cho sử dụng. Thay vì cấm hoàn toàn, hiện nay Bộ chỉ cấm việc dùng không đúng mục đích và trao quyền cho giáo viên”, ông Thành nói.

Ông Nguyễn Xuân Thành cho rằng, giáo viên cần hiểu rất rõ vai trò của mình trong lớp, phải tổ chức, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra hoạt động của học sinh trong lớp, thậm chí ngoài lớp.

Căn cứ vào từng bài học cụ thể, nếu không nhất thiết cần đến điện thoại, thầy cô không cho học sinh dùng.

“Chẳng hạn, trường có hệ thống Learning Management System - hệ thống quản lý học trực tuyến, để tổ chức học trực tuyến. Học sinh được giao nhiệm vụ học trực tuyến của bài học đó ở nhà, trước khi đến trường và tiếp tục thảo luận nội dung bài học trong lớp.

Lúc này, tại sao chúng ta không tạo điều kiện cho học sinh có công cụ truy cập vào bài học mình đã học ở nhà và ở trường. Song điều này không đồng nghĩa với việc học sinh được dùng điện thoại không kiểm soát”, ông Thành nói.

Đại diện Bộ GD-ĐT mong muốn, các thầy cô, học sinh, các bậc cha mẹ học sinh và toàn xã hội hiểu đúng về quy định của Bộ./.

N.T/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam