Đề xuất: Cấm trẻ em dưới 12 tuổi ngồi ghế trước, trẻ dưới 4 tuổi phải ngồi ghế trẻ em trên ô tô
Đề xuất mới về việc cấp trẻ dưới 12 tuổi ngồi ghế trước cũng như buộc trẻ dưới 4 tuổi phải ngồi ghế trẻ em nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ cùng gia đình tham gia giao thông.
Trong Dự thảo Luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an đề xuất có một số đề xuất mới. Đáng chú ý, Dự thảo này còn đề cập đến quy định cấm trẻ em dưới 12 tuổi hoặc dưới 1,35 m không được ngồi ở ghế trước trên xe ô tô.
Theo đó, tại khoản 4 Điều 7 của dự thảo quy định: Trẻ em dưới 12 tuổi hoặc dưới 1,35m khi được chở trên ô tô chở người thì không được ngồi ở hàng ghế trước, ghế phụ cạnh tài xế, trừ trường hợp xe chỉ có một hàng ghế. Bên cạnh đó, trẻ em dưới 4 tuổi được chở trên ô tô phải được ngồi bằng ghế thiết kế riêng dành cho trẻ em.
Tuy nhiên, đề xuất quy định mới này cũng có một số bất tiện với người tham gia giao thông lẫn lực lượng chức năng khi làm việc. Cụ thể, theo Nghị định 5/1999/NĐ-CP thì công dân Việt Nam đủ 14 tuổi trở lên mới được làm chứng minh nhân dân, căn cước công dân, vì vậy trẻ 12 tuổi chắc chắn sẽ sẽ chưa có hai loại giấy tờ này. Từ đó, bắt buộc người bố mẹ, người thân nếu chở theo trẻ em trên xe ô tô phải mang theo giấy khai sinh của trẻ để trình báo nếu bị kiểm tra. Đồng thời việc đo chiều cao của trẻ cũng sẽ khó chính xác khi không có dụng cụ đo chiều cao, dễ dẫn đến tranh cãi giữa hai bên.
Một bất cập khác nữa chính là không phải tất cả các loại ô tô đang lưu hành trong nước đều có đủ móc an toàn ghế sau để cố định ghế trẻ em. Bên cạnh đó người dùng Việt Nam cũng chưa được tiếp cận nhiều đến trang bị ghế trẻ em do các đơn vị cung cấp và phân phối ghế an toàn trẻ em dưới 4 tuổi vẫn còn rất ít. Việc mua bán ghế an toàn cho trẻ em hiện nay chủ yếu là tự phát, không có kiểm soát chất lượng cũng nhưu thương hiệu.
Được biết, quy định mới này được đề xuất nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em khi ngồi trên ô tô bởi trong trường hợp tay nạn xảy ra, túi khí khi bung ra có thể gây nguy hiểm trực tiếp với trẻ em. Bên cạnh đó dây đai an toàn của xe cũng được thiết kế cho người lớn, không thể điều chỉnh thấp xuống để phù hợp với trẻ em.
Tại nhiều nước phương Tây, luật giao thông cũng có các quy định cụ thể nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em khi ngồi trên ô tô. Tuy nhiên hầu hết các nước có quy định tương tự đều chỉ quy định về chiều cao mà không quy định về độ tuổi bởi mỗi đứa trẻ sẽ có sự phát triển khác nhau.
Lan Châu
Tin liên quan
-
Hành trình khám phá “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” - sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương
Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ
VCK U23 châu Á 2024: Việt Nam thắng trận mở màn, dẫn đầu bảng D
Tích cực giải quyết khó khăn, vướng mắc để sinh viên Việt Nam tại Nga có môi trường học tập tốt nhất
Nên đọc
-
Tái hiện Hà Nội nghìn năm văn hiến, gắn kết với không gian văn hóa, kinh tế đồng bằng sông Hồng
-
Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2024
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Viettel về công nghiệp quốc phòng công nghệ cao
-
Á hậu Phương Anh: “Tôi muốn trở thành giảng viên và theo đuổi con đường nghiên cứu sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ”
-
Tổng thu ngân sách quý 1/2024 đạt gần 540.000 tỷ đồng